Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Lưu ý khi sử dụng nhung hươu

Posted on Tin tức 6882 lượt xem

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Theo chia sẻ của nhiều trại nuôi hươu, quá trình lấy nhung cần thực hiện theo nhiều bước khác nhau và phải đúng quy trình mới có thể cho ra được sản phẩm với chất lượng tốt nhất. Bài viết của Trại Hươu Giống Nhật Thuận sẽ giới thiệu đến bạn quy trình nuôi hươu lấy nhung và những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng nhung hươu.

Nuôi hươu lấy nhung có khó không?

Nhung hươu còn được biết đến với tên gọi khác là lộc nhung, là loại sừng non lấy từ con hươu đực. Trong mùa hè, sừng hươu sẽ bị rụng, mùa xuân năm sau sừng mới mọc lên. Sừng mới mọc khá mềm, bên trên có phủ một lớp lông mỏng với nhiều mạch máu đi kèm mô sụn. Khi sờ lên trên bề mặt bạn sẽ cảm nhận được độ êm mịn, rất dễ chịu.

Nuôi hươu lấy nhung có khó không?
Nuôi hươu lấy nhung có khó không?

Hiện nay, quá trình nuôi hươu lấy nhung không hề khó nhưng cần thực hiện qua nhiều công đoạn khác nhau. Độ tỉ mỉ của từng giai đoạn kết hợp với giống hươu chất lượng sẽ cho ra đời những loại nhung tốt, mang giá trị cao. Ngoài ra, chất lượng của nhung còn chịu tác động của các yếu tố như khí hậu, điều kiện sống, thổ nhưỡng… Trên thị trường, nhung hươu chủ yếu được tìm thấy nhiều ở Hà Tĩnh, Nghệ An. Ngoài ra, có một số loại được nhập khẩu từ Nga hay New Zealand.

Nhung hươu mang đến công dụng gì?

Như đã nói, nhung hươu mang giá trị cao và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Vì thế, nhiều bài thuốc Đông Y sử dụng nó để điều trị bệnh. Dưới đây là một số công dụng nổi bật nhất bạn có thể tham khảo.

Bảo vệ xương và sụn

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Câu trả lời được lý giải một cách chi tiết qua các thông tin ở trên. Ngoài ra, nhung hươu còn có tác dụng điều hòa, hỗ trợ tăng trưởng và tái tạo sụn. Qua đó, lộc nhung sẽ hỗ trợ điều trị các tổn thương xuất hiện tại vùng xương khớp và phần sụn. Chiết xuất nhung hươu có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển của xương, hỗ trợ làm tăng chiều dài của xương đùi.

Giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe

Công dụng thứ hai của nhung hươu đó là là tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi. Trong nhung hươu có chứa nhiều nucleotide với công dụng chính là tăng cường thể lực và làm giảm căng thẳng. Một nghiên cứu về công dụng của nhung hươu được thực hiện cho thấy chuột sau khi bổ sung chiết xuất nhung hươu sẽ bơi nhanh hơn. Qua dó, có thể thấy rằng nhung hươu phát huy được tác dụng trong việc gia tăng sức bền.

Dùng nhung hươu có tác dụng giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe
Dùng nhung hươu có tác dụng giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe

Hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp

Nhờ vào hợp chất chondroitin mà nhung hươu có khả năng điều trị các bệnh về xương khớp. Bởi chất này cấu tạo nên sụn, giảm đau ở những người mắc bệnh về xương khớp. Bên cạnh đó, các acid amin trong nhung hươu còn mang công dụng giúp xương khớp trở nên chắc khỏe hơn.

Hỗ trợ phòng chống bệnh ung thư

Khi tìm hiểu về công dụng của nhung hươu, người ta phát hiện ra một lượng lớn polypeptide. Đây là chất mang đến hiệu quả trong việc phòng chống và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trên cơ thể. Qua đó, các tế bào được bảo vệ, có tác dụng ức chế stress, giảm căng thẳng, giúp các tế bào duy trì được sự ổn định.

Bảo vệ da, kích thích mọc tóc

Nhung hươu có công dụng gì? Một trong những lợi ích khi dùng nhung hươu đo chính là bảo vệ da và hỗ trợ kích thích mọc tóc. Các thí nghiệm được thực hiện trên cả người và chuột đã cho thấy được công dụng kích thích tế bào khá tốt của lộc nhung. Chiết xuất nhung hươu mang đến nhiều công dụng trong việc tăng cường sức khỏe cho làn da và cải thiện tình trạng tóc hư tổn. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong lộc nhung một lượng lớn protein.

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Công dụng của nhung hươu là gì?
Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Công dụng của nhung hươu là gì?

Dùng nhung hươu có tác dụng phụ không?

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Mặc dù nuôi hươu không khó, mang đến nhiều lợi ích đặc biệt cho sức khỏe nhưng không phải cứ dùng nhung hươu một cách bừa bãi là được. Hiện tại, y học vẫn chưa ghi nhận các tác dụng phụ mà nhung hươu mang lại. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh từ trước hoặc một số người nhạy cảm với các thành phần của nhung hươu có thể xuất hiện tình trạng đau đầu, phù nề, sưng đỏ, đau khớp, thậm chí là hạ đường huyết. Vì thế, cách tốt nhất là hỏi xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nuôi hươu lấy nhung sao cho chuẩn?

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn nuôi hươu lấy nhung là nguồn kinh tế chính. Nhưng nuôi hươu sao cho chuẩn, nuôi thế nào mới đúng kỹ thuật mới là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Dưới đây là một vài hướng dẫn để bạn tham khảo thêm.

Lựa chọn giống hươu

Muốn nuôi hươu cho ra nhung chất lượng cần phải lựa chọn giống. Chọn đúng giống chất lượng sẽ giúp tăng năng suất, nhung thu được sẽ bán với giá cao hơn. Tại Việt Nam, nhiều hộ nuôi hươu thường chọn cách nhập khẩu giống từ nước ngoài về. Giá mua giống hươu nước ngoài trong khoảng từ 15 đến 20 triệu một con.

Tiến hành làm chuồng

Bước tiếp theo trong quá trình nuôi hươu lấy nhung dó chính là làm chuồng. Môi trường sống lý tưởng với đầy đủ các điều kiện hợp lý sẽ giúp hươu sinh trưởng tốt hơn. Càng nuôi nhiều hươu càng cần diện tích lớn đi kèm với hệ thống nước đầy đủ. Hãy dọn dẹp chuồng thường xuyên để chúng luôn được sống trong môi trường khô ráo, sạch sẽ. Đặc biệt, cần lưu ý xây chuồng tại nơi có nhiều ánh nắng nhẹ chiếu vào, nhưng không phải nơi nắng chiếu trực tiếp.

Chọn nguồn thức ăn

Bước tiếp theo đó chính là lựa chọn nguồn thức ăn. Bạn nên cho hươu ăn các loại như cà rốt, lá mía hay ổi. Đặc biệt, rau củ cần phải cắt nhỏ hoặc thái lát để hươu dễ tiêu hóa hơn. Rau mang về cũng không cho ăn trực tiếp mà cần rửa sạch và để ráo nước rồi mới cho chúng ăn. Hãy thay đổi bữa ăn của hươu với củ quả tươi, bột ngô hay cám gạo để đa dạng chế độ ăn uống. Đặc biệt hãy hạn chế cho hươu ăn vào buổi sáng, thời điểm lý tưởng nhất là buổi tối.

Các bước lấy nhung hươu

Người ta thường lấy nhung từ hươu sao đực. Để giảm bớt cơn đau trong quá trình lấy nhung, chỉ người kỹ thuật mới có thể thực hiện. Hươu mọc nhung ở giai đoạn 14 đến 15 tháng tuổi. Sau đó từ 50 đến 60 ngày có thể cắt nhung. Lúc này cần đến 4 hoặc 5 người để giữ hươu và một người dùng cưa sắt khử trùng để cắt. Để nhung tiếp tục mọc lại, hãy để lại một đoạn khoảng 1 đến 1.5cm.

Cần có từ 4 đến 5 người thực hiện lấy nhung hươu
Cần có từ 4 đến 5 người thực hiện lấy nhung hươu

Phần nhung còn lại của con hươu cần phải được sát trùng cẩn thận, tránh nhiễm trùng. Theo nhiều chuyên gia nuôi hươu, cứ 2 nhánh nhung của một con hươu sẽ có trọng lượng khoảng 500g đến 800g. Trong trường hợp nhung bé không nên cắt mà hãy để chúng tiếp tục phát triển.

Hướng dẫn sử dụng nhung hươu

Tùy vào loại nhung hươu tươi hay nhung hươu khô, cách sử dụng sẽ có một vài điểm khác nhau. Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng lộc nhung thì hãy tham khảo ngay một vài hướng dẫn dưới đây.

Nhung hươu tươi dùng như thế nào?

Ngoài việc nắm được nuôi hươu lấy nhung có khó không, bạn cũng cần biết cách dùng nhung hươu. Nhung hươu tươi có thể dùng để ngâm rượu hoặc ngâm mật ong. Một số người dùng lộc nhung nấu cháo, mang nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ em và phụ nữ. Ví dụ, khi dùng nhung để ngâm rượu bạn làm như sau:

  • Bước 1: Làm sạch phần lông nhung bên ngoài sau đó thái lát mỏng.
  • Bước 2: Ngâm 100g nhung hươu với 1 lít rượu trong thời gian 1 tháng. Nếu muốn nhung ngấm vào rượu nhiều hơn thì để 2 tháng.
  • Bước 3: Nhung hươu sau khi ngâm uống 1 hoặc 2 lần trước các bữa ăn với liều lượng tối đa 2 thìa cà phê một lần.
    Rượu nhung hươu mang đến công dụng gia tăng sức chịu đựng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn.

Hướng dẫn dùng nhung hươu khô

Đối với loại nhung khô cũng có thể dùng để ngâm rượu hay nấu cháo. Các bước ngâm rượu tượng tự như nhung hươu tươi và cũng để rượu từ 1 đến 2 tháng mới đem ra sử dụng. Với trường hợp nấu cháo nhung hươu, bạn thái lát mỏng, sao vàng và xay nhỏ. Sau đó lấy từ 5g đến 10g nhung hươu để cho vào nấu cháo. Lượng nhung có thể tăng hay giảm liều lượng tùy vào sở thích của từng người. Cháo nhung hươu rất tốt cho người người có thể trạng yếu, người thường xuyên mệt mỏi, trẻ em hoặc phụ nữ.

Nhung hươu tươi hoặc khô đều dùng để ngâm rượu
Nhung hươu tươi hoặc khô đều dùng để ngâm rượu

Một vài lưu ý khi dùng nhung hươu

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Câu trả lời đã được Nhật Thuận lý giải giúp bạn.  Với những công dụng ở trên chắc hẳn bạn cũng có thể hình dung ra được nhung hươu tốt như thế nào. Tuy nhiên, dùng thế nào, liều lượng ra sao cần tùy thuộc vào từng người. Những đối tượng dưới đây cần thận trọng khi sử dụng nhung hươu:

  • Nhóm người béo phì, thừa cân.
  • Người mắc bệnh truyền nhiễm không nên dùng.
  • Người bị bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, ho có đờm…
  • Các căn bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu… không nên sử dụng nhung hươu.
  • Người mắc bệnh viêm viêm thận nặng tuyệt đối không nên sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.
  • Với phụ nữ cho con bú hay phụ nữ có thai cũng thuộc nhóm đối tượng thận trọng khi dùng nhung hươu.

Mua nhung hươu ở đâu tốt?

Trên thị trường có rất nhiều địa chỉ kinh doanh nhung hươu với gái tốt. Tuy nhiên, xét về độ uy tín thì không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo chất lượng. Vì thế, nếu bạn chưa có kinh nghiệm mua nhung hươu thì hãy tham khảo các sản phẩm của Trại Hươu Giống Nhật Thuận.

Nhung hươu tươi hoặc khô đều dùng để ngâm rượu
Nhung hươu tươi hoặc khô đều dùng để ngâm rượu

Chúng tôi có trang trại nuôi hươu rộng lớn để lấy nhung. Nhung được cung cấp với nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ngoài ra, mức giá chúng tôi mang đến cho bạn rất phải chăng, càng mua nhiều giá lại càng rẻ.

Nuôi hươu lấy nhung có khó không? Công việc này không hề khó nhưng cần thực hiện qua nhiều bước khác nhau. Các lưu ý trong bài viết đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm nuôi hươu lấy lộc nhung chi tiết và đầy đủ nhất. Hãy tham khảo thêm website https://giahuougiong.com/ để hiểu hơn về các loại nhung hươu đang được bán trên thị trường.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *