Nuôi hươu con như thế nào mới đem lại hiệu quả tốt nhất

Posted on Tin tức 527 lượt xem

Bạn đang quan tâm đến việc nuôi hươu con từ nhỏ hay lấy giống về phối nhưng không biết cách chăm sóc làm sao để cho hươu con được mau lớn, sớm ra nhung. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp hươu giống và am hiểu tường tận về chủng loại chăn nuôi này. Bài viết này, Trại Hươu Giống Nhật Thuận sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc nuôi hươu con ra sao, quy trình kỹ thuật thế nào mới mang đến hiệu quả cao, hươu mạnh khỏe phát triển tốt. 

Bạn biết gì về giống hươu thuần chủng để nuôi?

Bạn cần phải hiểu về nguồn gốc của giống hươu sao thuần chủng hiện phổ biến chăn nuôi tại Việt Nam trước khi đi sâu hơn vào việc nuôi hươu con. Hươu nuôi tại Việt Nam hay còn được biết đến là loại hươu sao, có nguồn gốc ở vùng Đông Á.

Hươu sao này thường sống ở những vùng đồng bằng có trảng cỏ, rừng tự nhiên thưa thớt, nơi có nhiều cỏ dại và lá non, đặc biệt là nơi gần nguồn nước suối. Hươu sao thường sống theo kiểu thành đàn, mỗi đàn khoảng tầm từ 5 – 7 con, cũng có khi tới hàng chục con.

Ở Việt Nam chúng ta, việc chăn nuôi hươu sao thuần dưỡng cũng đã xuất hiện khá lâu từ thế kỷ trước, vào những năm 1930 ~ 1950. 

Bạn biết gì về giống hươu thuần chủng để nuôi?
Bạn biết gì về giống hươu thuần chủng để nuôi?

Một số hộ gia đình giàu có nuôi hươu sao thường là các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc là đa số bởi ở những vùng này có thổ nhưỡng và nguồn thực phẩm phù hợp cho việc chăn nuôi hươu rất tốt. 

Hiện nay, việc chăn nuôi hươu cũng khá phổ biến, đặc biệt là ở các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, nơi có rừng tự nhiên khá nhiều. Cũng vì lẽ đó mà cũng có khá nhiều bà con, hộ trang trại ở khu vực miền Nam cũng đang dần tìm hiểu về việc nuôi hươu con giống, một mô hình chăn nuôi đem lại mặt giá trị kinh tế khá cao so với việc chăn nuôi trâu, bò, heo hay dê.

Đặc tính tiêu hóa của hươu

Muốn chăn nuôi hươu con bạn phải biết rằng hươu thuộc loài động vật nhai lại. Mỗi ngày hươu có thể nhai lại từ 6-8 lần, thời gian nhai của chúng bình quân là 7h/ngày. 

Thức ăn chủ yếu của hươu rất đa dạng, tập trung nhiều nhất là các loại lá cây, cỏ, rau, củ quả tươi… Chúng thích ăn nhất là lá xoan, bởi nguồn thức ăn này mang lại giá trị dinh dưỡng cho chúng rất nhiều, đặc biệt là giúp chúng tẩy được tình trạng giun sán. Dạ dày của hươu có cấu tạo khá phức tạp gồm có 4 túi: dạ tổ ong, dạ cỏ, dạ túi khế và dạ lá lách.

Đặc tính hình thái của hươu

Hươu nuôi thuần chủng cũng không khác lắm so với hươu tự nhiên, loài này có thân hình săn chắc, cổ cao dài, đầu khá nhẹ, tứ chi nhỏ cao, khá nhanh nhẹn. 

Đặc điểm nhận diện của hươu sao là lớp lông màu vàng và có đốm trắng trên thân. 

Đặc tính hình thái của hươu
Đặc tính hình thái của hươu

Các nét tập tính 

Khi đã nuôi hươu con từ nhỏ, bởi môi trường sống quen thuộc nên chúng rất thân thiện, không sợ sệt và cảnh giác như các hươu vừa mới thuần chủng sau vài đời. 

Nuôi hươu con mang đến giá trị gì cho người chăn nuôi

Giá trị dinh dưỡng từ thịt hươu

Nuôi hươu con được coi là mô hình chăn nuôi đem lại giá trị kinh tế nhiều hơn so với các loài động vật phổ biến khác bởi loài hươu là loài rất quý hiếm. Trước đây chúng nằm trong danh sách cấm săn bắt bởi số lượng chủng loài gần như tuyệt chủng tại nước ta.

Nhờ có các ban ngành hỗ trợ và động viên các hộ chăn nuôi, đặc biệt là các tỉnh thành miền Bắc nhân giống, lai tạo và chăn nuôi cho nên giờ đây số lượng loài hươu sao đã tăng lên đáng kể.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt hươu
Giá trị dinh dưỡng từ thịt hươu

Hươu sao không chỉ nổi tiếng về việc lấy nhung hươu mà thịt hươu còn mà món thực phẩm đặc sản. Trong thịt hươu có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà lại chứa rất ít calo, điều này rất tốt cho sức khỏe con người.

Giá trị kinh tế từ nhung hươu

Nói về việc nuôi hươu con là nói đến mô hình chăn nuôi hươu lấy nhung. Bạn có biết nhung hươu hiện nay là dòng sản phẩm có giá trị rất cao, bởi tác dụng của nó trong việc làm ra các vị thuốc Đông Y rất tốt cho sức khỏe con người. 

Giá trị kinh tế từ nhung hươu
Giá trị kinh tế từ nhung hươu

Hiện nay trên thị trường đặc biệt nhất trong số các sản phẩm làm từ nhung hươu đó là cao hương và huyết nhung, mức giá của chúng đạt từ 500.000 – 700.000đ/lạng tùy thời điểm. Riêng thịt hươu đã có giá 400.000đ/kg và không thể không kể đến sản phẩm giá trị nhất đó chính là nhung hươu với giá 2,5 triệu đồng/lạng.

Các vấn đề chung trong việc nuôi hươu con bạn cần biết

Nuôi hươu con phải chọn giống tốt

Muốn nuôi hươu con được phát triển tốt, đạt chất lượng về sức khỏe bền vững lâu dài có lẽ việc quan trọng nhất đó chính là chọn mua giống hươu.

Khi mua giống hươu, một số cơ sở uy tín, chất lượng đều sẽ đưa ra đầy đủ thông tin về cặp bố mẹ của hươu con cho bạn so sánh, kiểm tra và tham khảo.

Nuôi hươu con phải chọn giống tốt
Nuôi hươu con phải chọn giống tốt

Chọn hươu con để nuôi thì tốt nhất nên chọn lứa con thứ 2 trở đi, và chỉ nên chọn các con có cặp bố mẹ phát triển đầy đủ về mặt thể chất, hình dáng.

Làm chuồng đạt tiêu chuẩn

Chuồng trại cũng là yếu tố quan trọng trong kỹ thuật nuôi hươu con mà bạn cần nên lưu ý. Muốn hươu con được sinh trưởng, phát triển tốt thì việc xây dựng chuồng trại phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Từ khâu bao bọc chắc chắn, chiều cao, diện tích, độ thoáng mát, mặt vệ sinh phải đảm bảo để cho hươu con có thể phát triển một cách trọn vẹn nhất. 

Nên xây dựng chuồng hươu thật kiên cố, tốt nhất là nơi có không khí thông thoáng, nhưng không được gần những nơi có đông người qua lại để tránh hươu con hoảng hốt và lo sợ, ảnh hưởng đến sự phát triển của nó sau này.

Tùy theo quy mô của mỗi gia đình và điều kiện chăm sóc, chăn nuôi, nhưng tốt nhất khi mới bắt đầu mở mô hình chăn nuôi hươu con thì lấy tầm khoảng 10 con trở xuống để hợp lý trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng, đồng thời cũng dễ đạt hiệu quả cao hơn.

Một số loại bệnh thường gặp khi nuôi hươu con

Khi nuôi hươu con, một số tình trạng bệnh sẽ thường gặp đó là bệnh viêm phổi. Nguyên nhân chủ yếu là do hươu con chưa được phát triển đầy đủ về mặt thể chất. Một phần cạnh đó bởi là giống hươu nuôi, không phải hươu tự nhiên nên chúng sẽ rất yếu khi gặp thời tiết bất lợi.

Kỹ thuật nuôi hươu con bài bản, đúng quy trình

Chăm sóc hươu con, hươu sữa

Trong trường hợp là hươu nuôi đã lâu và tới thời kỳ sinh sản. Đối với hươu con vừa sau sinh thì chỉ cần 30 phút là chúng đã có thể tự đứng lên tìm mẹ và bú sữa rồi. 

Với thức ăn tinh cho khẩu phần ăn để nuôi hươu con lúc này là thường là hỗn hợp bao gồm các loại đậu, hạt ngũ cốc và thực phẩm cám công nghiệp trộn lẫn. Thức ăn nên có nhiều nước và kèm theo thức ăn xanh tươi, Thức ăn thừa mỗi ngày phải được quét dọn sạch sẽ để tránh chúng lại ăn tiếp và có thể bị bệnh tiêu hóa. Đường cống rãnh trong chuồng phải thông, không được để cho nước bị tắc đọng lại tránh trường hợp hươu mẹ và hươu con lại tiếp tục uống phải nước bẩn và dễ mắc bệnh. Nước uống cho hươu con phải là nước sạch. 

Kỹ thuật nuôi hươu con bài bản, đúng quy trình
Kỹ thuật nuôi hươu con bài bản, đúng quy trình

Vậy bình thường thì hươu nuôi con như thế nào? Tất nhiên thời gian đầu phải để cho hươu mẹ có thể tự chăm sóc con, tự cho hươu con bú, và hươu mẹ sẽ tự động nuôi dưỡng con của mình là cách trọn vẹn nhất. Phải nhớ tạo điều kiện cho chúng liên tục được ra ngoài sân viền để vận động, đi lại. Vào mùa hè, phải chú ý đến việc hươu con theo mẹ ra nắng quá nhiều sẽ dễ bị say nắng.

Về việc nuôi dưỡng hươu mẹ và hươu con ngay lúc ban đầu, phải đặc biệt lưu ý theo dõi và quan sát hoạt động bú sữa của hươu con. Có những hươu mẹ sau khi đẻ tầm khoảng được 1-2 tháng thì lượng sữa trong cơ thể giảm xuống. Vì thế cho nên ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng cho hươu con thì cũng cần quan tâm cho hươu mẹ thêm để nó có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho hươu con phát triển tốt hơn.

Chuyển sang giai đoạn cai sữa, tách riêng với mẹ

Sau khoảng thời gian nuôi hươu con và sống cùng mẹ khoảng tầm 90 ngày thì bắt đầu thực hiện phương pháp cai sữa cho hươu con. Lúc này, bạn sẽ chuyển hươu con ra nuôi chuồng riêng. 

Chuyển sang giai đoạn cai sữa, tách riêng với mẹ
Chuyển sang giai đoạn cai sữa, tách riêng với mẹ

Khi chuyển hươu con sang nuôi chuồng riêng phải đặc biệt quan tâm đến lán chuồng luôn được sạch sẽ và khô ráo. Trong tuần lễ đầu tiên sau khi tách ra, hươu con thường hay hoang mang, lo lắng và sợ hãi. Vì thế cần nên đặc biệt chú ý vào những lúc tiếp cận, cho ăn. Đặc biệt là lán chuồng cho hươu con phải chắc chắn, đảo bảo để tránh việc hươu con phóng nhảy ra ngoài.

Khi nuôi hươu con tách riêng với hươu mẹ thì phải hết sức tỉ mỉ và nhẫn nại. Khi vào chuồng phải hết sức nhẹ nhàng, như vậy mới dần thuần hóa được bản tính vốn nhút nhát của hươu con. 

Sau mỗi lần cho hươu con ăn xong thì đồng thời phải dọn dẹp vệ sinh cho hươu con bằng cách vuốt nhẹ vào phần hậu môn cũng như bộ phận sinh dục của nó để chúng có thể phóng uế một cách dễ dàng hơn

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kỹ thuật nuôi hươu con, hươu sữa vừa đẻ từ những chuyên gia hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm của tại Trại Hươu Giống Nhật Thuận chia sẻ đến cho các bạn hiểu rõ hơn.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về quá trình nuôi hươu con này hay muốn tìm hiểu thông tin về việc kiếm chọn giống hươu con từ cặp bố mẹ thuần chủng, giống tốt từ một địa chỉ uy tín, đảm bảo thì hãy liên hệ trực tiếp với Trại Hươu Giống Nhật Thuận qua số Hotline 0943 424 525 – 0968 424 525 nhé.

 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *