Nuôi hươu lấy nhung đem về lợi nhuận khủng cho bà con nông dân

Posted on Tin tức 6912 lượt xem

Nuôi hươu lấy nhung dường như không phải là mô hình chăn nuôi mới mẻ với nhiều bà con. Thế nhưng dạo gần đây nhiều người lại tìm hiểu về nó bởi giá trị lợi nhuận của mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đem về cho người chăn nuôi. Thực hư về mô hình nuôi hươu nai này ra sao, mời bạn cùng mình tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Nuôi hươu lấy nhung đem về lợi nhuận khủng cho bà con nông dân
Nuôi hươu lấy nhung đem về lợi nhuận khủng cho bà con nông dân

Đôi chút thông tin về mô hình nuôi hươu lấy nhung

Nuôi hươu lấy nhung còn được biết đến là mô hình chăn nuôi hươu sao để lấy sừng, tức còn biết với tên gọi khác là lộc nhung. Khác với sừng già, nhung hươu là sừng của hươu khi non vừa mới mọc ra. Nhung hươu chỉ có thể lấy từ con hươu đực mà thôi, còn hươu chăn nuôi hươu cái cốt chủ yếu là để phối giống và sinh sản. 

Như đã nói, người ta nuôi hươu lấy nhung theo định kỳ hàng năm bởi vì cứ vào khoảng trong mùa hè, sừng của hươu sẽ tự rụng, và lại tiếp tục mọc sừng mới vào khoảng mùa xuân năm sau. Sừng hươu mới mọc tức nhung hươu lúc này khá mềm, bên trên của nó có phủ một lớp lông mỏng màu vàng cùng với nhiều mạch máu đi kèm với mô sụn. Bề mặt của nhung hươu khá mềm, êm mịn và rất dễ chịu. 

Hiện nay, quá trình nuôi hươu lấy nhung cũng khá phổ biến, đặc biệt là ở các tỉnh thành miền Bắc nước ta như Hà Tĩnh, Nghệ An … Một phần cũng bởi yếu tố thời tiết khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng địa lý phù hợp, nguồn thức ăn dễ kiếm trong tự nhiên … và quan trọng nhất là nhung hươu mang giá trị kinh tế rất cao, nên vì thế nhiều bà con nông dân đã làm giàu lên từ mô hình chăn nuôi này rất nhiều.

Theo thông tin chia sẻ của nhiều bà con nông dân chăn nuôi hươu nai lấy nhung lâu năm cho biết bởi một phần cũng do loài động vật này có đặc tính tự nhiên hoang dã nên sức đề kháng của chúng rất mạnh, ít khi bệnh tật, lại dễ thích nghi với mọi loại điều kiện khí hậu. Vì thế chăn nuôi cũng dễ dàng hơn, phải nói là rất nhàn, ít rủi ro và cực nhọc hơn so với các loài gia súc thông thường khác như bò, trâu, heo…

Đôi chút thông tin về mô hình nuôi hươu lấy nhung
Đôi chút thông tin về mô hình nuôi hươu lấy nhung

Khẩu phần thức ăn của hươu sao cũng vô cùng đơn giản. Chúng chủ yếu chỉ ăn những nguồn thực phẩm xanh tự nhiên như cây cỏ, lá … và kết hợp kèm theo các loại thực phẩm tinh như gạo, nếp, ngô và các loại hạt ngũ cốc để tăng thêm dinh dưỡng mà thôi. Hươu sao là động vật có tập tính ăn lại nên chúng ăn rất ít, nhưng lại ăn nhiều bữa liên tục, đặc biệt là vào ban đêm nhiều hơn ban ngày.

Hiện nay, bà con nông dân muốn chăn nuôi hươu lấy nhung thì cần phải xin giấy phép đăng ký, thủ tục hành chính tại cơ quan sở tại nơi sinh sống để họ có thể hướng dẫn, nắm bắt thông tin cũng như đưa ra một số chính sách cho bà con.

Tại sao nhiều người lại nuôi hươu lấy nhung? Giá trị của nhung hươu ra sao?

Lý do mà nhiều người lại đang tìm hiểu và muốn chăn nuôi hươu lấy nhung bởi giá trị của nhung hươu đang ngày càng được tăng cao. Nhất là các nguồn sản phẩm làm từ nhung hươu, huyết nhung … đang dần được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. 

Công dụng của nhung hươu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, như tác dụng hỗ trợ điều hòa tăng trưởng và tái tạo sụn. Bên cạnh đó, lộc nhung còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh tổn thương trong liên quan đến vùng xương khớp và phần sụn. Chiết xuất thành phần trong nhung hươu theo khoa học chứng minh và cũng đã được kiểm chứng qua bao đời trước, nhất là trong các bài thuốc đông y có ý nghĩa rất đặc biệt đối với sự phát triển của xương, hỗ trợ giảm suy yếu xương cho người già yếu.

Tại sao nhiều người lại nuôi hươu lấy nhung? Giá trị của nhung hươu ra sao?
Tại sao nhiều người lại nuôi hươu lấy nhung? Giá trị của nhung hươu ra sao?

Công dụng của nhung hươu còn đặc biệt ở chỗ đó là là tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi rất hiệu quả. Trong nhung hươu, có chứa nhiều dưỡng chất nucleotide, một loại chất giúp tăng cường thể lực và làm giảm căng thẳng hữu hiệu. 

Theo thông tin cập nhật từ nhiều hộ chăn nuôi hươu lấy nhung lâu năm còn cho biết hươu nuôi sau khoảng 2 năm là đã có thể cho nhung đạt giá trị rồi. Nhưng lúc này do hươu còn khá tơ nên nhung hơi nhỏ. Phải đạt tầm từ 5 – 7 tuổi thì hươu mới đạt đến độ tuổi trưởng thành và cho ra những cặp nhung to và chất lượng. Cứ khoảng 8 tháng một lần, nếu chăm sóc hươu đúng quy trình chuẩn sẽ được lấy nhung một lần, trung bình khoảng từ 500 – 800 gr/con.

Hiện nhung hươu tươi trên thị trường đang bán với giá 15 ~ 18 triệu đồng/kg. Ngoài ra, từ nhung hươu, người chăn nuôi còn có thể chế biến ra thành nhiều dòng sản phẩm nhung hươu khác với mục đích phục vụ trong đông y và tây y như dược phẩm, thực phẩm bổ dưỡng sức khỏe.

Hướng dẫn tổng quan cách nuôi hươu lấy nhung cho bà con tham khảo

Thực tế hiện nay cho thấy nhiều gia đình, hộ chăn nuôi đang lựa chọn việc nuôi hươu lấy nhung là nguồn kinh tế chính cho mình. Thế nhưng nuôi hươu sao lấy nhung như thế nào cho đúng kỹ thuật, đem lại hiệu quả cao và ổn định lâu dài mới là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Dưới đây là một vài thông tin tổng quan giúp bà con tham khảo về cách chăn nuôi này. 

Hướng dẫn tổng quan cách nuôi hươu lấy nhung cho bà con tham khảo
Hướng dẫn tổng quan cách nuôi hươu lấy nhung cho bà con tham khảo

Tìm địa chỉ cung cấp hươu giống thật tốt

Đầu tiên khi xác định chăn nuôi hươu lấy nhung lâu dài và phát triển bền vững thì bà con cần phải tìm một nguồn, địa chỉ cung cấp hươu giống thật chất lượng. Bởi khi chọn lựa đúng giống chất lượng sẽ giúp cho bà con vừa tăng năng suất hiệu quả, nhung thu về được sẽ có giá trị bán với lợi nhuận cao hơn. Hiện giá mua giống hươu trên thị trường giao động khoảng từ 15 đến 20 triệu một con theo từng loại, chất lượng, giống. Sau đây là một số gợi ý giúp bà con có thể lựa chọn giống hươu thật tốt:

  • Xét về mặt lý lịch: Hươu giống khi lựa chọn phải lấy từ giống được sinh ra bởi các cặp bố mẹ có lý lịch, thông tin rõ ràng. 
  • Xét về yếu tố ngoại hình: Hươu giống tốt chất lượng khi nhìn sẽ thấy tai chúng luôn vểnh cao, lưng thẳng, bụng thon và 4 chân của chúng đều nhau, di chuyển nhanh nhẹn. Lớp lông của chúng mịn, nhìn không có dấu hiệu của tình trạng bệnh tật nào.
  • Xét về yếu tố sức khỏe: Hươu giống phải thực sự khỏe mạnh, thần thái của chúng tinh anh, luôn quan sát liên tục, đi đứng vững vàng. Hươu giống phải có giấy phép chứng nhận kiểm dịch và tiêm phòng đầy đủ.

Xây dựng chuồng trại chỉnh chu, đáp ứng các tiêu chí phù hợp với đặc tính của hươu

Muốn nuôi hươu lấy nhung lâu dài và phát triển ổn định bà con cần phải chuẩn bị xây dựng, thiết kế chuồng trại thật phù hợp, đạt những yêu cầu, tiêu chí giúp cho hươu chăn nuôi được phát triển một cách đầy đủ. 

Xây dựng chuồng trại chỉnh chu, đáp ứng các tiêu chí phù hợp với đặc tính của hươu
Xây dựng chuồng trại chỉnh chu, đáp ứng các tiêu chí phù hợp với đặc tính của hươu

Ưu tiên làm chuồng tại những vùng cao ráo, không khí thông thoáng, thoáng mát. Đặc biệt, chuồng hươu sao phải cách biệt hoặc xa với khu vực dân cư, nơi có nhiều người hay qua lại. Bởi đặc tính của hươu sao khá nhút nhát và sợ hãi khi có tiếng động lớn hoặc người lạ. 

Bên cạnh việc thiết kế diện tích lớn, phù hợp thì phải đi kèm kèm với hệ thống nước sạch đầy đủ, để tiện lợi cho việc vệ sinh chuồng trại thường xuyên, sạch sẽ.

Chăm sóc, nuôi dưỡng hươu sao

Trong quá trình chăn nuôi hươu lấy nhung, có lẽ việc cho hươu ăn được nhiều bà con quan tâm nhất. Như đã nói ở trên, hươu sao vốn rất lành tính, dễ ăn, dễ chăm. Nguồn thức ăn của chúng đa phần là các loại cỏ, lá, hoặc rau củ tự nhiên. Chỉ khi gần mùa phối giống hoặc lấy nhung, bà con chỉ cần bồi dưỡng thêm cho chúng các loại thực phẩm tinh với nhiều dinh dưỡng để giúp chúng hấp thụ đầy đủ và phát triển tốt hơn. Một số nguồn thực phẩm chăn nuôi hươu cho bà con tham khảo:

  • Thức ăn chính: Hươu sao rất dễ ăn, nguồn thức ăn của chúng lại dễ kiếm trong tự nhiên như cỏ non, cỏ dại, hoặc các loại cây xanh, lá, các loại củ quả như cà rốt, củ cải, khoai lang và các phụ phẩm tinh từ nông nghiệp bổ trợ…
  • Ngoài thực phẩm chính bà con cần dự trữ các nguồn thức ăn phơi khô để kết hợp, làm cho chúng thay đổi khẩu vị, kích thích ăn hơn như rơm rạ được phơi nắng hoặc để ủ chua, rất tiện lợi trong mùa lạnh.
  • Bà con có thể kết hợp thêm một số các loại hạt bổ sung ăn kèm với số lượng  ít như hạt ngô, cao lương, hạt ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch, các loại đậu que, đậu đũa …

Quy trình nuôi hươu lấy nhung đúng quy trình và kỹ thuật bài bản

Quy trình chăn nuôi hươu lấy nhung được chia thành 3 giai đoạn khác nhau. Tùy theo giống đực và giống cái, thế nhưng bà con vẫn nên chuẩn bị tốt cho hươu trong những giai đoạn này:

Quy trình nuôi hươu lấy nhung đúng quy trình và kỹ thuật bài bản
Quy trình nuôi hươu lấy nhung đúng quy trình và kỹ thuật bài bản
  • Giai đoạn hậu bị ( lúc này hươu đang ở khoảng 2 – 3 tuần tuổi): Thức ăn chăn nuôi cho hươu lúc này cần phải quan tâm thật kỹ, nên bổ sung thêm cho chúng các loại tinh bột, đậu hay hạt ngũ cốc theo tỷ lệ 50 – 50% với nguồn thức ăn chính tự nhiên,
  • Giai đoạn lấy nhung: Đây là lúc bà con chăm sóc thu nhung và lấy lợi nhuận sau một năm chăn nuôi. Vì thế cần nên bổ sung thêm các loại dưỡng chất, khoáng chất dinh dưỡng để hươu có thể ra nhung chất lượng, đạt giá trị cao.
  • Giai đoạn phối giống: Vào tầm khoảng gần cuối năm, cỡ tháng 10 thì lúc này cũng là lúc phối giống. Lúc này bà con cần chú ý quan sát biểu hiện động dục của hươu như kén ăn, tính hung hăng và rất dễ bị kích động. Bà con nên chăm sóc cho hươu thật nhẹ nhàng và tách riêng những con hươu đực để tránh chúng húc nhau.

Lời kết

Đúng thật nuôi hươu lấy nhung là mô hình chăn nuôi đã giúp cho nhiều bà con nông dân, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vươn lên làm giàu, cải thiện tình hình kinh tế của gia đình hơn rất nhiều. Qua thông tin trong bài viết của Trại Hươu Giống Nhật Thuận, chắc hẳn bà con đã có cái nhìn tổng quan rõ nhất về việc nuôi hươu lấy nhung rồi chứ. Nếu bà con cần hỗ trợ thông tin, kỹ thuật chăm sóc hay tìm một địa chỉ cung cấp giống thật sự uy tín và chất lượng, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận qua số Hotline 0943 424 525 – 0968 424 525 nhé.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *