Tất tần tật vốn, giá nuôi hươu lấy nhung cụ thể cho nông dân

Posted on Tin tức 5998 lượt xem

Giá nuôi hươu lấy nhung bao nhiêu có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều người mới. Hươu hiện nay là một vật nuôi có giá trị kinh tế rất cao mang về nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về vấn đề kinh phí để những ai có ý định khởi nghiệp hiểu rõ nhất. 

Vì sao ngày càng nhiều người chọn nuôi hươu?

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều vùng nuôi hươu nổi tiếng như Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bình Phước… Không phải ngẫu nhiên mà vật nuôi này lại được yêu thích đến thế. 

  • Hiện nay, nhung hươu là sản phẩm có giá trị kinh tế rất cao. Giá nhung hươu nuôi có thể lên đến 1.100.000 đồng/100g – 1.300.000 đồng/100g. Theo nghiên cứu trong nhung hươu có chưa hơn 25 loại acid amin, 26 nguyên tố vi lượng cùng rất nhiều vitamin và khoáng chất. Những dưỡng chất này có thể phục hồi vết thương, tăng cường thể lực và hỗ trợ chức năng sinh lý ở cả nam và nữ. Nhung hươu có thể ngâm rượu, ngâm mật ong, hấp lên ăn hoặc nấu canh, nấu súp, pha trà… rất thơm ngon và dinh dưỡng. 
  • Từ tuổi thứ 2, hươu đã mọc sừng và một năm sau là có thể thu hoạch nên thời gian nuôi sẽ không quá dài và không tốn kém nhiều.
  • Hươu nai được thuần hóa là vật nuôi rất hiền, tính nhút nhát, rất dễ nuôi trong điều kiện Việt Nam. Hươu nai có thể ăn cây cỏ, lá cây hoặc ăn thức ăn khô trong những mùa không có đồ tươi nên có thể nuôi được trên khắp cả nước. 
Giá nuôi hươu lấy nhung ở Việt Nam hiện nay không quá tốn kém
Giá nuôi hươu lấy nhung ở Việt Nam hiện nay không quá tốn kém

Chi phí, giá nuôi hươu lấy nhung cụ thể cho nông dân

Hươu thích ứng khá tốt với nhiều điều kiện khí hậu nên dù ở đâu, bạn cũng có thể thử mô hình chăn nuôi này. Dưới đây là một số chi phí nuôi hươu cần chuẩn bị trước để thuận lợi bắt đầu. 

Chi phí mua hươu giống

Đầu tiên, người nuôi cần chuẩn bị kinh phí mua hươu giống tốt. Nếu mua được giống tốt thì việc nuôi trồng sẽ dễ dàng vì chúng ít bệnh tật và có thể thu hoạch sản lượng nhung hươu lớn. Thông thường, mỗi hộ chăn nuôi khi mới bắt đầu sẽ mua ít nhất một cặp hươu để tạo ra một đàn hươu lớn sau này. 

  • Nếu mua hươu đực giống còn nhỏ thì giá rơi vào tầm 17 triệu đến 20 triệu. Nếu muốn mua hươu trưởng thành để nhanh thu hoạch, ít tốn chi phí nuôi thì giá sẽ rơi vào khoảng 25 triệu đến 35 triệu. 
  • Hươu cái không có sừng nhung nên giá sẽ thấp hơn so với hươu đực một tí. Hiện nay, hươu cái giống còn nhỏ có giá từ 14 triệu đến 16 triệu. Nếu là hươu cái trưởng thành thì giá sẽ rơi vào khoảng từ 18 triệu đến 22 triệu.

Giá nuôi hươu lấy nhung cho thức ăn, chuồng trại

Ngoài chi phí mua hươu giống thì người nuôi còn phải tính đến việc chăn nuôi và chuồng trại. Ở một số hộ chăn nuôi thì giá nuôi hươu lấy nhung không quá tốn kém vì có thể tận dụng nguồn thức ăn là phụ gia nông nghiệp, cây cỏ trong vườn để cho hươu ăn. Thỉnh thoảng, chỉ cần bổ sung thêm một số dưỡng chất từ bên ngoài để hươu đủ chất. 

Người nuôi cần phải xây dựng một hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh cho hươu. Chuồng hươu cần rộng rãi, có mái che thoáng mát. Hươu đực phải nuôi riêng để tránh tấn công nhau vào mùa động đực gây thương tích. Ngoài ra, trại hươu cần được vệ sinh thường xuyên để giữ vệ sinh, tránh hươu mắc bệnh. Giá nuôi hươu lấy nhung, chi phí cho chuồng trại sẽ khác nhau tùy theo số lượng và điều kiện từng nơi, thông thường rơi vào khoảng từ 10-50 triệu.

Giá nuôi hươu lấy nhung bao gồm chi phí con giống, thức ăn, chuồng trại…
Giá nuôi hươu lấy nhung bao gồm chi phí con giống, thức ăn, chuồng trại…

Kinh nghiệm nuôi hươu lấy nhung lớn nhanh, tiết kiệm chi phí

Từ những mô hình nhỏ lẻ tại các địa phương đến nay phong trào nuôi hươu đã nở rộ trên khắp cả nước. Vậy làm sao để tiết kiệm vốn, giá nuôi hươu lấy nhung nhưng vẫn đảm bảo hươu khỏe mạnh, chất lượng cao. Dưới đây là một số kỹ thuật nuôi hươu từ những trang trại lớn hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nguồn tham khảo hữu ích.

Kỹ thuật làm chuồng hươu nai đúng kỹ thuật

  • Đầu tiên, một chuồng hươu phải có chiều dài 5m, chiều rộng 3m sử dụng những thanh gỗ đóng lại thành cũi. Các thanh gỗ chỉ nên cách nhau tối đa 10-15cm để tránh phân lọt. Tuy nhiên, nếu nuôi số lượng lớn từ 15 còn thì chuồng phải có diện tích từ 100-200m2.
  • Vị trí làm chuồng nên là nơi cao ráo, hạn chế ô nhiễm và tiếng ồn. Nơi làm chuồng cần chọn cẩn thận để thoáng mát vào mùa hè và ấm về đông. Tốt nhất là nên nhốt riêng hươu, tránh để chung với những gia súc, gia cầm khác để tránh lây lan bệnh. 
  • Hướng làm chuồng lý tưởng nhất là theo hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Vị trí này có thời tiết thuận lợi, cường độ ánh sáng phù hợp và không có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm.
  • Vật liệu làm chuồng hươu thì có thể tận dụng “cây nhà lá vườn” để giảm thiểu giá nuôi hươu lấy nhung. Thông thường thì người dân sẽ sử dụng gỗ, tấm tôn, mái lá cọ, lá dừa, xi măng lưới thép, cột cần được bào trơn, hươu bi xây trát, lưới thép vây quanh.
  • Nền chuồng hươu cần phải chắc chắn, có độ dốc từ 3-5% để đảm bảo thoát nước tốt. Người nuôi có thể làm nền xi măng hoặc nền lát gạch đỏ để thuận tiện cho việc vệ sinh. 

Dụng cụ chăn nuôi hươu nai

Khi tính vốn nuôi hươu lấy nhung thì nông dân nên tính cả chi phí cho dụng cụ chăn nuôi. Nhìn chung thì dụng cụ nuôi hươu không cần quá nhiều nhưng cần phải đầy đủ như máng ăn, máng uống riêng.

Khi nuôi hươu nên làm chuồng trại hợp vệ sinh
Người nuôi có thể tiết kiệm giá nuôi hươu lấy nhung nếu giữ vệ sinh, ít để hươu bệnh tật

Thức ăn, nước uống cần chuẩn bị cho hươu

Đa số, chi phí nuôi hươu tập trung cho thức ăn, nước uống để giúp hươu lớn nhanh và khỏe mạnh. Nguồn thức ăn của hươu khá phong phú và dễ tìm vì hươu phàm ăn, không kén. Nhờ đó mà hươu có thể nuôi ở nhiều địa phương, nhiều vùng khí hậu tại Việt Nam. Nếu tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp ở nông thôn thì giá nuôi hươu lấy nhung có thể tiết kiệm đáng kể.

 Thức ăn

  • Đầu tiên, hươu cần nguồn thức ăn xanh chứa 60-80% nước và 2-5% protein. Dưỡng chất này có trong các loại cỏ, nụ hoa, mầm đậu, cây mụ túc, củ quả phụ phẩm nông nghiệp.
  • Thức ăn phơi khô bao gồm cây cỏ, rơm rạ, rơm ủ chua để dự trữ trong mùa khan hiếm thức ăn.
  • Hươu nên được bổ sung thêm một số ngũ cốc như gạo, ngộ, cao lương, tiểu mạch, hạt họ đậu… Tuy nhiên, những thức ăn này cần phải được điều chỉnh theo từng giai đoạn. 
  • Khô dầu lạc, khô dầu cám, khô dầu đậu tương… là những thực phẩm chứa rất nhiều protein có thể giúp hươu phát triển nhanh hơn. 
  • Ngoài ra, nông dân thường bổ sung thêm cho hươu thêm những khoáng chất như bột đá vôi, bột vỏ trứng, bột xương, muối ăn… Nhìn chung thì giá nuôi hươu lấy nhung chi cho thức ăn không quá cao ở khu vực nông thôn. 

Nước uống

Yêu cầu nước uống cho hươu là phải sạch sẽ, có thể phải pha thêm một chút muối vì hươu thích uống nước hơi mặn. Tùy mùa mà nhu cầu uống nước của hươu không giống nhau. Mùa hè hươu cần uống từ 6-8 lít/ngày, mùa đông cần 4-6 lít/ngày. Ngoài ra, khi chăm sóc hươu nên thay máng thường xuyên để tránh vi khuẩn và mầm bệnh. 

Nông dân cần vệ sinh máng ăn, máng nước thường xuyên để hạn chế vi khuẩn
Nông dân cần vệ sinh máng ăn, máng nước thường xuyên để hạn chế vi khuẩn

Giải đáp thắc mắc về quá trình nuôi hươu lấy nhung

Nhu cầu nuôi hươu hiện nay vô cùng phổ biến trên khắp cả nước. Giá trị kinh tế của hươu ngày càng được biết đến và thôi thúc rất nhiều nông dân thử nghiệm mô hình này. 

Làm sao để chọn được hươu giống tốt?

Chọn được hươu giống tốt, nông dân sẽ tiết kiệm được một ít tiền trong giá nuôi hươu lấy nhung. Đơn giản vì hươu giống tốt sẽ ít bị bệnh và không tốn nhiều chi phí cho thuốc men. Hơn nữa, nếu hươu khỏe mạnh thì sẽ cho ra lượng nhung năng suất cao. Thế nên, hãy lưu ý đến những vấn đề dưới đây khi chọn mua hươu giống. 

  • Hươu giống cần phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và kiểm định bệnh tật. Với những con hươu đã được kiểm định thì giá nuôi hươu lấy nhung sẽ đỡ tốn kém đi một phần do ít ốm đau. 
  • Khi chọn con giống cần xem lý lịch, bố mẹ hươu có khỏe mạnh không, lượng nhung chúng cho ra thế nào, có đạt 800g không
  • Nhìn từ bên ngoài, bạn cũng có thể chọn được hươu con giống tốt, sạch bệnh. Thông thường, hươu khỏe sẽ có tai vểnh lên, bụng thon, lưng thẳng, bốn chân đều, đi lại không bị dị tật. 

Làm sao để tiết kiệm chi phí nuôi hươu lấy nhung?

Tùy theo từng nơi, số lượng hươu nuôi ra sao mà cách tiết kiệm chi phí cũng không giống nhau. Hiện nay, người nông dân thường tự trồng cỏ, rau củ hoặc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp để cho hươu ăn. 

Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản phí không nhỏ trong giá nuôi hươu lấy nhung. Dù cần tiết kiệm thì người nuôi cũng nên nhớ đến mùa đông phải giữ ấm và dự trữ đủ thức ăn thì hươu mới khỏe mạnh, lớn nhanh và cho thu hoạch nhung hươu đúng thời hạn. 

Mua hươu giống ở đâu chất lượng lại tiết kiệm chi phí?

Hiện nay, khắp đất nước Việt Nam đều có rải rác những trang trại nuôi hươu giống. Tuy nhiên, để tìm được nơi cung cấp con giống tốt, chất lượng, có giấy tờ kiểm định mà giá cả lại phải chăng thì không hề dễ. Nếu đang tìm nơi mua hươu giống thì bạn có thể tham khảo trang trại Hươu Giống Nhật Thuận. 

  • Trại Hươu Giống Nhật Thuận nằm ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Đây là một trong những địa phương đầu tiên nuôi và thu hoạch thành công nhung hươu. Nhờ đó mà kinh tế người nông dân được cải thiện đáng kể. 
  • Ở đây cung cấp đa dạng con giống cho người mua lựa chọn. Không chỉ thế, trang trại cũng cung cấp nhiều chế phẩm từ nhung hươu cho thị trường. 
  • Người mua có thể làm việc trực tiếp với người bán, không thông qua trung gian nên giá cung cấp hươu giống cả cực kỳ phải chăng.
  • Trang trại cam kết giao hàng nhanh chóng trên toàn quốc ngay sau khi khách hàng xác nhận mua. 
  • Cuối cùng, với nhiều năm kinh nghiệm nuôi hươu, trang trại sẽ hỗ trợ khách hàng hết mình về kỹ thuật nuôi trồng, giá nuôi hươu lấy nhung, cách chăm sóc con giống ngay cả khi khách hàng không mua hàng của trang trại.
Nhật Thuận là trang trại cung cấp hươu giống chất lượng và uy tín cho thị trường
Giá nuôi hươu lấy nhung sẽ được tư vấn nhiệt tình tại trang trại Nhật Thuận

Lời kết

Trên đây là liệt kê cụ thể vốn, giá nuôi hươu lấy nhung cụ thể cho những người có ý định làm kinh tế với vật nuôi này tham khảo. Nhìn chung để bắt đầu thì bạn cần chuẩn bị một nguồn vốn nhất định để duy trì cho đến khi thu hoạch được. Nếu muốn biết thêm về quá trình nuôi hươu nai và tư vấn chọn con giống, đừng quên truy cập https://giahuougiong.com/ để được tư vấn thêm.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *