Tư vấn cách phối giống cho hươu tỉ lệ thụ thai cao, dễ áp dụng

Cũng như các loại vật nuôi khác, công đoạn phối giống giúp hươu mang thai, tăng tỉ lệ cá thể trong bầy đàn và mang lại nguồn thu nhập tốt cho bà con. Tuy nhiên, cách phối giống cho hươu như thế nào thì tỉ lệ đậu thai mới cao? Cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho hươu như thế nào? Mời quý bà con cùng theo dõi những chia sẻ mà Trại hươu nai Nhật Thuận cập nhật trong nội dung bài viết dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng của hươu vào thời kỳ phối giống

Hàng năm, khoảng cuối tháng 9 là giai đoạn phối giống của hươu sao. Trong thời điểm này, buồng trứng của hươu cái phát triển và rụng trứng theo chu kỳ. Sự điều tiết bởi hooc-môn khiến hươu cái biểu hiện sự hứng thú theo chu kỳ. Để đảm bảo hoạt động sinh dục và phát triển trứng diễn ra một cách bình thường, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng.

Cũng như giống cái, hươu đực cũng thể hiện tính dục mạnh mẽ. Chúng thường có các biểu hiện như chạy nhảy, đánh nhau hoặc lăn vào các hố nước và bùn lầy. Trong thời kỳ này, hươu đực có thể ăn ít hơn và có trường hợp cá biệt sẽ bỏ ăn. Để cải thiện dinh dưỡng trong mùa phối giống, việc bổ sung các loại thực ăn là cách tốt nhất để giúp hươu có sức khỏe tốt nhất cho hoạt động phối giống.

cách phối giống cho hươu
Chăm sóc và áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt cho hươu

Bà con nên chọn các loại thức ăn giàu nước vì hươu thích ăn các loại củ chứa nhiều vitamin cùng với cỏ xanh và lá non. Các nguồn protein và khoáng chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ thụ tinh. Dựa trên các quan sát tại trại hươu nai Nhật Thuận cũng như các chuyên gia nuôi hươu, những con hươu cái gầy yếu hoặc thiếu dinh dưỡng thường có tỉ lệ thụ tinh thành công sau nhiều lần phối giống.

Vì thế, trong giai đoạn phối giống, hộ chăn nuôi nên bổ sung thức ăn tươi hàng ngày cho hươu. Các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần thức ăn hàng ngày của hươu sao đảm bảo theo tỉ lệ khoảng 20% hạt họ đậu, 10% hạt ngũ cốc khác và 70% thức ăn giàu nước. 

Các phương pháp phối giống cho hươu

Hiện nay, có một số cách phối giống cho hươu phổ biến và được bà con sử dụng trong việc chăn nuôi. Dưới đây là một số cách được áp dụng nhiều nhất:

Phối giống tự nhiên

Đây là phương pháp để cho hươu cái và hươu đực gặp nhau và giao phối tự nhiên. Cách phối giống cho hươu này thường diễn ra trong mùa động dục của hươu. Việc phối giống tự nhiên thường xảy ra phổ biến vì nó là bản năng của loài.

 

cách phối giống cho hươu
Cách phối giống hươu nai theo nhu cầu động dục tự nhiên

Phối giống nhân tạo

Đây là cách phối giống cho hươu được thực hiện thông qua can thiệp của con người để đưa hươu cái và hươu đực gặp nhau và giao phối. Có hai phương pháp phổ biến trong phối giống nhân tạo:

  • Phối giống bằng tay: Nhân viên chăm sóc sẽ biết cách để giữ hươu cái trong tư thế cố định để  hươu đực thực hiện giao phối. Quá trình này yêu cầu sự hiểu biết và kỹ năng của người thực hiện để đảm bảo sự an toàn và tỉ lệ thụ thai cao cho hươu.
  • Phối giống nhân tạo thông qua tinh trùng được thụ tinh: Trong phương pháp này, tinh trùng từ hươu đực và sau đó được chích vào hươu cái. Tuy nhiên, cách phối giống này cần chuyên gia và kỹ thuật viên có tay nghề, kinh nghiệm thu thập và xử lý tinh trùng.

Mỗi cách phối giống cho hươu đều có những ưu nhược điểm riêng. Và lựa chọn phương pháp tự nhiên và nhân tạo có thể linh hoạt tùy thuộc vào lựa chọn của chủ trang trại.

Cách phối giống cho hươu vào thời kỳ động dục

Khi nuôi hươu sinh sản, việc xác định thời điểm động dục của hươu là cần thiết để điều chỉnh chế độ ăn và áp dụng cách phối giống chuẩn nhất. Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi, hươu cái thường động dục khoảng 20 ngày một lần, với thời gian kéo dài từ một đến ba ngày.

Để xác định thời điểm động dục của hươu cái, người nuôi có thể quan sát các biểu hiện như hưng phấn, chạy nhảy nhiều hơn bình thường. Khi thấy hươu cái bắt đầu động dục, bà con có thể đưa nó vào chuồng bên cạnh chuồng hươu đực để chăm sóc cả hai con. 

Cách phối giống cho hươu
Cách phối giống cho hươu giúp tăng tỉ lệ đậu thai

Thời điểm quan trọng là khi hươu cái rụng trứng và đạt đỉnh điểm hưng phấn. Lúc này, bà con hãy mở chuồng để hươu cái và hươu đực  giao phối với nhau. Phương pháp tự nhiên này có tỷ lệ thụ tinh cao.

Sau khi giao phối, hươu cái nên được dẫn ra khỏi chuồng và đưa vào chuồng nuôi riêng biệt. Nếu hươu cái tiểu ra nước tiểu màu vàng hoặc trắng đục, đó là dấu hiệu cho thấy nó đã thụ tinh thành công. Ngược lại, nếu không có dấu hiệu này hoặc nếu hai con hươu đánh nhau, tỷ lệ thụ tinh sẽ không cao. Lúc này, bà còn cần nhanh chóng tách riêng hai cá thể ra để không ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Chỉ cần áp dụng cách phối giống cho hươu này là tỷ lệ thành công sẽ khá cao.

Cách chăm sóc hươu nai sau khi phối giống

Chăm sóc sau khi áp dụng cách phối giống cho hươu là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển và thành công của quá trình phối giống.

Theo dõi các biểu hiện của hươu cái

Sau khi áp dụng các cách phối giống cho hươu, bà con hãy quan sát và theo dõi các biểu hiện, phát triển của hươu cái. Việc này giúp bà con biết được sự tăng trưởng về kích thước, cân nặng và các chỉ số sức khỏe khác của hươu mẹ. Từ đó, bà con có thể phần nào biết được sự phát triển của hươu con trong bụng mẹ có tốt hay không để có các biện pháp can thiệp.

cách phối giống cho hươu
Theo dõi các biểu hiện hiện của hươu cái sau khi phối giống

Đảm bảo điều kiện sống tốt cho hươu cái

Môi trường sống của hươu cái khi mang thai cần phải sạch sẽ, thoáng mát. Nghĩa là bà con cần thường xuyên quét dọn, vệ sinh chuồng trại. Đồng thời tiêu độc khử trùng để hạn chế hươu mẹ bị nhiễm bệnh dịch trong quá trình mang thai.

Cung cấp chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp

Hươu cái sau khi phối giống cần được cung cấp chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp để duy trì sức khỏe và hỗ trợ quá trình mang bầu. Bà con cần cho hươu ăn các loại thức ăn đủ lượng calo, protein, vitamin và khoáng chất cần thiết. Đồng thời, cần đảm bảo nguồn nước uống sạch và đủ cho hươu.

cách phối giống cho hươu
Cung cấp chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho hươu sau khi mang thai

Một số lưu ý khác

Chăm sóc hươu sao đòi hỏi người chăn nuôi phải có hiểu biết về các đặc tính sinh học của nó. Hươu sao thường động dục vào mùa thu và đẻ vào mùa xuân, quá trình mang thai kéo dài từ 6 tháng rưỡi đến 7 tháng. Trong quá trình động dục, con đực và con cái không được nhốt chung vì con đực có thể trở nên hung hăng, trong khi con cái lại cố chạy trốn, dẫn đến nguy cơ dễ bị tổn thương.

Khi con cái đẻ, bà con cần chú ý các vấn đề sau:

  • Trường hợp con cái không động dục hoặc không đẻ, cần sử dụng hormone kích thích sinh dục.
  • Với con cái đẻ lứa đầu mà nó không cho con bú, bà con nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ thú y.
  • Nếu hươu khó đẻ, phải can thiệp để đẩy con ra.
  • Khi con mẹ âu yếm con mới sinh, thường liếm vùng rốn và đít. Tuy nhiên, quá nhiều liếm có thể gây chảy máu và nhiễm trùng. Vì thế, bà con nên chú ý để tránh tình trạng nhiễm trùng của cá thể hươu con.

Mua hươu giống chất lượng tại trại hươu Nhật Thuận

Trại hươu nai Nhật Thuận là một đơn vị uy tín, chuyên cung cấp hươu giống chất lượng tốt cho nhiều trang trại trên cả nước. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi hươu, chúng tôi cam kết các cá thể hươu giống đều đạt chuẩn về các chỉ số phát triển, giúp bà con chăn nuôi thuận lợi hơn.

Hươu giống chất lượng

Trại hươu nai Nhật Thuận đặt mục tiêu cung cấp hươu giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh và phát triển tốt. Các cá thể hươu được nuôi trong môi trường tự nhiên, được chăm sóc và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì thế, hầu hết khách hàng đều sẽ mua được hươu giống chuẩn nhất từ trang trại của chúng tôi.

 

cách phối giống cho hươu
Trại nuôi hươu Nhật Thuận cung cấp hươu giống chất lượng tốt

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi

Chúng tôi tự tin là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm về chăn nuôi hươu. Trại hươu Nhật Thuận không chỉ có kiến thức sâu rộng về các cách phối giống cho hươu, chăm sóc và nuôi  hươu mà còn có nhiều kinh nghiệm thực tế. Vì thế, ngoài mua được con giống tốt, bà con còn được Trại hươu Nhật Thuận hỗ trợ thêm nhiều kỹ thuật chăn nuôi hữu ích.

Sau khi mua hươu giống, trại hươu nai Nhật Thuận vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong việc hướng dẫn bà con theo dõi và chăm sóc hươu. Hơn nữa, các kinh nghiệm về dinh dưỡng, chế độ ăn uống, sức khỏe và các quy trình cũng được chúng tôi chia sẻ để bà con an tâm hơn khi bắt đầu phát triển mô hình chăn nuôi hươu.

Nguồn cung cấp giống đa dạng

Trại hươu nai Nhật Thuận cung cấp nhiều loại hươu giống khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và hầu hết các giống nai này đều mang lại giá trị kinh tế cao từ việc cho nhung, cho thịt và da hươu. Một số giống điển hình có thể kể đến như hươu nai sika, hươu Axis hay hươu Eld.

Có thể thấy, việc hiểu về chu kỳ động dục và cách phối giống cho hươu là rất cần thiết đối với bất kỳ chủ trang trại nuôi hươu nào. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết của Trại hươu nai Nhật Thuận, bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu đang có nhu cầu tư vấn để xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư cho mô hình nuôi hươu, hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn. Liên hệ ngay với Trại hươu nai Nhật Thuận ngay hôm nay để được chúng tôi tư vấn nhanh chóng nhé!

 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *