Tình hình chăn nuôi hươu nai và phát triển kinh tế ở Việt Nam

Posted on Tin tức 2284 lượt xem

Chăn nuôi hươu nai đã không còn là mô hình xa lạ với người dân Việt Nam. Hiện nay, đây là một trong những vật nuôi có giá trị kinh tế cao ngày càng được nhiều nông dân yêu thích. Nếu quan tâm đến vấn đề chăn nuôi hươu nai, hãy cùng Trại Hươu Giống Nhật Thuận tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đặc tính của loài hươu nai

Khi chăn nuôi hươu nai, đầu tiên phải hiểu rõ đặc tính của loài vật này. 

Đặc điểm sinh trưởng của hươu nai

Hươu nai là loài động vật có vú thuộc bộ nhai lại họ hươu. Chúng có chiều cao trên 1m, chiều dài từ 80cm-120cm. Khi trưởng thành, hươu có thể nặng hơn 40kg.

Hươu nai thường mang thai khoảng 7 tháng 10 ngày, mỗi lứa chỉ đẻ 1 con và thường sinh đẻ từ tháng 1 đến tháng 8. Hươu đực đến khoảng 2 tuổi thường sẽ mọc lộc nhung, cặp sừng đầu tiên chỉ dài khoảng 30cm. Từ 3 tuổi, hươu mới bắt đầu phân nhánh sừng 4 mấu và thay sừng mỗi năm. 

Sau khi sừng già rụng thì sừng non sẽ mọc lên sau đó vài ngày. Người ra có thể thu hoạch nhung hươu chỉ sau 45 ngày. Trong nhung hươu nai có nhiều chất dinh dưỡng. Sản phẩm chứa tới 25 loại axit amin, 26 nguyên tố vi lượng rất tốt cho nội tiết tố của cả nam và nữ. 

Lộc nhung hươu chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe
Lộc nhung hươu chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe

Tính cách của hươu nai

Hươu nai sống ở nơi hoang dã và có bản tính khá nhút nhát. Nếu chúng đang ăn mà nghe thấy tiếng động thì sẽ chạy. Giống loài này một khi đã chạy thì thường tút vào rừng sau. Tuy nhiên, nếu được nuôi lâu năm trong chuồng, nai lại khá thân thiện với người. Chúng mừng rỡ khi người nuôi đến cho ăn, rất bám chủ nếu bạn thường xuyên tắm và chải lông cho chúng. 

Hươu nai có thân hình phủ lông thưa chứ không nhuyễn, chúng thích ngâm mình dưới nước trong mùa nóng nực. Loài vật này ăn hầu như mọi loại cỏ, lá, củ như lá chuối, lá mít, lá sung, lá cây họ đậu, củ mì, củ khoai lang, củ khoai tây, củ cà rốt… Nếu không có cỏ tươi thì có thể cho hươu nai ăn cỏ, rơm khô cũng được miễn là cho chúng phơi đủ nắng.

Những người chăn nuôi hươu nai chuyên nghiệp tiết lộ thêm rằng loài vật này khá đãng trí. Nếu hôm nay đang ăn ở đây thì hôm sau có thể vẫn quay lại dù bị săn đuổi bạt mạng hôm trước. Điều này khiến những tay thợ săn xưa thường nhận ra dấu vết và phục kích. Ngoài ra, hươu nai còn có một đặc trưng nữa là rất thù dai, một khi đã giận thì rất khó khuất phục. 

Phân bố hươu nai ở Việt Nam

Hươu nai phân bố ở khá nhiều địa điểm tại Việt Nam. Chúng không sống định cư ở một chỗ mà thích di chuyển nay đây mai đó. Loài vật này thích hợp sống ở vùng trung du, miền núi nơi có nhiều rừng cây lá rộng cùng những đầm lầy nhỏ. Trong tự nhiên, hươu nai rất thích leo trèo trên những mỏm đá cao nhất, nhìn tứ phía như một thú vui riêng. 

Hươu nai có ở khắp những vùng rừng núi trên khắp Việt Nam
Hươu nai có ở khắp những vùng rừng núi trên khắp Việt Nam

Ở miền Bắc Việt Nam, chúng sống nhiều nhất ở dãy Hoàng Liên Sơn hùng vũ, khu vực rừng núi phía tây và đông. Ở miền Trung, hươu nai có mặt suốt ở dãy Trường Sơn, nhất là phía Nam Trường Sơn. 

Ở khu vực miền Nam, hươu nai tập trung đông nhất ở các khu rừng miền Đông như vùng sông Bé, Nam Cát Tiên, rừng Trị An. Trong vài thế kỷ trở lại đây, Đồng Nai là nơi ghi nhận có nhiều hươu nai xuất hiện nhất cả nước. 

Tình hình chăn nuôi hươu nai ở Việt Nam

Ở Việt Nam, nghề chăn nuôi hươu nai để lấy nhung có từ lâu đời. Vào những năm 20-30 thế kỷ XX, người dân Hà Tĩnh đã săn hươu rừng về thuần dưỡng. Khi nhận thấy giá trị kinh tế của loại vật nuôi này, Nhà nước đã lập trại nuôi hươu nai quốc doanh từ năm 1976. 

Đến nay, nghề nuôi hươu vẫn mang lại giá trị kinh tế dù trải qua nhiều thăng trầm và thử thách. Theo thống kê năm 2007 thì cả nước nuôi trên 31.500 con hươu nai. Những địa phương nuôi nhiều hươu nai nhất Việt Nam phải kể đến như Quỳnh Lưu (Nghệ An) 39/42 xã nuôi hươu, trung bình mỗi gia đình nuôi 2-3 con. Hiện nay, nghề chăn nuôi hươu nai đã phát triển rất mạnh tại Hà Tĩnh, Đồng Nai, Hải Phòng, Ninh Bình… 

Từ những năm 2006, hươu đã được xác định là vật nuôi quan trọng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Quy mô nuôi tại địa phương này năm 2007 lên đến 16.000 con, trung bình mỗi hộ nuôi 2-3 con. Hàng năm thì huyện Hương Sơn cung cấp khoảng 3,5 tấn nhung hươu với giá trị lên đến 15 tỷ đồng chưa tính giống. 

Cũng theo ghi nhận năm 2007, trên địa bàn Hương Sơn có đến trên 7500 hộ làm nghề chăn nuôi hươu. Nhờ đó, mức thu nhập của hộ gia đình chăn nuôi hươu nai luôn cao hơn so với những công việc chăn nuôi gia súc khác. Nhờ đó, hươu sao chính là đối tượng được đầu tư trọng điểm để phát triển kinh tế của huyện. 

Rất nhiều địa phương Việt Nam có thể chăn nuôi hươu nai
Rất nhiều địa phương Việt Nam có thể chăn nuôi hươu nai

Giải đáp thắc mắc về hoạt động chăn nuôi hươu nai

Nếu quan tâm đến việc chăn nuôi hươu nai và muốn biết rõ hơn về mô hình này thì hãy theo dõi những giải đáp thắc mắc dưới đây. Đây là những câu hỏi thường gặp nhất của những người quan tâm đến vật nuôi này. 

Hươu cái có sừng nhung không?

Rất nhiều người mới nuôi thường thắc mắc có thể thu hoạch nhung ở hươu cái không. Khi bắt đầu nuôi hươu, bạn cần biết rằng hươu đực mới có sừng, hươu cái không có sừng. Ở tuổi thứ hai thì cặp sừng đầu tiên sẽ xuất hiện, không phân nhánh và dài từ 16-23cm. Sang tuổi thứ ba thì sừng hươu bắt đầu phân nhánh. 

Chăn nuôi hươu nai bao lâu thì thu hoạch nhung được?

Theo những người chăn nuôi giàu kinh nghiệm thì nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì bạn có thể thu hoạch nhung khi hươu được 14-15 tháng tuổi. Trong một năm thì một con hươu đực cho một cặp nhung. Trong vòng đời của một hươu đực thì chúng có thể cho từ 12-15 cặp nhung. 

Thời điểm nào thu hoạch nhung hươu tốt nhất?

Từ lúc nhung hươu nhú lên đến khi thu hoạch được khoảng 50 ngày. Ở miền Nam, sừng hươu thường mọc từ tháng 3-4, miền Bắc thì chậm hơn từ tháng 4-5. Thời điểm nhung hươu phát triển tốt nhất là từ tháng 5-6. 

Hiện nay, nông dân Việt Nam thường thu hoạch nhung hươu và mùa xuân, ngay sau dịp Tết Nguyên đán. Thời gian thu hoạch nhung hươu phổ biến nhất trên cả nước là từ vào tháng 1, tháng 2.

Nhung hươu ở Việt Nam thường được thu hoạch vào khoảng tháng 1 đến tháng 2
Nhung hươu ở Việt Nam thường được thu hoạch vào khoảng tháng 1 đến tháng 2

Vì sao hươu đực đắt hơn hươu cái?

Có khá nhiều lý do khiến hươu đực đắt giá hơn so với hươu cái. Chỉ có hươu đực mới mọc sừng và cho nhung hươu. Không chỉ thế, con hươu đực còn làm nhiệm vụ duy trì nòi giống. Vì thế, nên hươu đực giống sẽ đắt hơn con cái khoảng 4 triệu. 

Thức ăn tốt nhất cho hươu nuôi lấy nhung là gì?

Ở Việt Nam, việc chăn nuôi hươu nai khá đơn giản vì nguồn thức ăn phong phú. Hươu nai cũng là loài vật phàm ăn, ít kén chọn nên có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương tùy theo khí hậu của từng vùng miền. Dưới đây là một số loại thức ăn rất tốt cho hươu lấy nhung:

  • Thức ăn xanh tươi: Những loại thức ăn xanh chứa từ 60-80% nước, 2-5% protein… Những thực phẩm như cỏ, nụ hoa, mầm đậu, cây trong vườn, rau củ, phụ phẩm nông nghiệp… Ngoài ra, những củ quả có chứa nhiều đường và kali như củ cải, cà rốt, củ cải, khoai lang… rất thích hợp bổ sung vitamin cho hươu nai trong mùa đông và mùa xuân. 
  • Thức ăn phơi khô: Khi chăn nuôi hươu nai, bạn có thể cho ăn được phụ phẩm nông nghiệp, cây cỏ, rơm phơi khô hoặc đem ủ chua để dự trữ trong mùa khan hiếm thức ăn. 
  • Thức ăn hạt: Những loại hạt ngũ cốc như gạo, ngô, cao lương, tiểu mạch, các loại hạt họ đậu… cũng rất tốt cho hươu nai nuôi lấy nhung. 
  • Thức ăn làm từ các loại khô dầu: Thực phẩm khô dầu như khô dầu đậu tương, khô dầu lạc, khô dầu cám… chứa rất nhiều protein.
  • Khoáng chất: Thỉnh thoảng, người nuôi nên bổ sung một vài loại khoáng chất như bột vỏ trứng, bột xương, bột đá vôi, muối ăn… để tăng cường sức khỏe cho hươu nai. 
  • Nguồn nước: Hươu nai cần nước sạch có thể pha thêm một ít muối (hươu nai rất thích uống nước mặn). Nhu cầu uống nước của hươu nai khác nhau theo từng mùa.

Có cần xin phép chính quyền khi chăn nuôi hươu nai không?

Tin mừng cho người nông dân là theo quy định mới nhất, người dân hoàn toàn không cần phải xin phép chăn nuôi hươu nai như trước đây. Bạn được quyền nuôi động vật rừng thông thường và chỉ cần thông báo tới cơ quan chức năng. Dù vậy, khi nuôi động vật rừng cần phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và đảm bảo an toàn cho con người. 

Hiện nay, quy định chăn nuôi hươu nai đã được nới lỏng cho nông dân
Hiện nay, quy định chăn nuôi hươu nai đã được nới lỏng cho nông dân

Mua hươu nai giống ở đâu chất lượng, uy tín?

Nếu đang cần mua hươu nai làm giống thì người dùng có thể tham khảo dịch vụ của trại Hươu Giống Nhật Thuận. Trang trại này tọa lạc tại thôn 8, Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh, một trong những địa phương đầu tiên ở Việt Nam chăn nuôi hươu nai thành công.

  • Trang trại là nơi chuyên chăn nuôi hươu nai và cung cấp con giống chất lượng cao. Không chỉ thế, những sản phẩm từ hươu nai cũng được cung cấp đều đặn ra thị trường như nhung tươi/khô, rượu tuyết nhung, cao gạc, cao xương hươu… 
  • Trang trại cung cấp trực tiếp đến khách hàng, không thông quá bất kỳ trung gian nào nên mức giá luôn phải chăng. 
  • Trang trại Nhật Thuận giao hàng toàn quốc nhanh chóng. Nếu muốn tự tay lựa chọn thì bạn có thể đến trực tiếp để xem qua lượng con giống phong phú và có sẵn tại trang trại. 
  • Trang trại có nhiều năm nuôi hươu nai, am hiểu sâu sắc về kỹ thuật nuôi, lai phối, chăm sóc. Vì thế, khi khách hàng cần, trang trại luôn tư vấn nhiệt tình để bạn có đủ kiến thức trước khi bắt đầu. 

Lời kết

Trên đây là đôi nét về tình hình chăn nuôi hươu nai ở Việt Nam hiện nay. Đây là vật nuôi mới nhưng có giá trị kinh tế cao, dễ thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta nên mang đến thu nhập khá ổn định cho người nông dân. Nếu muốn biết thêm thông tin về việc chăn nuôi hươu nai thì đừng quên truy cập https://giahuougiong.com/ để được tư vấn chi tiết nhất. 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *