Nuôi hươu có cần giấy phép không? Thủ tục như thế nào?

Posted on Tin tức 7786 lượt xem

Nuôi hươu là hình thức chăn nuôi mới hiện nay mở ra cơ hội làm giàu cho bà con khắp vùng miền. Hươu là động vật rừng hoang dã cho nên bà con phải làm một số thủ tục với cơ quan chức năng trước khi nuôi chúng. Vậy nuôi hươu có cần giấy phép không? Hồ sơ thủ tục gồm những gì? Bài viết sau sẽ giúp bà con giải đáp mọi thắc mắc trên.

Nuôi hươu có cần giấy phép không?

Hươu là một loài động vật rừng quý hiếm, trước đây chúng chỉ tồn tại trong tự nhiên và cần được bảo vệ. Nhưng ngày nay, nhà nước đã cho phép và khuyến khích bà con chăn nuôi hươu thuần chủng tại nhà để làm giàu. Rất nhiều bà con đã nhìn ra tiềm năng phát triển của mô hình chăn nuôi hươu đem lại. Tại Việt Nam, hươu được chăn nuôi chủ yếu ở khu vực miền Trung, nhiều nhất là Hà Tĩnh.

Con vật này khá đặc thù cho nên trước khi muốn mở trang trại nuôi hươu, bà con cần làm một số thủ tục với cơ quan chức năng. Vậy nuôi hươu có cần giấy phép không? Câu trả lời là có. Bà con cần gặp cơ quan chức năng để thông báo cho họ kế hoạch chăn nuôi nông trại của mình. Các cơ quan này sẽ xem xét bà con có đủ điều kiện để chăn nuôi hươu hay không sau đó quyết định phê duyệt hoặc từ chối.

Nếu bà con nuôi hươu mà không có đầy đủ giấy phép thì sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu toàn bộ số hươu. Đồng thời còn bị phạt hành chính với số tiền có thể lên tới vài chục triệu đồng tùy vào từng trường hợp. Cơ quan chức năng cần bà con đăng ký giấy phép để họ nắm được tình hình và điều kiện chăn nuôi của trang trại.

Nuôi hươu có cần giấy phép không?
Nuôi hươu có cần giấy phép không?

Điều kiện được nuôi hươu

Đến đây bà con đã có câu trả lời cho câu hỏi nuôi hươu có cần giấy phép không? Dưới đây là những điều kiện để bà con xin được giấy cấp phép. Nếu vi phạm những quy định này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

  • Đảm bảo toàn bộ số hươu phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi được kiểm tra, bà con phải xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của chúng.
  • Xây chuồng trại cẩn thận, hàng rào chắn kỹ càng để không cho hươu xông ra ngoài khu vực. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh, ngay cả bản thân chủ trang trại.
  • Hươu hay mắc một số bệnh phổ biến như viêm phổi, bệnh tụ huyết trùng, sán lá gan, ký sinh trùng đường máu. Bà con cần thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về thú y và môi trường. Chữa bệnh triệt để cho hươu không để chúng lây lan bệnh ra khu vực xung quanh.
  • Tiêm phòng định kỳ theo quy định của Cục Chăn Nuôi để đảm bảo sức khỏe cho đàn hươu.
  • Đối với chất thải, phân, khí thải phát sinh từ việc nuôi hươu phải được xử lý bằng thiết bị chuyên dụng. Không thải những chất này ra môi trường làm ô nhiễm không khí, nguồn nước.
  • Nếu có con hươu bị chết, cần được tiêu hủy theo đúng quy định của Cục Chăn Nuôi.
  • Bà con nuôi hươu phải có sổ ghi chép theo dõi sức khỏe của hươu theo từng ngày. Thời gian tối đa là 3 ngày đầu kể từ ngày đưa hươu về nuôi, bà con phải gửi thông báo tới cơ quan Kiểm lâm. Sau đó họ sẽ theo dõi và quản lý theo quy định pháp luật.
  • Trang trại phải đáp ứng điều kiện về quy mô, mật độ chăn nuôi và cơ sở vật chất.
  • Đảm bảo đối xử nhân đạo với hươu. Tuyệt đối không được hành hạ chúng hay đưa chúng ra làm trò tiêu khiển mua vui.
Điều kiện được chăn nuôi hươu
Điều kiện được chăn nuôi hươu

Thủ tục xin giấy phép chăn nuôi hươu

Rất nhiều bà con thắc mắc nuôi hươu có cần giấy phép không, thủ tục xin giấy như thế nào? Quy trình đăng ký nuôi hươu đã được cơ quan chức năng tối giản để tránh làm mất thời gian cho đôi bên. Theo đó bà con chỉ cần thực hiện 2 bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Nộp một bộ hồ sơ lên cục Kiểm lâm sở tại, có thể gửi trực tiếp nếu gần cục hoặc gửi bằng đường bưu điện. Thành phần hồ sơ gồm có các giấy tờ sau: Thông báo về việc đưa hươu về chăn nuôi tại nhà, giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hươu hoàn toàn là hợp pháp.

Bước 2: Cục Kiểm lâm tiếp nhận hồ sơ, xem xét và cấp giấy phép chăn nuôi.

Nếu hồ sơ hợp lệ: Trong vòng 3 ngày kể từ ngày cơ quan Kiểm lâm nhận được hồ sơ. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, cục sẽ cử người xuống tận trang trại để kiểm tra thực tế tình trạng cơ sở vật chất nuôi dưỡng hươu. Nếu trang trại chưa đáp ứng được yêu cầu thì bà con phải tu sửa và khắc phục. Sau đó, bà con cần gửi lại báo cáo kết quả cho cục trình bày các hạng mục đã tu sửa, bổ sung để cơ quan đánh giá lại một lần nữa.

Nếu hồ sơ không hợp lệ: Cục Kiểm lâm sẽ hướng dẫn bà con cách hoàn thiện hồ sơ đáp ứng quy định. Bà con tiến hành điều chỉnh và gửi lại cho cơ quan chức năng. Bà con cần bổ sung thêm giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ nếu thiếu.

Thủ tục xin giấy phép chăn nuôi hươu
Thủ tục xin giấy phép chăn nuôi hươu

Quy định về xử lý chất thải, tiếng ồn trong chăn nuôi hươu

Nuôi hươu có cần giấy phép không? Câu trả lời là có, bên cạnh đó bà con phải tuân thủ quy định về xử lý chất thải, tiếng ồn khi nuôi hươu như sau:

Xử lý chất thải trong chăn nuôi hươu

Đối với chất thải rắn nguồn gốc hữu cơ:

  • Bà con cần xử lý chất rắn như phân, rác thải trước khi đưa chúng ra làm phân bón cho cây trồng hoặc làm thức ăn cho thủy sản.
  • Chất thải rắn khi chưa được xử lý nếu muốn mang ra ngoài phải được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng.
  • Hươu chết vì dịch bệnh cần phải tiêu hủy theo quy định về luật bảo vệ môi trường và thú y. Tránh vứt xác hươu bừa bãi ra môi trường làm lây lan dịch bệnh sang cho con vật khác. Thậm chí một số dịch còn có thể lây từ động vật sang cơ thể người.

Đối với nước thải chăn nuôi hươu:

  • Nước thải chăn nuôi hươu cần được xử lý theo quy chuẩn quốc gia.
  • Nước thải chưa thông qua xử lý cần vận chuyển bằng thiết bị chuyên dụng.
  • Bà con cần có các biện pháp xử lý phân, nước thải nuôi hươu để không gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống xung quanh.

Xử lý tiếng ồn trong chăn nuôi hươu

  • Bà con cần xử lý tiếng ồn phát ra từ vật nuôi và các thiết bị trong trang trại theo theo quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật.
  • Giảm tiếng ồn xuống mức tối thiểu để không gây phiền nhiễu cho hàng xóm.
Quy định về xử lý chất thải, tiếng ồn trong chăn nuôi hươu
Quy định về xử lý chất thải, tiếng ồn trong chăn nuôi hươu

Xin giấy phép nuôi hươu có mất tiền không?

Theo điều luật Chăn Nuôi năm 2018, bà con khi làm thủ tục đăng ký nuôi hươu cần phải bỏ ra một khoản tiền cụ thể như sau:

  • Phí xin giấy cấp phép nuôi hươu lần đầu tiên: 2.300.000 đồng.
  • Phí thẩm định lại hồ sơ đăng ký nuôi hươu: 250.000 đồng.
  • Phí xin giấy cấp phép đáng giá giám sát duy trì: 1.500.000 đồng.

Bà con thắc mắc tại sao nuôi hươu lại phải đăng ký với thủ tục rườm rà và phải bỏ ra khoản phí như vậy? Mục đích của việc thu phí là buộc bà con chăn nuôi hươu phải có trách nhiệm cho công việc của mình, cho chính đồng vốn mình bỏ ra. Bà con phải đảm bảo trang trại đủ điều kiện chăn nuôi và luôn khai báo tình hình của hươu cho cơ quan chức năng.

Nếu không trải qua việc thẩm định, đánh giá cũng như giám sát thì bà con rất dễ buông lỏng nghề nghiệp của mình. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi hươu. Thậm chí còn tác động tiêu cực đến môi trường và người dân xung quanh. Cơ quan chức năng luôn mong muốn bà con gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực phát triển con vật rừng này. Đồng thời không làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, xây dựng hệ sinh thái xanh – sạch – đẹp.

Chi phí xin giấy phép nuôi hươu
Chi phí xin giấy phép nuôi hươu

Nhật Thuận hỗ trợ xin giấy phép chăn nuôi hươu cho bà con

Rất nhiều bà con gặp khó khăn trong việc làm thủ tục xin giấy cấp phép chăn nuôi hươu. Bởi vì quy trình rườm rà và cần nhiều giấy tờ phức tạp. Nhằm tiết kiệm thời gian, công sức cho bà con, trang trại hươu giống Nhật Thuận cung cấp dịch vụ xin giấy phép giúp bà con. Chúng tôi hứa hẹn mang lại dịch vụ tận tình nhất, hiệu quả nhất, bà con sẽ nhanh chóng được cục Kiểm lâm cho phép nuôi hươu. Trại Nhật Thuận đem lại cho bà con những lợi ích sau đây khi đăng ký dịch vụ xin giấy phép chăn nuôi:

  • Đội ngũ nhân viên đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nộp đơn xin giấy phép chăn nuôi. Nhân viên của trại Nhật Thuận nắm trong lòng bàn tay thủ tục và giấy tờ cần có để xin giấy phép. Chúng tôi đã giúp đỡ hàng ngàn bà con xin được giấy chứng nhận thành công mà không phải tốn kém nhiều chi phí và thời gian.
  • Chỉ cần bà con ủy quyền cho trang trại Nhật Thuận. Nhân viên của chúng tôi sẽ tới cơ quan chức năng và thay bạn thực hiện toàn bộ thủ tục từ A đến Z.
  • Bên cạnh đó, trại Nhật Thuận còn phân phối hươu giống tốt, nổi trội về ngoại hình, sức khỏe tốt, hứa hẹn sản sinh lợi nhuận trong tương lai. Ngay sau đó, chúng tôi sẽ bàn giao toàn bộ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi hươu khoa học, hiệu quả nhất.
  • Chỉ cần bà con nhấc máy lên và gọi ngay vào số điện thoại 0943.424.525 – 0968.424.525. Nhân viên của trại Nhật Thuận sẽ tiếp nhận mọi thông tin và tư vấn cho bà con chi tiết nhất.
Nhật Thuận hỗ trợ xin giấy phép chăn nuôi hươu cho bà con
Nhật Thuận hỗ trợ xin giấy phép chăn nuôi hươu cho bà con

Lời kết

Như vậy đến đây bà con đã nắm được câu trả lời cho câu hỏi nuôi hươu có cần giấy phép không? Thông qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bà con nắm được quy trình các bước xin giấy chứng nhận chăn nuôi hươu hợp pháp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mời bà con liên hệ tới Trang trại Nhật Thuận để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng bà con trên con đường làm giàu từ nghề chăn nuôi hươu.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *