Từ A đến Z quá trình hươu phối giống và những điều bạn cần biết 

Posted on Tin tức 479 lượt xem

Meta: Bạn muốn tìm hiểu quá trình hươu phối giống để định hướng kế hoạch mở rộng quy mô bầy đàn? Dưới đây là các thông tin bạn nên xem ngay.

Bạn muốn phối giống cho hươu sao để mở rộng quy mô chăn nuôi? Nhưng bạn lại không nắm rõ quá trình hươu phối giống và cách chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật? Đừng lo lắng! Trại Hươu Giống Nhật Thuận sẽ hướng dẫn chi tiết vấn đề quan trọng trên ngay sau đây. Bạn hãy tham khảo kỹ lưỡng để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vật nuôi.

Dấu hiệu nhận biết thời kỳ hươu phối giống 

Theo các kỹ sư chăn nuôi cho biết hươu giống thường động dục vào mùa thu và sinh sản vào mùa xuân. Quá trình hươu phối giống có thể bắt đầu khi vật nuôi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây: 

Đối với hươu cái 

Trong thời kỳ đầu động dục, bộ phận sinh dục của hươu cái sẽ bị sưng đỏ và tiết ra một ít dịch nhầy. Đồng thời niêm dịch của nó sẽ có màu trắng trong.

Đến giữa kỳ động dục, niêm dịch của vật nuôi sẽ chuyển sang màu trắng đục. Trong những ngày này, hươu cái sẽ thường xuyên đi quanh chuồng để tìm kiếm hươu đực phối giống. 

Đối với hươu đực 

Trong mùa động dục, hươu đực sẽ không chịu ăn uống và phát ra tiếng kêu khá lớn. Cũng giống như hươu cái, nó sẽ dành mọi thời gian trong ngày để di chuyển quanh chuồng nuôi nhốt.

Phần dương vật của hươu đực cũng sẽ bị sưng phù và liên tục chảy ra dịch lỏng màu trắng để mời gọi hươu cái. Bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc với vật nuôi trong những ngày này bởi chúng sẽ hung dữ hơn bình thường rất nhiều.

Quá trình hươu phối giống diễn ra như thế nào?

Theo các nghiên cứu cho thấy thời gian động dục của vật nuôi sẽ kéo dài không quá lâu. Do đó, để hươu phối giống thành công, chủ trang trại thường ghép đôi 1 hươu đực với 2 – 3 hươu cái. 

Thời gian động dục của hươu cái thường kéo dài từ 1 – 3 ngày. Nếu không được giao phối với hươu đực, hươu cái sẽ tiếp tục động dục trở lại sau khoảng nửa tháng.

Quá trình phối giống của hươu sao chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây ngắn ngủi. Sau đó, hươu đực sẽ không còn tỏ vẻ hiếu chiến nữa. Còn bộ phận sinh dục của hươu cái sẽ chảy ra một ít tinh dịch có màu trắng trong của hươu đực.

Hươu cái thường mang thai và sinh con non trong 7,5 tháng, tức khoảng 219 – 225 ngày. Mỗi năm hươu mẹ chỉ đẻ một lần và mỗi lần chỉ đẻ một con duy nhất. Rất hiếm có trường hợp hươu sinh đôi. Nếu có, thì hươu non thường chết yểu chứ ít khi sống được đến tuổi trưởng thành.

Trường hợp bào thai là hươu đực thì hươu mẹ sẽ đẻ con đủ ngày. Còn nếu là hươu cái thì hươu mẹ thường đẻ con sớm hơn một chút. Thông thường, thời gian mang thai và chuyển dạ sinh con so ở hươu mẹ sẽ dài hơn so với con rạ.  

Chủ trang trại thường ghép đôi 1 hươu đực với 2 - 3 hươu cái để nâng cao tỷ lệ phối giống thành công
Chủ trang trại thường ghép đôi 1 hươu đực với 2 – 3 hươu cái để nâng cao tỷ lệ phối giống thành công

Những lưu ý cần biết khi cho hươu phối giống

Thực tế cho thấy việc phối giống vật nuôi không phải lúc nào cũng thành công do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, để quá trình hươu phối giống diễn ra suôn sẻ nhất, bạn cần nắm rõ các thông tin quan trọng dưới đây: 

Kiểm tra sức khỏe hươu giống trước khi giao phối 

Trước khi hươu sao bước vào thời kỳ động dục, bạn hãy đến khu vực nuôi nhốt để kiểm tra sức khoẻ vật nuôi. Nhờ đó, bạn sẽ biết được con giống đã sẵn sàng để giao phối và sinh nở hay chưa. 

Hơn thế nữa, bạn còn kịp thời phát hiện hươu sao đang mắc phải bệnh lý nguy hiểm nào để đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả nhất. Việc làm này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Bạn nên kiểm tra sức khoẻ hươu sao đều đặn trước khi cho chúng giao phối
Bạn nên kiểm tra sức khoẻ hươu sao đều đặn trước khi cho chúng giao phối

Chỉ cho hươu sao giao phối khi đủ tuổi 

Theo khuyến cáo của kỹ sư nông nghiệp, bà con nông dân chỉ nên cho hươu phối giống khi chúng được 1.5 đến 2 năm tuổi. Bạn tuyệt đối không nên cho vật nuôi giao phối quá sớm bởi tỷ lệ đậu thai khi này là vô cùng thấp.

Dù cho con cái có mang thai thành công đi chăng nữa, thì vật nuôi cũng sẽ bị sảy thai. Còn nếu không, thì hươu mẹ sẽ sinh non khi bào thai vẫn chưa phát triển đầy đủ. Hươu con chào đời vì vậy mà có sức khỏe yếu và có thể chết yểu chỉ sau vài ngày.

Tạo mọi điều kiện để hươu giao phối 

Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung những loại thức ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất vào bữa ăn cho hươu sao. Không nên vì tiết kiệm chi phí mà cho hươu giống ăn loại cỏ cây đã bị ẩm mốc để tránh làm giảm khả năng đậu thai thành công.

Kế đó, bạn hãy sắp xếp cho hươu giống vào ở trong những chiếc chuồng có diện tích rộng rãi hơn. Điều này sẽ tạo ra tâm lý thoải mái cho hươu sao trong, trước và khi quá trình giao phối diễn ra.

Bổ sung thức ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho hươu sao giúp vật nuôi có sức khỏe tốt khi giao phối
Bổ sung thức ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho hươu sao giúp vật nuôi có sức khỏe tốt khi giao phối

Cho hươu phối giống đúng thời điểm 

Nếu muốn nâng cao tỷ lệ mang thai cho hươu giống, bạn nên đưa hươu cái đến cạnh chuồng hươu đực trước khi chúng động dục khoảng 10 ngày. Đây là khoảng thời gian đủ dài để vật nuôi làm quen và chuẩn bị cho cuộc giao phối sắp tới.   

Còn nếu không, bạn cũng có thể đưa hươu đực sang ở cùng hươu cái khi chúng động dục. Trong trường hợp vật nuôi đánh nhau, bạn hãy nhanh chóng tách chúng ra ngay. 

Tuy nhiên, bạn không nên can thiệp quá nhiều vào quá trình hươu phối giống. Bởi việc làm này sẽ khiến hươu sao cảm thấy khó chịu, thậm chí là gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn.

Cách chăm sóc vật nuôi trong và sau giai đoạn phối giống 

Chỉ khi bạn chăm sóc hươu sao bố và hươu sao mẹ đúng cách thì các thế hệ hươu con mới có thể phát triển toàn diện. Vậy đâu là cách chăm sóc hươu phối giống chuẩn kỹ thuật hiện nay? Nhật Thuận sẽ bật mí cho bạn ngay bây giờ:

Cách chăm sóc hươu trong giai đoạn phối giống 

  • Đối với hươu cái: Bạn hãy cho vật nuôi nghỉ ngơi, vui chơi ở những khu vực rộng rãi, thoáng mát. Bổ sung vào bữa ăn của chúng nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng như lá cây non, ngô, gạo lứt, gạo nếp, chuối,…. Việc làm này sẽ giúp hươu cái dễ đậu thai và có đủ sức khỏe để sinh nở cũng như chăm con non về sau.
  • Đối với hươu đực: Nếu muốn cho hươu đực phối giống, bạn hãy cho chúng ăn thức ăn giàu đạm và vitamin A, D, E. Thường xuyên tắm rửa hươu đực sạch sẽ để chúng không bị stress. Sau cùng là nhốt chúng ở các khu vực riêng biệt để ngăn vật nuôi đánh nhau bị thương.

Cách chăm sóc hươu sau giai đoạn phối giống 

  • Đối với hươu cái: Bà con cần thường xuyên quan sát hành vi động dục của nó và thăm khám xem vật nuôi đã mang thai hay chưa. Nếu hươu cái đã đậu thai, bạn hãy cho chúng ăn những loại thức ăn giàu dinh dưỡng để vật nuôi không quá mệt mỏi trong thai kỳ. Đồng thời giúp hươu mẹ thuận lợi “vượt cạn” và có đủ sữa để nuôi hươu con chào đời sau này. 
  • Đối với con đực: Sau khi giao phối xong, sức khỏe của hươu đực sẽ yếu đi rất nhiều. Vào lúc này, bạn phải cho vật nuôi ăn thêm nhiều bữa phụ trong ngày để chúng nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Bên cạnh các loại lá cây tươi non, bạn hãy cho hươu đực ăn thêm thóc, cám, ngô,… Để kích thích sự thèm ăn của hươu, bạn nên cho cỏ và các loại rau củ vào máy nghiền để xay nhuyễn trước.
Bạn hãy cho hươu cái ăn thức ăn giàu dinh dưỡng để vật nuôi gia tăng tỷ lệ đậu thai
Bạn hãy cho hươu cái ăn thức ăn giàu dinh dưỡng để vật nuôi gia tăng tỷ lệ đậu thai

Nơi phân phối hươu giống chất lượng, uy tín số 1 thị trường 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận tự hào là nơi phân phối hươu giống uy tín hàng đầu thị trường hiện nay. Bởi chúng tôi đảm bảo được các tiêu chuẩn vàng sau đây khi phục vụ quý khách hàng gần xa:

Cung cấp giống vật nuôi chất lượng cao 

Tại trang trại uy tín, bạn sẽ tìm thấy hàng trăm cá thể hươu thuần chủng đạt tiêu chuẩn chất lượng vàng. Chúng không chỉ sở hữu ngoại hình nổi bật mà còn có thể trạng vượt trội. Chỉ sau thời gian ngắn chăm sóc, hươu giống sẽ cho ra nhiều thành phẩm có giá trị cao để bạn phát triển kinh tế gia đình.

Nhật Thuận phân phối hươu giống thuần chủng đạt tiêu chuẩn chất lượng vàng
Nhật Thuận phân phối hươu giống thuần chủng đạt tiêu chuẩn chất lượng vàng

Nhân viên hỗ trợ tận tình

Khi tìm đến trang trại Nhật Thuận, quý khách hàng luôn nhận được sự tư ᴠấn nhiệt tình của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Sau khi bạn chọn được hươu giống như ý, nhân viên Nhật Thuận sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vật nuôi chuẩn kỹ thuật. Đồng thời giải thích rõ thời gian và điều kiện bảo hành hươu sao chất lượng cao.

Nhân viên Nhật Thuận hướng dẫn bà con cách chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật
Nhân viên Nhật Thuận hướng dẫn bà con cách chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật

Cung cấp hươu giống giá rẻ hàng đầu 

Trại hươu giống Nhật Thuận luôn nỗ lực mang đến cho quý bà con nông dân những chú hươu sao sở hữu gen trội nổi bật với mức giá hợp lý nhất. Không những thế, chúng tôi còn thường xuyên đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tri ân quý khách hàng thân yêu. Đến với chúng tôi, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi theo đuổi mô hình chăn nuôi tiềm năng.

Giao nhận hươu giống cấp tốc trên toàn quốc 

Sau khi chốt đơn thành công, nhân viên Nhật Thuận sẽ giao hươu giống đến tận nơi trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cam kết dùng loại xe vận chuyển chuyên dụng để bảo đảm an toàn cho vật nuôi. Toàn bộ quá trình di chuyển và bàn giao con giống sẽ do các kỹ sư giàu kinh nghiệm giám sát và thực hiện chỉn chu.

Các kỹ sư sẽ đích thân giám sát quá trình vận chuyển và bàn giao con giống cho khách hàng
Các kỹ sư sẽ đích thân giám sát quá trình vận chuyển và bàn giao con giống cho khách hàng

Bảo hành hươu giống nhanh chóng, cấp tốc

Bạn sẽ được 1 đổi 1 nếu phát hiện hươu giống Nhật Thuận không đạt chất lượng như lời quảng cáo trước đó. Chúng tôi cam kết bảo hành vật nuôi nhanh chóng để công việc của bạn không bị gián đoạn quá lâu.

Đặc biệt, thời gian bảo hành hươu giống thuần chủng tại Nhật Thuận sẽ kéo dài từ 1 đến 2 năm tùy từng trường hợp. Bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay.

Thời gian bảo hành hươu giống tại Nhật Thuận kéo dài từ 1 đến 2 năm tùy từng con giống
Thời gian bảo hành hươu giống tại Nhật Thuận kéo dài từ 1 đến 2 năm tùy từng con giống

Trên đây là các thông tin quan trọng về quá trình hươu phối giống mà Nhật Thuận muốn gửi đến quý bà con nông dân. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn hoặc muốn đặt mua hươu phối giống chất lượng cao, thì hãy gọi ngay cho chúng tôi. Số điện thoại 0943 424 525 – 0968 424 525 luôn có nhân viên túc trực để hỗ trợ quý khách hàng gần xa.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *