Giải đáp nuôi hươu sao có lãi không cho chủ trại nuôi mới bắt đầu

Posted on Tin tức 3094 lượt xem

Khá nhiều người hiện nay vẫn thắc mắc liệu rằng nuôi hươu sao có lãi không, có đem về lợi nhuận khủng giống như thời gian trước đây, khi mà lợi nhuận hàng năm có thể lên đến vài trăm triệu đồng trừ tất cả chi phí. Bên cạnh đó, cũng không ít thông tin về việc rất nhiều chủ hộ nuôi hươu sao đã thất bại. Vậy đâu mới là thông tin chính xác để trả lời cho câu hỏi liệu rằng nuôi hươu sao có lãi không trong tương lai sắp tới. Hãy cùng mình tìm hiểu điều ấy qua bài viết sau đây bạn nhé.

Thông tin khái quát về chăn nuôi hươu sao tại Việt Nam

Ngoài việc chăn nuôi gia cầm, thủy hải sản hay chăn nuôi các loài động vật bản địa như trâu, bò, heo ra thì việc chăn nuôi một số đối tượng nằm trong danh sách quý hiếm khác là hướng đi được khá nhiều trang trại khắp cả nước lựa chọn. Những loài động vật nằm trong danh sách quý hiếm đó gồm có hươu, nai, gấu, tê tê … Trong số đó, đặc biệt được nhiều người quan tâm nhất đó là lĩnh vực nuôi hươu sao có lãi không.

Thông tin khái quát về chăn nuôi hươu sao tại Việt Nam
Thông tin khái quát về chăn nuôi hươu sao tại Việt Nam

Hươu sao thật sự không chỉ dễ nuôi, bởi đối tượng chăn nuôi này còn có rất nhiều đầu ra rất rộng mở. Nhờ vào việc chăn nuôi hươu sao, hiện trên các tỉnh thành, nhiều hợp tác xã đã đem về doanh thu với con số hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Mặc dù loài hươu sao đã được đưa vào danh sách đỏ từ năm 2000 nhưng bởi do số lượng ngoài tự nhiên còn rất ít. Vì thế các ban ngành và cục quản lý đã hỗ trợ, mở rộng chính sách cho người dân được thuần dưỡng, chăn nuôi, qua đó giúp phục hồi dần về số lượng. 

Đặc điểm nổi bật của hươu sao bạn cần biết

Hươu sao là loài động vật có da lông màu vàng sậm, màu của con cái thì nhạt hơn con đực, trên thân có nhiều vết đốm trắng nhỏ.

Đặc tính của hươu sao rất nhút nhát, độ cảnh giác cao, nên cho dù đã thuần chủng thế nhưng rất khó để tiếp cận.

Đặc điểm nổi bật của hươu sao bạn cần biết
Đặc điểm nổi bật của hươu sao bạn cần biết

Chỉ loài hươu sao đực mới có sừng mà thôi, khi sừng hươu sao già sẽ tự động gãy rụng đi để mọc lên cặp sừng mới. Đặc biệt, mỗi năm sừng hươu sẽ tự động được tái tạo một lần, 

Các chủ trại nuôi hươu sao ngày nay chỉ chủ yếu lấy sừng hươu tức nhung hươu, bởi vì giá trị của nó về mặt y học, dược liệu rất cao. Mục đích sử dụng chính dùng trong chữa bệnh rất hiệu quả. Ngoài ra, sừng hươu sao già còn được dùng để trang trí hoặc dùng để nấu cao ban long hoặc lộc giác giao.

Giống hươu sao tại Việt Nam hiện nay so với các loài hươu sao trên thế giới đa phần có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Trọng lượng trung bình đạt được của hươu sao trưởng thành đạt tầm từ 40 đến 80 kg. 

Sản phẩm từ việc chăn nuôi hươu sao tạo ra cũng khá đa dạng như lấy thịt, lấy lông và đặc biệt là nhung hươu, chính điều này cũng làm nhiều chủ trại, nhà đầu tư tìm hiểu liệu bây giờ nuôi hươu sao có lãi không …  

Liệu rằng bây giờ chăn nuôi hươu sao có lãi không?

Nhắc đến con hươu sao, nhiều người vẫn còn mặc định đây là giống vật nuôi đem về giá trị kinh tế cao nhưng nó vô cùng khó chăm sóc. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy điều đó là trái ngược hoàn toàn. Đã rất nhiều chủ trại đã thành công từ việc chăn nuôi hươu sao. Bởi theo thông tin chia sẻ từ nhiều chủ hộ nuôi hươu sao nhận định rằng nuôi hươu sao có lãi không thì câu trả lời là CÓ. Bởi đây là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, nếu biết chăm sóc thì rất dễ nuôi và có ít rủi ro nhất.

Liệu rằng bây giờ chăn nuôi hươu sao có lãi không?
Liệu rằng bây giờ chăn nuôi hươu sao có lãi không?

Theo thống kê cho thấy từ nhiều hộ chăn nuôi ở Việt Nam, cứ mỗi năm thu hoạch được từ 0,5 – 0,7 kg nhung hươu trên mỗi con. Đó chỉ là mức trung bình, có khi có con còn thu về nhung hươu đến 0,9 -1 kg/con là chuyện hết sức bình thường. Với tầm sản lượng như vậy thì trung bình chủ trại chăn nuôi hươu sao có thể thu được từ 17-20 triệu đồng mỗi con. 

Có thể rằng nhiều người vẫn đinh ninh liệu rằng nghề nuôi hươu đã không còn được sốt như xưa, tầm mức giá phải lên tới 60 -70 triệu đồng/con. Vậy cho nên, nhiều người vẫn hoài nghi trong việc nuôi hươu sao có lãi không quả thật vẫn chưa hiểu hết tầm giá trị thực của nó mang lại. 

Thực chất họ không biết rằng so với các vật nuôi khác thì nuôi hươu sao khá nhàn rỗi mà hiệu quả khá nhiều, đã vậy còn rất ít khi bị bệnh dịch. Chỉ tầm mức đầu tư ban đầu khoảng 10 đến 20 triệu đồng/con, tùy vào chất lượng giống hươu sao (bố mẹ), thì chỉ sau 1 – 2  năm chăn nuôi thì mức lãi thu lại đã cấp số nhân lên rất nhiều lần. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít chủ trại chăn nuôi không trang bị kiến thức đầy đủ, vật tư và mô hình chăn nuôi chưa đúng kỹ thuật đã bị thua lỗ. Vậy mới nói đó là lý do tại sao mà nhiều người lại thắc mắc nuôi hươu sao có lãi không đến như vậy.

Làm thế nào để nuôi hươu sao có lãi, mang về lợi nhuận cao?

Sau đây là đáp án giúp bạn trả lời cho câu hỏi liệu rằng nuôi hươu có lãi không, làm như thế nào mới mang lại lợi nhuận trong chăn nuôi hươu sao tốt nhất, ít bị rủi ro nhất:

Chọn giống hươu sao thật tốt, thật khỏe

Chuyện chọn giống hươu sao nuôi là cốt lõi khá quan trọng đối với việc nuôi hươu sao có lãi không. Bởi vì một khi chọn được giống bố mẹ tốt, chất lượng thì việc chăn nuôi cũng dễ hơn, đem lại giá trị kinh tế về mặt lâu dài hơn.

Làm thế nào để nuôi hươu sao có lãi, mang về lợi nhuận cao?
Làm thế nào để nuôi hươu sao có lãi, mang về lợi nhuận cao?

Việc chọn giống hươu sao có giá thành khá đắt, vì thế bạn nên chọn mua giống ở những địa chỉ bán giống thật uy tín, có giấy chứng thông tin về lý lịch đầy đủ. Nếu có thể, hãy hỏi những chuyên gia, hoặc người có kinh nghiệm chọn giống để giúp đỡ. 

Cách chọn giống hươu quan trọng ở một số điểm như số nhung của cặp bố mẹ phải lớn, đạt tầm từ trên 800gr trở lên. Lựa chọn những con khỏe mạnh, sạch bệnh, tai lúc nào cũng vểnh lên, tinh nhanh, bụng thon, lưng thẳng, cả 4 chân trước sau phải đều, dáng đứng và dáng di chuyển không bị dị tật. 

Chuẩn bị chuồng trại

Yếu tố thứ 2 quan trọng giúp các chủ hộ trại chăn nuôi hươu sao đem lại lợi nhuận ổn định lâu dài đó là việc xây dựng chuồng trại. Để đảm bảo hươu sao có một môi trường sống tốt, chuồng trại cần nên vững trãi, chắc chắn, để không cho hươu sao có thể thoát ra ngoài và đi mất. Dù chi phí làm chuồng trại cũng khá cao, với diện tích rộng thì càng cần nhiều nguyên vật liệu để làm chuồng nhưng như thế lại tăng độ an toàn và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của hươu.

Chuẩn bị chuồng trại thật an toàn, đảm bảo
Chuẩn bị chuồng trại thật an toàn, đảm bảo

Vị trí chuồng nuôi hươu sao nên đặt ở những nơi không bị ô nhiễm và có qua nhiều tiếng ồn. Chuồng nên cao ráo và thoáng mát vào mùa hè cũng như ấm áp vào mùa đông. Tùy theo tỉnh thành, vùng chăn nuôi mà chọn hướng chuồng để điều hòa được khí hậu của chuồng nuôi. 

Phần nền của chuồng nuôi phải có độ dốc lài và cao hơn vùng đất ở xung quanh từ 10 đến khoảng 15cm. Bên dưới nền chuồng phải lót một lớp xi măng hay nền đất đã được nện chặt.

Diện tích của chuồng nuôi hươu sao phải đảm bảo chiều cao khoảng 6m2/con. Đối với hươu sao giống cái thì cần diện tích rộng lớn hơn để chúng có thể giao phối với giống đực thoải mái ngay trong chuồng. 

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Thức ăn sử dụng dùng trong chăn nuôi hươu sao phải đảm bảo có đầy đủ các loại dưỡng chất bổ sung dinh dưỡng cho loài vật này. Đặc biệt là các loại thực phẩm có chất bột, chất béo, chất đạm, chất khoáng, nước sạch. 

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với các loại thức ăn như củ, lá, cỏ, quả,… Nếu có khả năng, sử dụng kèm theo một số loại loại thức ăn cho hươu như cám ngô, cám gạo, và các loại thức ăn ủ xanh, ủ chua,… sẽ đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe hươu sao.

Máng cho hươu sao ăn luôn phải được làm vệ sinh sạch sẽ liên tục từng bữa hằng ngày. Nếu có thể hãy cho hươu sao bổ sung các loại thức ăn tự nhiên như lá rừng. 

Bạn cũng cần biết rằng hươu sao thường ăn khá nhiều vào ban đêm, mỗi lần ăn tuy ít nhưng chia thành nhiều bữa ăn. Điều kiện tốt nhất đó là cho hươu sao ăn ít nhất là 3 bữa mỗi ngày, buổi sáng tầm từ 8 đến 9 giờ, buổi chiều thì từ 16 đến 17 giờ và tầm ăn khuya là 21 đến 22 giờ.

Một số lưu ý về thức ăn chăn nuôi dành cho hươu sao bạn cần nhớ:

  • Đối với các dạng thức ăn xanh tươi, thực phẩm phụ nông nghiệp phải luôn đạt độ đảm bảo về vệ sinh, chức năng, thời hạn. Đối với thực phẩm là rau củ quả thì nên sử dụng các loại máy băm để băm nhỏ, nhất là rau và cỏ. Khi băm thì băm thành từng đoạn khoảng từ 5 – 7cm. 
  • Đối với các loại thực phẩm là hạt ngũ cốc thì tốt nhất nên nghiền cho nhỏ lại, phối trộn với nhau để tăng thêm giá trị dinh dưỡng cao hoặc có thể đem ép lại thành cám viên cho hươu ăn tiết kiệm cũng được.

Lời kết

Như vậy, bạn cũng đã có thể thấy rằng việc nuôi hươu sao có lãi không hay thực chất là việc lãi nhiều hay lãi ít mà thôi. Tất cả điều ấy đều phụ thuộc vào kỹ thuật chăn nuôi của chủ hộ nông trại hươu sao. 

Với những thông tin mà mình giải đáp cho câu hỏi nuôi hươu sao có lãi không từ bài viết trên, hy vọng thông tin này giúp bạn có được cái nhìn chuẩn xác và kết quả tương lai trong việc nuôi hươu sao. 

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào liên quan đến mô hình nuôi hươu sao hay muốn tìm nguồn cung cấp giống hươu sao tốt, chất lượng hãy liên hệ ngay với Trại Hươu Giống Nhật Thuận – Trang trại qua số 0943 424 525 – 0968 424 525. Chúng tôi là trang trại cung cấp hươu giống hàng đầu Việt Nam hiện nay 

 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *