Hướng dẫn cách phân biệt hươu sao và nai chuẩn xác nhất

Posted on Tin tức 8196 lượt xem

Hươu sao và nai về bản chất là hai loài động vật hoàn toàn khác nhau. Nhưng do chúng có nhiều nét tương đồng về ngoại hình nên nhiều người lầm tưởng rằng hai giống loài này là một. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa hươu và nai? Hai giống vật nuôi này có gì khác nhau để bạn dễ dàng nhận biết? Các thắc mắc trên sẽ được Trại Hươu Giống Nhật Thuận giải đáp chi tiết ngay sau đây!

Hươu sao và nai là gì?

Hươu sao và nai là hai loài động vật ăn cỏ thuộc bộ guốc chẵn. Chúng đều có cặp sừng dài được phân thành nhiều nhánh khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của hai loài động vật này:

Thức ăn của hươu sao và nai

Hươu sao và nai ưa ăn cỏ và các loại cây thân mềm khác
Hươu sao và nai ưa ăn cỏ và các loại cây thân mềm khác

Như đã nói ở trên hươu nai là loài động vật ăn cỏ nên thức ăn chủ yếu của chúng chính là lá non, các loại cây thân mềm, cây bụi và những loại trái rụng trong tự nhiên. Tại trang trại chăn nuôi, hươu sao và nai còn được cho ăn các loại cám gạo, ngũ cốc, cây họ đậu và phụ phẩm nông nghiệp,…

Môi trường sống của hươu nai

Cả hươu sao và nai đều ưa sinh sống ở những cánh rừng thưa, khu vực đồng cỏ và thảo nguyên xanh bao la rộng lớn. Bởi vì đây là những nơi có nguồn thức ăn dồi dào giúp hươu nai dễ dàng lấp đầy chiếc bụng đói của mình.

Tập tính sinh sống của hươu nai

Vốn là loài động vật hiền lành, nên hươu nai không bao giờ tự dưng gây chiến với bất kỳ ai. Tuy nhiên, chúng lại thường bị săn đuổi bởi các loài động vật săn mồi khác.

Cũng chính vì lẽ đó mà hươu nai có thói quen tập trung thành từng đàn để chống lại sự đe dọa từ kẻ thù. Trung bình một đàn hươu sao hoặc một đàn nai như thế sẽ có từ 4 con trở lên.

Khác với những loài động vật ưa hoạt động ban ngày khác, hươu sao với nai thường kiếm ăn vào ban đêm. Thời gian còn lại trong ngày chúng sẽ dùng để nghỉ ngơi và dưỡng sức. 

Hươu nai ưa tập trung thành từng đàn
Hươu nai ưa tập trung thành từng đàn

Tập tính sinh sản của hươu sao và nai 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hươu sao và nai sinh sản bằng cách nhân giống hữu tính. Hay nói đúng hơn là con đực và con cái phải được ghép đôi với nhau mới tạo ra được con non sau khi giao phối và thụ thai. Mùa sinh sản của chúng bắt đầu từ đầu mùa thu năm trước cho đến cuối mùa xuân năm sau. 

Thời gian mang thai của hươu nai thường dao động từ 7 đến 8 tháng. Nhưng cũng có những chú hươu cái mang thai kéo dài lên đến 9 tháng giống như con người.

Khi đến thời kỳ chuyển dạ, chúng sẽ sinh con và cho con bú sau đó. Thường thì mỗi một con cái chỉ đẻ được 1 con một lần. Chỉ một số ít trường hợp là sinh được 2 con non nhưng tỷ lệ này cực kỳ hiếm. 

Cách phân biệt hươu sao và nai chuẩn xác nhất

Như chúng ta cũng thấy giữa hươu sao và nai có rất nhiều điểm tương đồng kể trên. Nhưng bạn cần biết rằng đây là hai giống loài hoàn toàn khác nhau nên chúng sẽ có những đặc điểm khác biệt như sau:

Về tên gọi

  • Nai là tên gọi được dùng để chỉ tất cả các loài hươu có kích thước cơ thể lớn và ưa sinh sống ở những khu vực nhiệt đới hoặc á nhiệt.
  • Hươu sao là tên dùng để gọi loài hươu quý hiếm được phân bố chủ yếu ở những nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Về đặc điểm ngoại hình

Hươu sao và nai có đặc điểm ngoại hình khác nhau
Hươu sao và nai có đặc điểm ngoại hình khác nhau
  • Nai có kích thước cơ thể khá lớn. Theo đó, một chú nai trưởng thành có kích thước thân dài từ 1.8 đến 2m và nặng đến 200kg. Chúng sở hữu bộ lông màu vàng nâu có một đường sọc màu sẫm chạy dọc sống lưng cho đến tận cuối chiếc đuôi.
  • Hươu sao có kích thước cơ thể nhỏ hơn nai khá nhiều. Cụ thể hơn là một chú hươu sao trưởng thành chỉ dài tầm 1m và nặng tầm 60 đến 80kg. Trên người hươu sao được phủ lớp lông ngắn, mịn có màu vàng hung và có lấm tấm các sao lớn nhỏ được phân bố rộng khắp. 

Về sự phân bố tại Việt Nam

  • Nai ưa tập trung ở các vùng núi, trung du và các đảo nằm ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ của Việt Nam. Chúng thích sống định cư chứ không di cư liên tục như nhiều loài động vật khác.
  • Hươu sao phân bố rộng khắp Việt Nam nhưng nhiều nhất là ở các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cao, Bắc Kạn, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Sơn La,… Chúng có xu hướng di cư xung quanh khu vực sinh sống để trốn tránh kẻ thù.

Về đặc điểm của nhung hươu và nhung nai

Nhung hươu sao rụng và mọc sớm hơn nhung nai
Nhung hươu sao rụng và mọc sớm hơn nhung nai
  • Nhung nai thường trổ trễ hơn nhung của hươu sao khoảng 1, 2 tháng hoặc kéo dài hơn đôi chút. Thường thì nhung nai có màu đen pha chút ánh hồng được phủ bên ngoài một lớp lông tơ mỏng có nhiều nhánh chi chít bên trên. 
  • Nhung hươu sao thường rụng vào cuối mùa hạ và mọc vào mùa xuân năm sau. Sừng hươu mới mọc thường có màu trắng hồng và sờ vào rất mềm do chứa nhiều mạch máu bên trong. Bên ngoài nhung hươu sao được phủ lớp lông mịn màu vàng nhạt và sừng hươu thường chỉ có 2 nhánh rẽ chứ không mọc nhánh quá nhiều. 

Về giá trị dinh dưỡng của nhung hươu sao và nhung nai

  • Nhung nai chứa ít hàm lượng dưỡng chất thiết yếu như Canxi, phốt pho, chất keo, Protit, Protein, Axit Amin và khoáng chất,… Vậy nên nó có giá trị dinh dưỡng và giá trị dược liệu không cao bằng nhung hươu. 
  • Nhung hươu chứa đến 25 loại Axit Amin, các vitamin và khoáng chất tự nhiên khác. Ngoài ra bên trong nhung hươu còn có nhiều hoạt chất Keratin, Collagen và cả chất keo. Chính vì thế nhung hươu được ví như là tứ đại danh dược bổ dưỡng nhất hiện nay. Người ta thường dùng nhung hươu để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, chống lão hoá tốt và đặc trị nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Về giá bán nhung hươu và nhung nai

  • Nhung nai có ít giá trị dinh dưỡng nên có giá bán thấp hơn nhung hươu sao rất nhiều. Cụ thể hơn là một ký nhung nai hiện nay đang được rao bán với giá chỉ tầm 7 – 8 triệu đồng một ký.
  • Nhung hươu sao ở giai đoạn mới nhú còn mịn và mềm có giá bán lên đến 22 triệu đồng một ký. Con số này cao gấp 3 lần so với nhung nai nên phải nói là mang đến giá trị kinh tế rất lớn. 

Vì sao hươu sao và nai được chăn nuôi phổ biến hiện nay?

Hươu nai được chăn nuôi ngày càng nhiều
Hươu nai được chăn nuôi ngày càng nhiều

Hiện nay hươu sao và nai đã được thuần hoá để chăn nuôi tập trung tại rất nhiều trang trại lớn nhỏ ở nước ta. Mô hình này cho thấy lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với khi chăn nuôi trâu, bò, lợn, cừu để lấy thịt. 

Lý do là vì khi chăn nuôi hươu nai, ngoài thành phẩm là loại thịt tươi có giá bán cao ra, bạn còn thu được huyết hươu và nhung hươu có giá trị kinh tế lớn. Hơn nữa các loài động vật hoang dã được thuần hoá này có khả năng thích nghi tốt với môi trường sống mới. Vật nuôi có khả năng miễn dịch cao nên ít khi bị nhiễm bệnh giúp bà con nông dân đỡ tốn phí điều trị và phòng chống bệnh tật.

Cả hươu và nai đều là động vật ăn tạp nên chúng không hề kén ăn như nhiều loài gia súc khác. Bạn có thể cho vật nuôi ăn nhiều loại thức ăn có sẵn trong vườn nhà chứ không cần phải bỏ ra nhiều tiền bạc để mua thức ăn công nghiệp.

Chính vì lẽ đó mà chi phí chăn nuôi hươu nai tại nhà thường chỉ dao động từ 3 – 4 triệu/con/năm chứ không quá nhiều. Nếu bạn chăn nuôi một đàn hươu nai tầm 10 con, bạn có thể thu hàng trăm triệu đồng một năm sau khi trừ đi chi phí. Còn nếu bạn chăn nuôi quy mô lớn lên đến hàng trăm con, bạn hoàn toàn có thể thu được tiền tỷ cho mình. 

Bạn nên nuôi hươu hay nai là tốt nhất?

So với hươu sao, giá bán nai giống có phần rẻ hơn. Cụ thể hơn là 1 chú hươu sao giống hiện được bán với giá từ 20 đến 30 triệu đồng/con. Nhưng cùng với mức giá đó, bạn có thể mua được 1 cặp nai giống có đủ con đực và con cái. Đổi lại thì các thành phẩm được thu từ hươu sao như nhung hươu, huyết hươu, thịt hươu và cả hươu con có giá bán cao gấp 3 lần thành phẩm thu từ con giống còn lại. 

Vậy nên nếu bạn có nguồn vốn mạnh và muốn nhanh làm giàu, bạn hãy đầu tư chăn nuôi hươu sao cho mình. Còn nếu bạn có nguồn vốn hạn chế muốn giảm phí đầu tư ban đầu, bạn hãy chọn nuôi những chú nai khoẻ mạnh để phát triển kinh tế đường dài. 

Dù lựa chọn giống vật nuôi nào, thì bạn cũng cần phải tìm cho mình nguồn giống chất lượng và học hỏi đầy đủ kỹ thuật chăn nuôi khoa học. Có như vậy thì bạn mới dễ dàng thành công với mô hình chăn nuôi mới nổi này. 

Nuôi hươu sao giúp bạn cải thiện kinh tế nhanh chóng
Nuôi hươu sao giúp bạn cải thiện kinh tế nhanh chóng

Nhật Thuận chuyên cung cấp hươu sao và nai giống chất lượng cao

Bạn muốn chăn nuôi hươu sao và nai giống nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn không biết nơi nào cung cấp nguồn giống đạt chuẩn và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi từ A đến Z? Đừng lo lắng! Bạn hãy nhấc máy lên và gọi cho Trại Hươu Giống Nhật Thuận ngay hôm nay!

Chúng tôi chính là địa chỉ vàng được hàng ngàn bà con nông dân trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn bởi vì:

  • Nhật Thuận có số lượng đàn hươu nai giống chất lượng cao được chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Vậy nên vật nuôi luôn có sức khoẻ tốt và khả năng kháng dịch bệnh vượt trội.
  • Đến với chúng tôi, bạn sẽ được thoải mái lựa chọn những chú hươu nai đực cái hoặc hươu nai con được tiêm phòng đầy đủ.
  • Nhờ quy trình nhân giống và chăn nuôi trực tiếp tại trang trại, mà giá bán hươu nai giống tại Nhật Thuận luôn ưu đãi nhất thị trường.
  • Không chỉ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi khoa học cho bà con, Nhật Thuận còn nhận bao tiêu đầu ra cho các thành phẩm thu được. Vậy nên bạn hãy gọi cho chúng tôi ngay nhé!

Trên đây Trại Hươu Giống Nhật Thuận đã hướng dẫn bạn cách phân biệt hươu sao và nai giống hết sức chi tiết. Bạn có thể dựa vào đây để tìm kiếm cho mình con giống phù hợp để chăn nuôi tại nhà. Bạn cũng đừng quên liên hệ với Nhật Thuận để đặt mua con giống vượt trội nhất nhé!

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *