Cách chọn hươu giống tốt cho chăn nuôi đạt kết quả cao

Posted on Tin tức 4377 lượt xem

Nuôi một cặp hươu thôi cũng đòi hỏi khoản đầu tư rất lớn, trên dưới 30 triệu đồng. Nhưng nếu biết cách chọn hươu giống tốt, chúng sẽ đi cùng ta suốt nhiều năm trời và sinh ra nhiều lợi lộc, đem lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy mà ai cũng lo chọn lựa được cặp hươu giống tốt. Vậy tiêu chí đánh giá một chú hươu giống tốt gồm những gì? Mời bà con theo dõi các nội dung sau.

Cách chọn hươu giống tốt chất lượng

Hươu đực giống tốt và hươu cái giống sẽ có những đặc điểm, tiêu chí lựa chọn khác nhau. Bà con hãy tham khảo cách chọn hươu giống trong nội dung sau đây để tìm mua được hươu ưng ý:

Bí quyết chọn hươu đực giống

Trong nghề chăn nuôi, những con đực luôn đóng vai trò then chốt ở công đoạn nhân giống. Nó quyết định phần lớn đến chất lượng đàn con được sinh ra sau này. Hươu đực có một điểm đặc biệt khác so với những con vật khác. Đó là bên cạnh việc phối giống, nó còn kiêm luôn nhiệm vụ sản xuất nhung hươu. Đây là một loại dược liệu quý hiếm có giá trị kinh tế cùng giá trị sinh học cao.

Cách chọn hươu giống đực tốt
Cách chọn hươu giống đực tốt

Chọn hươu đực giống dựa trên lý lịch

Cách chọn hươu giống cơ bản mà bà con nên ghi nhớ đó là dựa trên nguồn gốc của nó. Tức là lựa chọn những con đực được sinh ra từ con bố có phẩm chất tốt, sức khỏe đáng gờm và năng suất cho nhung cao. Thường những con đực được đánh giá cao khi một năm nó cho 1 – 2 lứa nhung. Trong đó mỗi lứa khối lượng nhung từ 0,8kg trở lên.

Con hươu bố phải có tính ổn định về sức khỏe và năng suất cho nhung nhiều. Hươu có sức chịu đựng dẻo dai, chống chọi được với thời tiết, không bệnh tật và khả năng ăn tốt. Nếu được như vậy thì con đực con khả năng cao sẽ được hưởng gen di truyền từ bố. Xét về cân nặng, bà con nên chọn những con hươu đực sơ sinh đạt ít nhất 4kg.

Chọn hươu đực giống dựa trên ngoại hình

Xét về ngoại hình tổng thể, những con đực sở hữu vẻ đẹp cân đối, tướng tá mang dáng dấp của một con đực khỏe mạnh thì nên chọn. Để bà con nắm rõ hơn cách chọn hươu giống tốt, bài viết sẽ phân tích cụ thể từng chi tiết sau:

Phần đầu: Hươu đực tốt có vùng mặt rộng kết hợp vầng trán nhô cao. Một chi tiết nhỏ ít người để ý nhưng lại đắt giá nếu muốn chọn giống tốt. Đó là 2 xoáy trán cao, cách xa nhau. Nếu hươu đã mọc sừng thì cặp sừng phải tạo thành chữ V, hươu có cặp sừng song song thường sản xuất nhung kém. Mặt hươu ngắn, thô, lộ lên vẻ gân guốc, mắt sáng, linh hoạt là dấu hiệu cho thấy đây là con hươu giống tốt.

Phần cổ hươu: Cổ hươu đực không cần phải quá cao, chỉ cần mang đặc điểm to, ngắn, trông như đeo yếm là được. Mình hươu thon như mình ngựa kết hợp lưng phẳng. Các đốm chi trên lưng rõ ràng, cân đối.

Phần chân: Chân mập, bước đi vững chãi bằng 4 móng. Tuyệt đối không chọn hươu đực giống đi bằng bàn chân. Kinh nghiệm chọn hươu cho thấy những con có đặc điểm hai chân sau thấp hơn hai chân trước, hai chân sau đứng chụm lại. Thường tỷ lệ phối giống thành công không cao, hơn nữa chất lượng nhung chúng đem lại không cao.

Cách chọn hươu giống đực dựa trên ngoại hình
Cách chọn hươu giống đực dựa trên ngoại hình

Bí quyết chọn hươu cái giống

Khách hàng luôn đòi hỏi những con hươu cái giống có khả năng sinh sản tốt. Cụ thể cách chọn hươu giống được trình bày trong nội dung sau:

Tìm hiểu lý lịch của hươu cái

Cần xác định lý lịch vài đời trước của hươu cái để tránh việc chọn cận huyết, đồng huyết. Hươu cái giống có giá rẻ hơn so với hươu đực từ 3 – 4 lần. Nhìn nhận vào lịch sử sinh sản của hươu mẹ như lứa đẻ mỗi năm, có tốt sữa không, sinh đẻ có chất lượng không? Từ đó lựa chọn con cái giống của chúng. Nên chọn con giống sơ sinh có trọng lượng đạt từ 3kg trở lên.

Ngoại hình hươu cái giống

Phần đầu: Đầu nhỏ, thanh mảnh, kích thước mồm lớn, có khả năng tạp ăn. Những con hươu có bộ lông màu nâu ở vị trí vành mắt được chú ý nhiều nhất. Thay vì lông vành mắt màu trắng, bạc thì thường nuôi con kém.

Phần cổ: Khác với hươu đực giống, hươu cái sở hữu chiếc cổ dài kết hợp hài hòa với phần đầu được đánh giá cao. Khuôn mặt thanh, đôi mắt sáng toát lên dáng dấp của một chú hươu nhanh nhẹn, linh hoạt.

Phần mình: Thân thon, lưng phẳng, chỉ lưng rõ nét, đuôi luôn phe phẩy. Hươu cái có bụng gọn, mông tròn đều, rộng và nở, xương chậu to là các dấu hiệu nhận biết một con hươu dễ đẻ. Hươu con sinh ra có tỷ lệ dị tật thấp.

Phần chân: Cách chọn hươu giống tốt là chân không cần quá cao, độ dài chân cân đối với tổng thể các bộ phận. Hai chân sau không quá thấp hơn so với hai chân phía trước.

Tóm lại, nếu bà con chọn được cặp hươu đực, hươu cái giống đáp ứng toàn bộ những tiêu chí trên. Chắc chắn chúng sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế, đem lại kết quả chăn nuôi cao.

Cách chọn hươu giống cái có khả năng sinh sản tốt
Cách chọn hươu giống cái có khả năng sinh sản tốt

Động dục của hươu

Hươu cái có thời gian động dục từ tháng 4 cho đến tháng 9 dương lịch mỗi năm. Thời điểm cụ thể của từng con sẽ khác nhau, có con đến sớm, có con lại đến muộn hơn. Kinh nghiệm nuôi hươu cho biết, bà con thường dựa vào kỳ con nước hàng tháng để nhận biết kỳ động dục đầu tiên của hươu cái. Các kỳ sau cách kỳ trước 18 – 20 ngày.

Dấu hiệu nhận biết con cái đến kỳ động dục: Có thái độ ngơ ngác, thường đi lòng vòng quanh chuồng nhằm tìm kiếm thức gì đó. Biếng ăn hơn, luôn phe phẩy không ngừng. Âm hộ sưng đỏ và có tiết ra ít dịch nhầy. Thời điểm này, hươu cái rất lì, dạn dĩ. Nếu được phối giống chắc chắn sẽ thụ tinh.

Dấu hiệu nhận biết con đực đến kỳ động dục: Nếu đứng cạnh con cái, hươu đực sẽ có phản ứng hưng phấn. Chúng biểu hiện qua hành động cào, phá, hung hãn hơn. Chúng cũng ăn ít đi.

Người nuôi nên cho con cái tiếp xúc với con đực khi chúng đến kỳ động dục. Nếu phối muộn hoặc sớm hơn thời điểm cả hai hưng phấn thì tỷ lệ thụ thai thấp. Có thể sẽ không phối giống được nữa.

Mua hươu giống chất lượng ở đâu?

Đến đây, bà con đã nắm được cách chọn hươu giống tốt, khả năng sinh sản đạt kết quả cao. Vậy mua hươu giống tốt ở đâu? Giữa hàng loạt những trang trại hươu giống lớn nhỏ trên khắp các tỉnh thành. Khách hàng tỏ ra bối rối trong việc lựa chọn địa chỉ mua hươu giống tốt chất lượng. Đặc biệt là những người mới gia nhập vào nghề chăn nuôi con vật mới lạ này.

Đứng giữa vô vàn sự lựa chọn, Trại hươu giống Nhật Thuận vẫn là nơi cung cấp hươu uy tín nhất hiện nay. Trại Nhật Thuận tạo dựng được thương hiệu hàng đầu nhờ vào trang trại có quy mô rộng rãi. Cùng với sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi đã lai tạo nên những chú hươu giống chất lượng. Trại Nhật Thuận là địa chỉ hàng đầu, nơi bà con từ khắp các miền xa xôi lặn lội đến để mua được hươu giống tốt.

Mua hươu giống chất lượng ở đâu?
Mua hươu giống chất lượng ở đâu?

Giá trị nhận được khi mua hươu giống tại Nhật Thuận

Đến mua hương giống tại trại Nhật Thuận, bà con sẽ nhận được nhiều lợi ích sau đây:

Chất lượng con vật cao

Trại Nhật Thuận cam kết cung cấp hương đực và cái giống có chất lượng cao. Đảm bảo con nào cũng khỏe mạnh, nhanh nhẹn và linh hoạt. Con đực có khả năng phối giống tỷ lệ thành công cao. Chúng cho năng suất nhung lớn, sức đề kháng cao, kháng được nhiều bệnh. Trong khi con cái có khả năng sinh đẻ tốt, nhiều sữa và nuôi con khéo.

Được bàn giao kỹ thuật chăm sóc hươu

Trại Nhật Thuận quy tụ sự có mặt của nhiều nhân viên có kiến thức chăm sóc hươu và đội ngũ thú y. Họ sẵn sàng chia sẻ cho bà con cách chọn hươu giống tốt, cách dựng chuồng, cách nuôi hươu giống, cách chữa bệnh cho hươu từ A đến Z. Nếu bà con gặp khó khăn trong việc thu hoạch nhung, hãy liên hệ ngay tới trang trại Nhật Thuận để được hỗ trợ.

Giá trị nhận được khi mua hươu giống tại Nhật Thuận
Giá trị nhận được khi mua hươu giống tại Nhật Thuận

Giá thành hợp lý nhất thị trường

Trang trại Nhật Thuận đã có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, được rất nhiều bà con biết tới và tìm đến để mua hươu giống. Một trong những yếu tố giúp trang trại được khách hàng tin tưởng đến vậy là giá thành phù hợp. Giá hươu giống tại Nhật Thuận được đánh giá là rẻ hơn so với những trang trại quy mô nhỏ lẻ khác.

Trại Nhật Thuận đảm bảo đầu ra cho khách hàng

Trường hợp khách hàng nuôi trang trại hươu giống với quy mô rộng lớn và cần tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Trại Nhật Thuận sẵn sàng giới thiệu một số nguồn cung cho quý khách. Đảm bảo thịt hươu được phân bổ rộng rãi đến nhà hàng, siêu thị trên toàn quốc hoặc xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Hỗ trợ vận chuyển con giống về tận nhà

Đối với khách hàng ở xa, trại sẽ hỗ trợ vận chuyển hươu giống về đến tận nhà. Chúng tôi không quản ngại khoảng cách đường xá xa xôi, cho dù bà con ở nơi nào chúng tôi sẵn sàng vận chuyển con vật đến tận tay quý khách. Trong quá trình di chuyển, con giống vẫn đảm bảo được ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi để duy trì sức khỏe tốt.

Hỗ trợ vận chuyển con giống về tận nhà
Hỗ trợ vận chuyển con giống về tận nhà

Lời kết

Trên đây, bài viết vừa chia sẻ đến bà con cách chọn hươu giống tốt sinh ra nhiều lợi nhuận sau này. Chúc bà con thành công trên con đường đã chọn lựa. Nếu có gì cần tư vấn, xin hãy liên hệ đến trại hươu giống Nhật Thuận qua số điện thoại: 0943.424.525 – 0968.424.525. Nhân viên của chúng tôi rất sẵn lòng khi được đồng hành cùng bà con.

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *