[Giải đáp] Nên nuôi hươu hay nai để làm giàu nhanh chóng?

Posted on Tin tức 1683 lượt xem

Meta: Bạn băn khoăn không biết nên nuôi hươu hay nai để làm giàu nhanh chóng? Vậy hãy tham khảo ngay các thông tin dưới đây trước khi quyết định.

Hươu và nai hiện là hai con giống được chăn nuôi phổ biến bởi chúng có khả năng cho ra thành phẩm giá trị cao. Vì vậy, việc nên nuôi hươu hay nai đang trở thành thắc mắc chung của rất nhiều bà con nông dân. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng hai mô hình chăn nuôi kể trên. Từ đây, bạn sẽ có được câu trả lời lý tưởng cho bản thân. 

So sánh mô hình chăn nuôi hươu nai 

Để biết mình nên nuôi hươu hay nai là tốt nhất, bạn cần hiểu rõ về 2 mô hình chăn nuôi này. Mời bạn cùng Trại Hươu Giống Nhật Thuận tìm hiểu và so sánh chi tiết dưới đây:

Về thời gian chăn nuôi

Theo chia sẻ của nhiều bà con chăn nuôi hươu, giống vật nuôi này cần mất từ 5 – 7 năm để đạt độ tuổi trưởng thành. Còn nếu chăn nuôi nai, bạn sẽ chỉ mất từ 3 – 4 năm mà thôi.

Hươu cái sẽ sinh sản một lần mỗi năm. Còn nai cái sẽ sinh sản 2 lần trong 3 năm. Sau khi phối giống, hươu cái và nai cái thường chỉ sinh được 1 con. Trong đó, thời gian mang thai của hươu mẹ là 7 tháng 20 ngày, còn nai mẹ là 9 tháng 20 ngày. 

Hươu thường có tuổi thọ khá ngắn và kéo dài từ 16 – 18 năm. Trong khi đó, một con nai thuần chủng nếu được chăm sóc tốt thì có thể sống khỏe mạnh từ 28 – 30 năm.  

Một con nai thuần chủng có thể sống khỏe mạnh từ 28 - 30 năm nếu được chăm sóc tốt 
Một con nai thuần chủng có thể sống khỏe mạnh từ 28 – 30 năm nếu được chăm sóc tốt

Về chi phí chăn nuôi

Mặc dù đã được thuần dưỡng nhưng hươu và nai vẫn khá nhát người nên cần được nuôi nhốt trong chuồng. Nai cần được nuôi trong chuồng rộng rãi hơn hươu bởi chúng có kích thước cơ thể khá lớn. Điều này đồng nghĩa rằng bạn cần phải chuẩn bị chi phí đầu tư lớn để xây chuồng nhốt nai nếu muốn gắn bó lâu dài với mô hình chăn nuôi này.

Về chi phí thức ăn, trung bình một con hươu trưởng thành sẽ ăn khoảng 5kg cỏ lá/ngày. Trong khi đó, nai giống lại tiêu thụ đến 10kg thức ăn/ngày vào hai bữa sáng sớm và chiều tối. Vậy nên nếu nuôi hươu, bạn sẽ tốn ít tiền để mua thức ăn hơn là chăn nuôi nai.

Ngoài ra thì hươu giống rất ít khi bị nhiễm bệnh dịch nên bạn không cần bỏ ra quá nhiều chi phí chăm sóc sức khỏe cho chúng. Trong khi nai giống lại có sức đề kháng kém hơn nên cần được theo dõi và chăm sóc thường xuyên.

Trung bình một con hươu trưởng thành sẽ ăn khoảng 5kg cỏ lá/ngày giúp tiết kiệm chi phí chăn nuôi
Trung bình một con hươu trưởng thành sẽ ăn khoảng 5kg cỏ lá/ngày giúp tiết kiệm chi phí chăn nuôi

Về các sản phẩm thu được

Trong suốt quá trình chăn nuôi hươu, chủ trang trại sẽ thu được thịt hươu và nhung hươu. Cứ khoảng 8 tháng, hươu thuần chủng sẽ cho ra 500 – 800gr nhung hươu. Nhung hươu có giá trị dược liệu cao nên được niêm yết giá bán dao động từ 15 – 20 triệu đồng/kg hoặc hơn.  

Tương tự như vậy, người nuôi nai cũng sẽ thu hoạch được thịt nai và nhung nai chất lượng. Mỗi năm, bà con nông dân sẽ thu được 1 đợt nhung nai với hơn 1 kg/con. Tuy nhiên, nhung nai không có giá bán cao bằng nhung hươu khi chỉ dao động từ 10 – 15 triệu đồng/kg.

Ngoài việc bán nhung hươu và nhung nai tươi, bạn còn có thể bán con giống để kiếm thêm thu nhập. Thông thường, hươu giống có thể xuất bán với giá từ 7 – 20 triệu đồng/con. Còn nai giống sẽ được bán với giá cao hơn từ 10 – 25 triệu đồng/con.

Về độ rủi ro

Như đã nói ở trên, hươu giống có sức đề kháng tốt hơn nai. Vậy nên nó có khả năng miễn dịch vượt trội trước các dịch bệnh nguy hiểm. Điều này đồng nghĩa rằng khi chăn nuôi hươu, rủi ro vật nuôi bị chết đi hàng loạt vì dịch bệnh sẽ thấp hơn so với khi nuôi nai.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi nhốt hươu nai, bạn nên có biện pháp bảo vệ vật nuôi cẩn thận. Bởi chúng là loài vật nuôi có giá trị lớn nên thường trở thành mục tiêu của kẻ săn bắn hoặc trộm cắp phi pháp. 

Đồng thời, bạn phải tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp lý về bảo vệ động vật hoang dã và quản lý môi trường. Nếu vi phạm các quy định này, bạn sẽ phải đóng phạt hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên nuôi hươu hay nai để làm giàu nhanh chóng?

Qua các thông tin nêu trên có thể thấy việc chăn nuôi hươu nai có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nên nuôi hươu hay nai cho mình.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí đầu tư, thì nuôi hươu chính là lựa chọn lý tưởng nhất. Bởi nhìn chung, hươu giống thuần chủng thường có giá bán rẻ hơn nai giống vài triệu đồng. Hơn thế nữa, chúng lại có chi phí chăm sóc thấp hơn so với nai nhưng vẫn cho ra thành phẩm có giá trị lớn, mang đến thu nhập như mơ. 

Tuy nhiên, nai thuần chủng lại có tuổi thọ dài hơn hươu sao khá nhiều. Điều này giúp quý bà con có thể yên tâm phát triển sản xuất để thu được thành phẩm dài lâu.

Chăn nuôi hươu là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai muốn tiết kiệm chi phí đầu tư
Chăn nuôi hươu là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai muốn tiết kiệm chi phí đầu tư

5 điều quan trọng cần biết khi chăn nuôi hươu và nai 

Nuôi dưỡng hươu nai đều là những mô hình chăn nuôi “hái ra tiền” được nhiều bà con theo đuổi. Bởi hươu và nai không chỉ dễ nuôi mà còn mang đến thành phẩm có giá trị kinh tế lớn cho nông dân. 

Tuy nhiên, nếu muốn quá trình chăn nuôi diễn ra suôn sẻ nhất, bạn cần nắm vững những nguyên tắc vàng dưới đây:

  • Chọn mua con giống khỏe mạnh: Đây là việc bà con nông dân cần thực hiện đầu tiên để nâng cao chất lượng giống đàn về sau. Tốt hơn hết, bạn hãy lựa chọn vật nuôi lanh lợi, phàm ăn. Tuyệt đối không đặt mua những con giống bị thương tật bởi chúng không thể sống được lâu.
  • Tạo môi trường sống thoải mái cho hươu và nai: Chuồng nuôi nhốt hươu nai nên được xây dựng ở nơi cao ráo, rộng rãi và thoáng mát. Bên cạnh đó, nó nên được làm từ gỗ, có lắp tấm tôn hợp thành mái che chắc chắn. Việc làm này giúp vật nuôi có thể di chuyển và sinh hoạt một cách thoải mái nhất.
  • Cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi: Bạn nên cho con giống ăn nhiều loại thức ăn có thành phần dinh dưỡng đa dạng để đẩy nhanh tốc độ sinh trưởng của chúng. Ví dụ như: Cà rốt, khoai lang, chuối, khô dầu, cám, khoáng chất,… Để hươu nai ăn ngon hơn, bạn có thể nghiền nhỏ thức ăn rồi mới cho chúng sử dụng. 
  • Định kỳ chăm sóc sức khỏe cho hươu nai: Bà con nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm phòng cho con giống theo thời gian quy định. Vì nó sẽ giúp vật nuôi gia tăng sức đề kháng để chống lại virus gây bệnh. Trường hợp phát hiện con giống mắc bệnh dịch, bạn hãy liên hệ với cơ sở thú y gần nhất để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
  • Thu hoạch thành phẩm đúng kỹ thuật: Trước khi thu hoạch thành phẩm, bạn hãy khống chế vật nuôi một cách an toàn để tránh làm chúng bị thương. Sau đó, bạn mới cắt nhung bằng các loại công cụ chuyên dùng và người thực hiện phải là người có sức khỏe lẫn kinh nghiệm làm nghề tốt.
Bạn nên cho con giống ăn nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng để đẩy nhanh tốc độ sinh trưởng 
Bạn nên cho con giống ăn nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng để đẩy nhanh tốc độ sinh trưởng

Địa chỉ phân phối hươu nai giống chất lượng bạn nên liên hệ ngay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trang trại phân phối hươu nai giống cho khách hàng chọn lựa. Nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ độ uy tín của các trang trại để bảo vệ quyền lợi lớn cho mình. 

Tốt nhất là bạn chỉ nên liên hệ với những nơi có uy tín lâu năm như Nhật Thuận khi cần mua con giống. Bởi chúng tôi tự tin cam kết:

Cung cấp con giống thuần chủng 

Khi đến với Nhật Thuận, bạn sẽ mua được những con giống thuần chủng, kế thừa đầy đủ các đặc tính di truyền từ bố mẹ. Chúng đồng thời được thăm khám và tiêm phòng theo đúng các mốc thời gian mà Cục Chăn Nuôi quy định để đảm bảo sức khỏe tốt.

Con giống thuần chủng, kế thừa đầy đủ các ưu điểm nổi bật từ bố mẹ tại trang trại Nhật Thuận
Con giống thuần chủng, kế thừa đầy đủ các ưu điểm nổi bật từ bố mẹ tại trang trại Nhật Thuận

Bảo hành hươu nai giống uy tín

Để mang đến sự an tâm cao cho quý bà con, Nhật Thuận áp dụng chính sách bảo hành vô cùng chu đáo. Cụ thể hơn, trang trại sẽ hỗ trợ bạn đổi trả hươu nai bị thương hoặc trầy xước trong khi vận chuyển. Chúng tôi tuyệt đối không giao nhận con giống kém chất lượng làm ảnh hưởng đến quy trình chăn nuôi của bạn.

Đội ngũ kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi từ A đến Z

Nhật Thuận có sẵn đội ngũ kỹ sư chăn nuôi làm việc 24/7 để hỗ trợ bạn bất cứ khi nào cần. Dù bạn muốn được tư vấn cách chăm sóc, phối giống hay thu hoạch thành phẩm bài bản cũng được Nhật Thuận đáp ứng ngay. Đi kèm với đó là cách thức tiêu độc, khử khuẩn cho chuồng trại lẫn dụng cụ chăn nuôi để giảm thiểu khả năng bùng phát dịch bệnh.

Kỹ sư Nhật Thuận đang tư vấn quý bà con cách chăm sóc, phối giống và thu hoạch thành phẩm một cách bài bản
Kỹ sư Nhật Thuận đang tư vấn quý bà con cách chăm sóc, phối giống và thu hoạch thành phẩm một cách bài bản

Bán hươu nai giống giá ưu đãi 

Hiện Nhật Thuận đang áp dụng giá bán con giống cạnh tranh dao động từ 7.000.000 – 35.000.000đ/con trở lên tùy loại. Nếu đặt mua con giống số lượng lớn, chúng tôi sẽ dành tặng bạn bảng giá sỉ vô cùng hấp dẫn. Nhờ đó, bạn sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí đầu tư ban đầu cho mình.

Nhật Thuận áp dụng giá bán con giống cạnh tranh dao động từ 7.000.000 - 35.000.000đ/con
Nhật Thuận áp dụng giá bán con giống cạnh tranh dao động từ 7.000.000 – 35.000.000đ/con

Hỗ trợ vận chuyển con giống tận nơi, nhanh chóng

Khách hàng đến với trang trại Nhật Thuận còn được hỗ trợ vận chuyển con giống đến tận nơi cấp tốc. Chúng tôi sẽ sử dụng xe chuyên dụng để vật nuôi không bị hoảng sợ hoặc trầy xước, tổn thương. Trong quá trình vận chuyển, con giống sẽ được kỹ sư đầu ngành theo dõi sức khỏe và chăm sóc chu đáo.

Nhật Thuận sử dụng xe vận chuyển chuyên dụng để vật nuôi không bị hoảng sợ và trầy xước
Nhật Thuận sử dụng xe vận chuyển chuyên dụng để vật nuôi không bị hoảng sợ và trầy xước

Đến đây, bạn đã nắm được các thông tin quan trọng xoay quanh hai mô hình chăn nuôi hươu, nai đầy tiềm năng. Bạn có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định sau cùng về việc mình nên nuôi hươu hay nai sắp tới. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc muốn đặt mua con giống chất lượng cao, bạn hãy liên hệ với Nhật Thuận để được hỗ trợ ngay.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *