Mô hình nuôi hươu lấy nhung đem lại hiệu quả bền vững ổn định 

Posted on Tin tức 6993 lượt xem

Mô hình chăn nuôi hươu lấy nhung đã và đang dần dần phát triển và phổ biến khá rộng rãi trên nhiều tỉnh thành. Trong đó, có rất nhiều bà con, hộ trang trại dù đã có nhiều năm thu về lợi nhuận từ mô hình nuôi hươu lấy nhung rồi nhưng đến nay, họ vẫn không thể nào gia tăng hiệu suất cũng như chất lượng bền vững được. Qua bài viết này, Trại Hươu Giống Nhật Thuận sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn một mô hình nuôi hươu nai như thế nào mới đạt đủ tiêu chuẩn, đáp ứng các tiêu chí giúp mang lại hiệu quả bền vững ổn định nhất nhé.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung là gì

Mô hình nuôi hươu lấy nhung dạo gần đây đã xuất hiện phổ biến rộng khắp trên khắp các địa bàn mọi tỉnh thành. Cũng một phần là do giá trị lợi nhuận từ việc buôn bán sản phẩm nhung hươu đang ngày càng thuận lợi hơn, đặc biệt nhất đó là các sản phẩm được chế biến sâu đa dạng từ nhung hươu. Điều này đã phần nào giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, bởi thế nhiều người dân đang dần bắt đầu mở rộng và phát triển thêm mô hình nuôi hươu sao lấy nhung.

Qua thông tin tham khảo nhận thấy từ nhiều hộ chăn nuôi hươu sao lấy nhung cho rằng việc nuôi hươu tương đối dễ học, thông tin lại phổ cập nhiều. Hơn nữa nguồn thức ăn để chăn nuôi hươu cũng phong phú, có sẵn trong tự nhiên, hoặc cũng dễ trồng ngay tại vườn nhà như các loại cỏ sả, cỏ voi hoặc thậm chí các loại lá rừng… 

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung là gì
Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung là gì

Trải qua nhiều năm đổi thay, đến nay mô hình chăn nuôi hươu nai cũng vì thế phát triển và đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm. Kết hợp với mô hình chuẩn hiện đại, kỹ thuật tân tiến mà nghề nuôi hươu hiện đang là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và ít rủi ro nhất cho bà con. 

Theo chia sẻ từ nhiều hộ chăn nuôi hươu hiện nay cho biết sản phẩm nhung hươu đã và đang được rất nhiều tiêu dùng quan tâm và sử dụng rộng rãi. Hơn thế nữa tình hình xuất khẩu sản phẩm từ nhung hươu đang có lượng nhu cầu rất cao. Họ cũng cho biết ưu điểm của nghề nuôi hươu là chi phí thức chăn nuôi cực thấp, hươu nai lại ít khi bị bệnh. Chưa kể đến sự ổn định bền vững lâu dài là điều chắc chắn khi mà giá hươu giống hiện nay bình quân từ 15 ~ 30 triệu tùy theo chất lượng giống tốt.

Làm thế nào để xây dựng một mô hình nuôi hươu lấy nhung chuẩn chỉnh

Mỗi một mô hình nuôi hươu lấy nhung hiệu quả ra sao còn tùy thuộc vào tiềm lực kinh tế của chủ hộ cũng như các nguồn nhân lực, điều kiện phù hợp khác nhau. Do đó, trước khi bà con muốn định hướng về việc chăn nuôi hươu sao lấy nhung lâu dài cần phải xác định và lên kế hoạch cụ thể lại những điều kiện mình đang có để từ đó có thể lựa chọn được quy mô hình chăn nuôi phù hợp nhất dành cho mình.

Làm thế nào để xây dựng một mô hình nuôi hươu lấy nhung chuẩn chỉnh
Làm thế nào để xây dựng một mô hình nuôi hươu lấy nhung chuẩn chỉnh

Ví dụ như trong trường hợp các hộ nhỏ lẻ, nếu bà con lập mô hình trại nuôi hươu với quy mô từ vài con cho đến vài chục con thì phải xét đến những khía cạnh phù hợp khác tuỳ thuộc vào khả năng riêng của mỗi hộ chăn nuôi. Còn đối với các hộ chăn nuôi có sự đầu tư chuyên nghiệp, đôi khi họ sẽ dần mở rộng quy mô chăn nuôi hươu sao rộng lớn hơn về lâu về dài.

Khi đã xác định rõ định hướng của mình bà con sẽ bắt đầu lập nên một mô hình nuôi hươu lấy nhung chuẩn từ các việc sau:

  • Xây dựng chuồng trại chăn nuôi hươu: Tùy thuộc vào số lượng đàn hươu giống mà bà con chăn nuôi để từ đó xây dựng mô hình chuồng cũi thật hợp lý. Chiều rộng ít nhất của chuồng phải đạt từ 15m2 cho đàn hươu dưới 10 con và nâng dần lên theo số lượng. 
  • Giống hươu: Bà con cần nên tìm hiểu thật kỹ về giá bán hươu giống trên thị trường hiện tại rồi từ đó đối chiếu với mô hình trang trại của mình. Từ đó có thể lập ra kinh phí một cách đầy đủ nhất. Sau đó thì hãy tìm một địa chỉ cung cấp giống hươu sao thật chất lượng để đảm bảo ổn định lâu dài.
  • Nguồn thức ăn cho hươu: Do bản tính của hươu sao là động vật tự nhiên hoang dã. Chúng rất phàm ăn vì thế bà con có thể tận dụng các loại thức ăn có sẵn tại vườn nhà như lá cây, cỏ, rau, rơm rạ, củ quả, các loại hạt ngũ cốc hoặc cám, gạo,… 
  • Chuẩn bị thật đầy đủ các dụng cụ cho việc chăn nuôi hươu: Tất nhiên thì chăn nuôi con vật nào thì cũng cần đến dụng cụ hỗ trợ như máng ăn, máng uống … vì thế bà con hãy bố trí cho mình một bộ dụng cụ này để sẵn tại khu vực mà hươu sao sinh sống.
  • Kiểm dịch và tiêm chủng: Ngay từ khi nhập hươu giống về chuồng chăn nuôi, chắc có lẽ hươu giống tại nơi cung cấp cũng đã được kiểm dịch đầy đủ. Thế nhưng bà con cũng cần phải tiến hành kiểm dịch và chủng ngừa thật đầy đủ để tránh trường hợp hươu giống bị dịch bệnh và lây lan trên diện rộng.

Lựa chọn giống hươu đạt chuẩn

Để có được một mô hình nuôi hươu lấy nhung thì bà con cần phải đặc biệt quan tâm nhất đó là chất lượng của con giống. Điều này sẽ quyết định trực tiếp đến giá trị lợi nhuận của việc chăn nuôi hươu sao lấy nhung. Nếu như bà con chọn lựa được hươu giống tốt, khả năng phát triển của mô hình sẽ nhanh chóng, thu lại lợi nhuận tốt hơn, song song đó còn giảm thiểu được phí chăn nuôi tốt nhất. 

Lựa chọn giống hươu đạt chuẩn
Lựa chọn giống hươu đạt chuẩn

Để lựa chọn được những chú hươu giống đạt tiêu chuẩn có chất lượng cao, bà con cần nên quan sát và tuyển chọn dựa trên những tiêu chí như sau:

  • Hươu giống có đôi tai luôn vểnh cao. Bụng của chúng thon, phần lưng thẳng và sở hữu cơ bắp săn chắc.
  • Dáng đi của chúng phải có 4 chân đều nhau, để ý xem chúng có bị dị tật gì không.
  • Hươu giống phải thật nhanh nhẹn, tinh anh, không được có dấu hiệu bị ốm yếu hoặc mắc bệnh.
  • Hươu sao giống có sức ăn tốt, khoẻ, háo hức mỗi khi đến bữa ăn.
  • Độ cân nặng của con hươu giống phải đạt chuẩn từ 800 đến 900 gram trở lên. 
  • Có đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng minh bạch.
  • Phải có giấy tờ đã kiểm dịch và tiêm phòng đầy đủ, được chứng nhận bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Xây dựng mô hình trang trại nuôi hươu đáp ứng các tiêu chí

Một mô hình nuôi hươu lấy nhung thật hiệu quả thì ngoài việc lựa chọn hươu giống tốt ra, thì còn phải có một chuồng trại phù hợp, đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chí, đặc điểm và tập tính của hươu sao.

Xây dựng mô hình trang trại nuôi hươu đáp ứng các tiêu chí
Xây dựng mô hình trang trại nuôi hươu đáp ứng các tiêu chí

Cũng bởi hươu là loài động vật quen sống trong tự nhiên, nhất là ở những vùng đồng cỏ hoặc rừng thưa. Vì vậy bà con tốt nhất nên xây dựng chuồng trại ở gần vùng đồng cỏ rộng hoặc là gần bìa rừng, điều này sẽ giúp cho bà con thuận tiện để làm khu chăn thả hươu sao, lại vừa dễ kiếm được nguồn thức ăn tự nhiên cho chúng.

Một số yêu cầu lưu ý cho bà con trước khi xây dựng trang trại để lập mô hình nuôi hươu lấy nhung ổn định lâu dài:

  • Chuồng chăn nuôi hươu sao cần phải xây ở những nơi thoáng mát và cao ráo.
  • Mái trần của chuồng cũng phải cao, tạo không gian thoáng và có độ dốc. Nên thiết kế chống nóng cho mái bằng xốp hoặc lót thêm rơm rạ.
  • Chuồng nuôi nhốt hươu cần phải chia theo ô, điều này sẽ giúp bà con dễ quản lý và chăm sóc chúng theo từng giai đoạn phát triển.
  • Trung bình thì diện tích mỗi ô chuồng nên làm tối thiểu ít nhất là 4m. Với ô chuồng dành cho hươu cái đẻ sinh sản thì cần phải lớn khoảng 6 – 8 m
  • Tốt nhất là xây chuồng nuôi hươu lấy nhung bằng gạch và có lưới sắt xung quanh.
  • Nên xây chuồng theo kiểu nền 2 đáy để dễ thoát nước, dễ vệ sinh cho hươu và giữ cho không gian sống của chúng khô ráo sạch sẽ.
  • Khi tạo khung chuồng thì chiều cao thấp nhất cũng phải đạt 1,8m. Nếu như xây ô chuồng bằng gạch phải tạo thêm nhiều ô thoáng, có cửa rộng. Còn nếu bao quanh bằng gỗ thì nên tạo khoảng cách giữa các thanh với nhau là 10 – 13 cm.
  • Chuồng hươu phải có 2 cửa, một cửa dùng để để lùa hươu di chuyển giữa các ngăn, còn một của thì dùng để người nuôi ra vào vệ sinh, cho ăn và chăm sóc hươu.

Một số yêu cầu khác bà con cần lưu ý khi lập mô hình nuôi hươu lấy nhung

Bà con khi lập mô hình nuôi hươu lấy nhung thì cần phải lưu ý một số điểm sau:

  • Để cung cấp thức ăn và nước uống chăm sóc hươu thì bà con cần phải chuẩn bị máng ăn, máng uống thật tốt. Nên lựa chọn những nguyên liệu làm thật chắc chắn, khó hư hỏng như cao su, nhôm.
  • Trong thời tiết và khí hậu nóng, hay khi cho hươu ăn những thức ăn quá khô thì cần nên bổ sung nước cho hươu nhiều hơn thông thường.
  • Nếu điều kiện có thể cho phép, tốt nhất bà con nên áp dụng mô hình nuôi hươu theo kiểu bán tự nhiên. Điều này sẽ giúp hươu tăng trưởng và phát triển tốt hơn, từ đó chúng có thể ra thêm sản lượng và giá trị lợi nhuận nhiều hơn.
Một số yêu cầu khác bà con cần lưu ý khi lập mô hình nuôi hươu lấy nhung
Một số yêu cầu khác bà con cần lưu ý khi lập mô hình nuôi hươu lấy nhung
  • Đặc biệt trong quá trình chăn nuôi hươu sao, giai đoạn phối giống và sắp thu hoạch nhung hươu, bà con cần nên quan tâm chăm sóc thật kỹ. Hãy bổ sung thêm các nguồn thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất khoáng và dinh dưỡng cần thiết để chúng được hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.
  • Nên nhớ thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của hươu. Bà con nhớ chú ý xem liệu rằng hươu có dấu hiệu bất thường nào hay không. Nhớ quan sát xem trên thân hươu có những loài ký sinh trùng nào bám vào thì phải bắt và diệt ngay.
  • Hươu sao là loại động vật có thể chịu được thời tiết nóng khá tốt. Thế nhưng chúng chịu được lạnh khá kém. Vì vậy nếu nuôi hươu vào mùa lạnh thì cần phải che chắn thật kỹ chuồng trại, tạo độ che phủ để tránh gió lùa.

Lời kết

Như bà con đã thấy, thật sự muốn tạo được một mô hình nuôi hươu lấy nhung thật hiệu quả bền vững lâu dài cần phải đạt thêm rất nhiều yếu tố khía cạnh khác. Hy vọng thông tin trong bài viết của Trại Nuôi Hươu Giống Nhật Thuận sẽ giúp bà con có một cái nhìn rõ rệt hơn về việc chăn nuôi hươu sao lấy nhung này để từ đó có cái định hướng cải thiện tốt hơn và hiệu quả hơn.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *