5 điều bạn nhất định phải biết khi nuôi hươu ở Thái Bình

Posted on Tin tức 1923 lượt xem

Trong những năm gần đây, mô hình nuôi hươu ở Thái Bình đang phát triển mạnh mẽ trước sự chuyển dịch của ngành chăn nuôi. Nhưng thực tế cho thấy không phải ai cũng có được thành công như mong muốn bởi thiếu kinh nghiệm chăm sóc con giống. Vì vậy, Trại Hươu Giống Nhật Thuận khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây khi chăn nuôi hươu sao để nâng cao tỷ lệ thành công cho mình.

Lý do bạn nên nuôi hươu ở Thái Bình

Theo thống kê cho thấy số lượng đàn hươu giống tại “Quê Hương 5 Tấn” đang gia tăng nhanh chóng suốt thời gian qua. Từ số lượng vài trăm con, vật nuôi đã tăng lên đến hàng ngàn con tại hàng loạt trang trại chăn nuôi hươu ở Thái Bình. Lý do là vì:

Thái Bình hội tụ đầy đủ điều kiện chăn nuôi hươu

Thái Bình có đồng cỏ xanh bao la mang đến nguồn thức ăn dồi dào cho vật nuôi
Thái Bình có đồng cỏ xanh bao la mang đến nguồn thức ăn dồi dào cho vật nuôi

Hươu là một trong những loại động vật ăn cỏ có khả năng thích nghi tốt với mọi môi trường sống. Nhưng những nơi có khí hậu ấm áp và không gian thông thoáng, rộng rãi được vật nuôi ưa thích hơn cả.

Trong khi đó, Thái Bình lại nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa có nền khí hậu nóng ẩm đặc trưng. Lượng mưa tại đây thường dao động từ 1700mm – 2200mm/năm với nền nhiệt độ nằm trong khoảng 23 – 24 độ C.

Đặc biệt nữa là tỉnh lỵ này có địa hình đồng bằng đặc trưng nên tương đối bằng phẳng. Nơi đây có rất nhiều cánh đồng cỏ màu mỡ nên mang đến nguồn thức ăn dồi dào cho vật nuôi.

Vậy nên có thể nói Thái Bình là nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện chăn nuôi hươu giống giúp bà con cải thiện kinh tế cho mình. Vậy nên rất nhiều hộ gia đình đã mạnh tay chuyển đổi mô hình và đi theo hướng đi đầy tiềm năng này!

Chăn nuôi hươu cho giá trị kinh tế cao

Thu nhập trung bình của các hộ chăn nuôi hươu dưới 10 con hiện dao động từ 200.000.000đ đến 400.000.000đ/năm. Đối với các hộ chăn nuôi hươu trên 10 con, thu nhập của bà con nông dân có thể lên đến hàng tỷ đồng. Con số này cao hơn rất nhiều so với khi bà con nông dân chăn nuôi trâu, bò, dê và lợn, cừu.

Bà con chăn nuôi hươu giống thu tiền tỷ mỗi năm
Bà con chăn nuôi hươu giống thu tiền tỷ mỗi năm

Đàn hươu giống cho thành phẩm đa dạng

Không chỉ thu thịt tươi từ con giống, bạn còn thu được nhiều thành phẩm giá trị từ vật nuôi như nhung hươu và huyết hươu. Đây đều là các mặt hàng hot cực kỳ hút khách trên thị trường nên có giá bán lên đến vài triệu đồng trên 100g. 

Nuôi hươu giống ít tốn công và chi phí chăm sóc 

Những chú hươu giống thường có khả năng miễn dịch tốt và dễ thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Chính vì thế mà chúng rất hiếm khi bị nhiễm bệnh giúp bà con giảm thiểu công sức và chi phí chăm sóc. 

Mô hình chăn nuôi ít rủi ro

Thực tế cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh khiến vật nuôi chết đi hàng loạt ở đàn hươu giống thấp hơn rất nhiều so với các đàn gia súc khác. Điều này giúp cho bà con hạn chế tối đa rủi ro mất trắng khi chăn nuôi hươu theo đàn.

5 điều cần biết khi nuôi hươu ở Thái Bình

Muốn nuôi hươu ở Thái Bình thành công như ý, bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những người đi trước. Hiểu được điều đó, nên Trại Hươu Giống Nhật Thuận đã thay bạn tổng hợp nên 5 lưu ý cực kỳ quan trọng sau đây:

Chọn mua hươu giống khỏe mạnh đạt chuẩn

Hiện nay nhiều bà con có xu hướng chọn mua hươu giống đực và hươu giống cái về phối giống hoặc lấy nhung hươu, huyết hươu và thịt hươu. Một số khác lại muốn tìm mua hươu con về chăn nuôi ngay từ nhỏ để giảm thiểu chi phí đầu tư cho mình.

Vì vậy bạn có thể tìm mua con giống theo nhu cầu riêng sao cho vừa với túi tiền nhất. Nhưng điều quan trọng là bạn phải biết cách chọn được con giống khỏe mạnh, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao như sau:

  • Đối với hươu giống đực: Những chú hươu bố phải có thân hình cao to, rắn chắc, cặp sừng sắc bén tạo thành hình chữ V để cho ra được những chú hươu con sở hữu ưu thế lai vượt trội. Ngoài ra, hươu đực còn phải có cân nặng đạt chuẩn dao động từ 800 đến 900 gram trở lên chứ không nên nằm dưới ngưỡng cho phép.
  • Đối với hươu giống cái: Một chú hươu giống cái đạt chuẩn phải có dáng người cao to với sóng lưng thẳng, đôi mắt tinh anh, dáng đi linh hoạt, đuôi luôn phe phẩy. Thêm vào đó, vật nuôi còn phải có phần đầu nhỏ, mồm rộng và chiếc cổ thon dài.
  • Đối với hươu giống con: Tốt nhất là bạn nên chọn cho mình những chú hươu con có bụng thon, tai vểnh, 4 chân đồng đều và không mắc bất kỳ dị tật nào. Quan trọng nữa là bạn nên ưu tiên chọn mua hươu con phàm ăn để dễ dàng chăm sóc tại chuồng nhà. 
Con giống đạt tiêu chuẩn chất lượng cao 
Con giống đạt tiêu chuẩn chất lượng cao

Làm chuồng trại đạt chuẩn để chăn nuôi hươu

Chăn nuôi hươu ở Thái Bình trong các chuồng trại đạt chuẩn giúp giảm thiểu tỷ lệ nhiễm bệnh cho vật nuôi. Đồng thời mang đến môi trường sống tốt nhất cho hươu giống để chúng phát triển mạnh mẽ về trọng lượng lẫn sản lượng. Chính vì thế mà Nhật Thuận khuyên bạn nên chuẩn bị chuồng trại kỹ lưỡng như sau:

  • Về vị trí xây dựng: Chuồng nuôi hươu nên được xây dựng tại những nơi ít dân cư và nằm tách biệt với chuồng nuôi trâu, bò, lợn lẫn các loại gia cầm khác để tránh lây lan dịch bệnh.
  • Về diện tích: Chuồng cũi nuôi hươu dưới 10 con nên có diện tích tối thiểu 15m2/chuồng với các thanh chắn nằm cách nhau từ 10 đến 15cm. Riêng với chuồng sân thì bạn nên đảm bảo khoảng diện tích dao động từ 100 – 200m2 cho cả bầy hươu trên 10 con. 
  • Về yêu cầu nền chuồng: Nền chuồng trại có thể được làm bằng nền đất hoặc nền xi măng đều được. Tuy nhiên, nền chuồng phải có độ dốc từ 3 đến 5% để dễ dàng xịt rửa chuồng trại ngay khi cần. 
  • Về điều kiện môi trường: Chuồng nuôi hươu phải khô ráo, sạch sẽ và đảm bảo độ thông thoáng cao. Bởi hươu giống không ưa nơi ẩm ướt, dơ bẩn dễ khiến vật nuôi bị nhiễm bệnh.
  • Về điều kiện vệ sinh: Bạn nên vệ sinh chuồng trại thường xuyên để loại bỏ phân thải, nước tiểu và các loại rác bẩn có trong chuồng trại. Chỉ có như thế thì vật nuôi mới có được không gian sinh hoạt sạch khuẩn và cực kỳ thoải mái. 
Chuồng trại chăn nuôi hươu phải sạch sẽ, thông thoáng
Chuồng trại chăn nuôi hươu phải sạch sẽ, thông thoáng

Trang bị kỹ thuật chăn nuôi hươu giống theo tiêu chuẩn hiện hành

Muốn chăm sóc con giống tốt nhất, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ thuật chăn nuôi hươu giống theo đúng tiêu chuẩn hiện hành. Theo đó, những kiến thức mà bạn cần cập nhật khi này là:

  • Kỹ thuật chăm sóc hươu giống: Bạn cần phải nắm được các loại thức ăn mà vật nuôi ưa thích và tỷ lệ phối trộn thức ăn khoa học theo từng giai đoạn để cung cấp cho chúng. Song song đó, bạn còn phải nắm được kỹ thuật vệ sinh, chăn nuôi hươu giống kiểu chuồng cũi hoặc chuồng sân tùy từng trường hợp.
  • Kỹ thuật phối giống và hỗ trợ hươu sinh sản: Sau khoảng 1 năm chăn nuôi, con giống sẽ bước vào thời kỳ động dục. Lúc này bạn cần phải biết cách quan sát biểu hiện động dục ở vật nuôi để tiến hành phối giống kịp thời. Sau khi hươu cái được phối giống thành công, chúng sẽ bắt đầu quá trình thụ thai và chuyển dạ nên bạn còn phải học hỏi thêm kỹ thuật hỗ trợ hươu sao sinh sản an toàn.
  • Kỹ thuật lấy nhung hươu: Nuôi hươu lấy nhung chính là một trong những mục đích chính của bà con nông dân. Nhưng nếu bạn lấy nhung hươu sai cách, bạn sẽ dễ khiến vật nuôi mất sức và làm giảm giá trị của thành phẩm. Vì vậy, Nhật Thuận khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ kỹ thuật thu hoạch nhung hươu từ các kỹ sư nông nghiệp giàu kinh nghiệm để thực hiện cho đúng.

Phòng ngừa và điều trị bệnh hại cho hươu giống

Ngoài việc chăm sóc hươu giống khi chăn nuôi tại nhà, việc phòng ngừa và đặc trị bệnh hại cho vật nuôi cũng cực kỳ quan trọng. Bởi công tác này giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng hươu giống bị nhiễm bệnh hàng loạt gây tốn kém chi phí điều trị và công sức chăm sóc.

Vậy nên Trại Hươu Giống Nhật Thuận khuyến cáo bà con nên áp dụng công tác phòng ngừa bệnh hại cho vật nuôi theo đúng hướng dẫn dưới đây:

  • Bạn hãy quan sát vật nuôi thường xuyên để phát hiện ngay các triệu chứng bất thường ở con giống. Dựa vào đây, bạn có thể chẩn đoán được hươu giống đang mắc bệnh viêm phổi, tiêu chảy, cảm nóng hay bệnh trĩ hậu môn mà điều trị kịp thời nhé.
  • Thường xuyên vệ sinh chuồng trại và môi trường sống xung quanh hươu sao để loại bỏ các mầm bệnh gây hại.
  • Tất cả nguồn thức ăn và nguồn nước cho vật nuôi sử dụng phải được diệt khuẩn sạch sẽ để tiêu diệt các loại vi khuẩn và virus có bên trong.
Bạn cần phòng ngừa bệnh hại cho vật nuôi thường xuyên
Bạn cần phòng ngừa bệnh hại cho vật nuôi thường xuyên

Tìm kiếm nơi đồng hành đáng tin cậy

Sau tất cả, bạn cần phải lựa chọn được nơi cung cấp con giống đạt chuẩn, sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi hươu giống cho bà con nông dân. Trại hươu giống uy tín nhận bao tiêu đầu ra tất cả các sản phẩm thu được từ vật nuôi mang đến sự an tâm cao nhất cho nhà nông của mình. 

Nơi mua con giống chất lượng cao khi nuôi hươu ở Thái Bình

Ngay bây giờ, bạn hãy liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận để đặt mua con giống chất lượng cao khi nuôi hươu ở Thái Bình. Chúng tôi đã và đang trở thành địa chỉ vàng dành cho bà con nông dân:

  • Muốn đặt mua hươu con giống, hươu cái giống và hươu đực giống sở hữu ưu thế lai vượt trội.
  • Vật nuôi được kiểm dịch và chủng ngừa đầy đủ có giá bán ưu đãi dao động chỉ từ 10 triệu đồng/con trở lên.
  • Hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc hươu giống ngay tại nhà.
  • Chuyển giao nguồn cỏ giàu dinh dưỡng để gieo trồng tại vườn giúp giảm thiểu chi phí chăm sóc.
  • Bao tiêu đầu ra giá cao cho các thành phẩm được thu về như nhung hươu, huyết hươu và thịt hươu tươi ngon, hảo hạng. 
Nhật Thuận bán con giống chất lượng cao và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi bài bản
Nhật Thuận bán con giống chất lượng cao và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi bài bản

Đến đây bạn đã được thông tin chi tiết các lưu ý quan trọng khi nuôi hươu ở Thái Bình. Bạn hãy nhanh tay áp dụng ngay cho mình hoặc liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận để được hướng dẫn tận tình quy trình chăn nuôi đạt chuẩn!

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *