Chăn nuôi hươu giống hiệu quả nên lưu ý điều gì?

Posted on Tin tức 7376 lượt xem

Lợi ích kinh tế đến từ các trang trại nuôi hươu ngày càng rõ ràng, đó là lý do mà nhiều hộ gia đình quyết định đầu tư vốn để nuôi hươu lấy thịt, nhung. Chăn nuôi hươu giống như thế nào để hiệu quả, kỹ thuật nuôi hươu hạn chế tối đa rủi ro là gì, tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết bên dưới để bắt đầu quá trình nuôi hươu suôn sẻ. 

Chăn nuôi hươu giống – Mô hình lợi ích kinh tế mới của bà con nông dân

Vài năm trở lại đây, một trong những mô hình chăn nuôi kinh tế mới được nhiều bà con nông dân lựa chọn là chăn nuôi hươu giống. Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một tăng cao với các sản phẩm từ hươu, các hộ gia đình đã lựa chọn thuần chủng hươu rừng để chăn nuôi tại gia. Theo đánh giá, chi phí đầu tư cho các trang trại nuôi hươu tương đương với số vốn bỏ ra để nuôi trâu, bò hay lợn,…nhưng lợi ích kinh tế lại tốt hơn vì giá trị các sản phẩm từ hươu như thịt hay nhung hươu đều đắt hơn so với các loại thịt khác. 

Chăn nuôi hươu giống
Chăn nuôi hươu giống những năm gần đây trở thành mô hình mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn

Chăn nuôi hươu giống hiệu quả nên lưu ý điều gì?

Bất kỳ ai cũng muốn có một trang trại hươu phát triển ổn định để mang lại giá trị kinh tế tốt. Những làm sao để chăn nuôi hươu giống hiệu quả, bảo vệ hươu trước các rủi ro của bệnh bên cạnh việc phát triển bình thường, cùng tìm hiểu kỹ hơn trong phần chia sẻ cách nuôi hươu giống dưới đây:

Nguyên tắc xây dựng chuồng trại trong chăn nuôi hươu giống

  • Vì có tập tính sống gần gũi với tự nhiên, sống ở nơi yên tĩnh nên bà con lưu ý lựa chọn vị trí chuồng trại cách xa nơi có tiếng ồn để không làm ảnh hưởng đến nhịp độ sống của hươu giống. 
  • Khu vực chuồng nuôi cần được vệ sinh thường xuyên, đảm bảo luôn được sạch sẽ. Thiết kế chuồng nuôi ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè để cơ thể không phải chống chọi với điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt. Hệ thống nền của chuồng nên có khả năng thoát nước tốt để tránh ao tù nước đọng làm hươu trượt ngã. 
  • Hươu có thể chui ra ngoài theo tập tính sống hoang dã nên bạn cần thiết kế rào chắn kỹ càng, hạn chế việc hươu xổng chuồng và đi lạc. 
  • Lắp đặt máng ăn rộng rãi để không xảy ra tình trạng chen lấn trong trường hợp nuôi hươu số lượng lớn. 

Kỹ năng chọn hươu giống

Lưu ý cách lựa chọn hươu giống để có thể phát triển khỏe mạnh, ổn định, hạn chế bệnh tật và cho tạo ra thế hệ sau chất lượng nhất:

Chọn hươu đực

So với những con vật nuôi khác, ngoài vai trò phối giống, hươu đực còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nhung. Nên chọn những con hươu giống đực có lý lịch bố mẹ tốt vì như thế hươu giống sẽ sở hữu những đặc tính tốt của cá thể ban đầu. Xét về mặt ngoại hình, những con hươu đực có mặt rộng, vầng trán nhô cao, cặp sừng khỏe mạnh tạo chữ V, hai xoáy trán cao và cách xa nhau. Mắt sáng, mặt thô ngắn, gân guốc thường là những con hươu đực thể hiện được sự linh hoạt, mạnh mẽ và nhanh nhẹn. 

Chọn hươu cái

Chọn hươu cái đặc biệt quan trọng ở phần xác định lý lịch để hạn chế trường hợp cận huyết. Xem xét kỹ lịch sử phối giống, sinh đẻ, thể trạng, sức khỏe. Về mặt hình thức bên ngoài, nên lựa chọn những con giống có đầu nhỏ, mồm rộng, cổ thon dài, mắt sáng. Thân hình cân đối giữa lưng và chân, bụng gọn, mông tròn căng.

Chăn nuôi hươu giống
Lựa chọn hươu giống tốt sẽ hạn chế được các rủi ro trong quá trình chăn nuôi hươu giống

Nguồn thức ăn chăn nuôi hươu giống

Đa dạng nguồn thức ăn cho hươu giống, lựa chọn thức ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng ổn định để hươu phát triển toàn diện:

Thức ăn tươi

Hươu là loài vật không quá kén chọn nguồn thức ăn, nhưng chúng đặc biệt yêu thích các loại thức là cỏ non, mầm cây non, mầm cây đậu, cây mục túc. Bà con có thể bổ sung các loại thức ăn xanh chứa hàm lượng nước lớn cho hươu như lá cây có vị đắng, chua, ngọt, chát…hoặc những loại củ quả chứa nhiều vitamin như khoai lang, củ cải, cà rốt, bí đỏ…

Thức ăn khô

Bà con có thể bổ sung thêm các loại thức ăn thô bên cạnh thức ăn tươi để đa dạng nguồn thức ăn cho hươu giống. Thức ăn khô gồm có thức ăn dạng hạt ngũ cốc như ngô, lúa, đại mạch giúp dễ tiêu hóa, tăng khả năng sinh sản. Hoặc các loại thô dầu như  khô dầu lạc, cám gạo, khô dầu đậu tương, khô dầu hạt cải… giúp bổ sung protein rất tốt cho sự sinh trưởng của hươu. 

Chăn nuôi hươu giống
Nên đa dạng nguồn thức ăn cho hươu để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

Quy định về thời gian cho ăn

Hươu là loại động vật có tập tính ăn đêm, chúng có thể tiêu thụ 60% lượng thức ăn trong ngày vào ban đêm. Vì thế, bà con nên chia thời gian cho ăn thích hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho hươu hấp thụ dưỡng chất, dưới đây là gợi ý về thời gian cho ăn khi chăn nuôi hươu giống:

  • Bữa ăn đầu tiên bắt đầu từ 6-7 giờ sáng với khoảng 15% thức ăn xanh
  • Bữa tiếp theo rơi vào khoảng từ 9-10 giờ sáng với khoảng 15% thức ăn xanh
  • Đến 13-14 giờ chiều thì cho hươu ăn lại với khoảng 10% thức ăn xanh và thức ăn tinh
  • Bữa kế tiếp có thể cho ăn vào khoảng 17 -18 giờ tối với khoảng 30% thức ăn xanh
  • Bữa cuối cùng kết thúc một ngày ăn của hươu là vào 22 giờ đêm với khoảng 30% thức ăn xanh.

Điều kiện môi trường chăn nuôi

Hươu là loại động vật thích môi trường khô ráo, thoáng đãng nên bà còn cần lưu ý lựa chọn những khu vực nuôi hươu đáp ứng được điều kiện trên. Nếu nhốt hươu với số lượng lớn trong điều kiện ẩm thấp, không sạch sẽ, hươu có thể sẽ bị bệnh và chết hàng loạt. Vào mùa đông, cần có giải pháp giữ ấm cho chuồng trại, mùa hè cần tạo không gian thoáng mát nhất có thể, tránh oi bức. Dựa trên điều kiện thời tiết tại khu vực nuôi, bà con có thể linh hoạt áp dụng các cách khác nhau để đảm bảo hươu được phát triển trong điều kiện môi trường thuận lợi nhất. 

Chăn nuôi hươu giống
Điều kiện chăn nuôi hươu giống phải được đảm bảo tốt nhất để hươu phát triển thuận lợi

Lưu ý phòng bệnh khi chăn nuôi hươu giống

Trong quá trình chăn nuôi hươu giống, rất khó để tránh khỏi việc hươu bị bệnh do các nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Dưới đây là các lưu ý phòng bệnh cho hươu giống để hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro cho đàn hươu:

  • Nên lựa chọn hươu đã được tiêm phòng các loại vắc xin đầy đủ. Điều này sẽ giúp tăng khả năng đề kháng cho hươu, giảm thiểu rủi ro bệnh tật đến mức thấp nhất.
  • Khi hươu có dấu hiệu bị bệnh cần quan sát kỹ lưỡng để nhận biết chinh xác đó là bệnh gì, tránh chẩn đoán nhầm bệnh dẫn đến việc chữa trị sai cách.
  • Trong trường hợp hươu bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nên kiểm tra lại nguồn thức ăn hằng ngày về mức độ an toàn và vệ sinh.
  • Chuồng trại bẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh có cơ hội phát triển. Vì thế để hạn chế bệnh, cách tốt nhất là giữ cho khu vực chuồng nuôi luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
  • Nếu nhận thấy không có đủ khả năng điều trị bệnh, bà con nên liên hệ các bác sĩ thú y có chuyên môn cao để cùng phối hợp chữa trị.
  • Luôn cố gắng học hỏi, nỗ lực quan sát, tìm hiểu các kỹ thuật chăn nuôi cũng như cách phòng bệnh hươu giống từ nhiều nguồn khác nhau.
Chăn nuôi hươu giống
Một số lưu ý phòng và điều trị khi dịch bệnh bùng phát

Trại hươu Nhật Thuận – Cung cấp hươu giống chất lượng, uy tín

Với sự phát triển vượt bậc của các mô hình chăn nuôi hươu giống tại nhà, việc bà con nông dân cần tìm kiếm một địa chủ cung cấp giống hươu tốt là điều dễ hiểu. Trên thị trường hiện nay, trại hươu Nhật Thuận hiện đang là địa chỉ đứng top đầu các đơn vị cung cấp giống hươu chất lượng, điều này được kiểm chứng bởi những ưu điểm sau:

  • Luôn có sẵn hươu giống số lượng lớn, sẵn sàng phục vụ cho những đơn đặt hàng con giống số lượng nhiều.
  • Tất cả các con giống đều có giấy tờ nguồn gốc, lai lịch xuất xứ rõ ràng. Cam kết chất lượng hươu giống đạt chuẩn, được tiêm phòng vắc xin đầy đủ trước khi cung cấp cho bà con.
  • Cung cấp đa dạng giống hươu với nhiều mức giá khác nhau. Thỉnh thoảng cũng áp dụng các ưu đãi về giá khi khách hàng yêu cầu cung cấp số lượng lớn. Tính trên mặt bằng chung hiện nay, giá hươu giống tại Nhật Thuận rất cạnh tranh so với thị trường. 
  • Có đội ngũ kỹ sư nông nghiệp chuyên môn cao, hỗ trợ tối đa cho bà con trong việc xây dựng chuồng trại đúng cách, cách tạo nguồn thức ăn tốt, phối giống hiệu quả, phòng và chữa bệnh khi cần thiết. 
  • Quy trình mua bán hươu giống có các bước cụ thể, rõ ràng, nhân viên tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, khiếu nại trong thời gian nhanh nhất. 
  • Vận chuyển miễn phí trên toàn quốc, chỉ cần cung cấp địa chỉ nhà hoặc trang trại, chúng tôi sẽ có có dịch vụ vận chuyển tận nơi hoàn toàn miễn phí, đảm bảo sức khỏe hươu bình thường dù đi đường dài và xa. 
Bạn cần phải chọn mua hươu sao giống thuần chủng có nguồn gốc rõ ràng
Nhật Thuận cung cấp nhiều loại hươu giống chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, được tiêm vắc xin đầy đủ

Nội dung bài viết là những chia sẻ về cách chăn nuôi hươu giống hiệu quả. Để hươu giống phát triển tốt không quá khó nhưng bà còn cần áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi. Hy vọng nội dung bài viết sẽ hữu ích với những ai đang có ý định xây dựng trang trại nuôi hươu giống. Bạn có thể liên hệ đến số hotline: 0943.425.525 hoặc truy cập website: https://giahuougiong.com/ để tìm hiểu thêm về kiến thức nuôi hươu hoặc liên hệ mua hươu giống. 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *