Từ A đến Z những thông tin chi tiết về hươu rừng hiện nay

Posted on Tin tức 5707 lượt xem

Bạn đang muốn tìm mua giống hươu rừng để chăn nuôi nhưng lại chưa biết các thông tin xoay quanh cũng như là các đặc điểm của chúng như thế nào. Tập tính cũng như là giá trị ra sao, để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết bạn đọc đừng bỏ qua những chia sẻ được Nhật Thuận chia sẻ trong bài viết sau đây. 

Nguồn gốc của hươu rừng trên thị trường Việt Nam

Trên thị trường hiện nay đang có không ít giống hươu rừng khác nhau được bày bán. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được chúng có nguồn gốc như thế nào, dưới đây là các thông tín được chia sẻ chi tiết nhất. 

Tên khoa học

Hươu rừng là loài động vật có danh pháp khoa học là Cervus Nippon Pseudaxis đây cũng là một phân loài của hươu sao. Hươu sao Việt Nam hay còn được gọi với cái tên khác là Sika Deer, chúng thuộc lớp có vít và là bộ guốc chẵn và chính là loài nhai lại. 

Hươu rừng thuộc lớp có vít và là bộ guốc chẵn
Hươu rừng thuộc lớp có vít và là bộ guốc chẵn

Nguồn gốc

Hươu rừng có nguồn gốc từ Đông Nam Á và trước đây chúng thường được phân bố phổ biến ở khu vực miền Bắc và phía Đông cũng như Đông Nam nước ta. Hiện tại hươu giống hoang dã trên thế giới không còn nhiều và trên thế giới còn khá ít cá thể và tại Nhật Bản là một trong những nước có số lượng lớn. 

Tuy nhiên tại cá nước nhiệt đới như Việt Nam thì hươu rừng vẫn có một số đặc điểm khác biệt so với cá giống hươu ở nước khác. Tại Việt Nam đang có cá giống hươu phổ biến đấy chính là Cervus nippon taioLumensis và Cervus nippon kopschi. 

Hình dáng, đặc điểm nhận dạng của hươu rừng cơ bản

So với các loài hươu sao khác thì hươu rừng có hình dáng và kích thước nhỏ hơn khá nhiều bởi điều kiện sống chủ yếu của chúng ở khu vực rừng núi và ít đồng cỏ. Hươu rừng Việt Nam sống chủ yếu ở các rừng thưa, do đó để có thể tránh khỏi các loài thú săn mồi khác cũng như là dễ di chuyển để lẩn trốn hơn thì chúng có kích thước khá bé.

Trọng lượng trung bình của hươu rừng trưởng thành từ 60 đến 80kg và hươu cái sẽ có kích thước nhỏ hơn từ 50 đến 70kg. Chỉ những con hươu đực trưởng thành mới có sừng và thông thường phần sừng của chúng sẽ có từ 2 đến 4 nhánh. Phần sừng của hươu khá mảnh và có khả năng tái sinh, thêm vào đó khi đã đạt đến thời gian nhất định thì chúng sẽ tự rụng và mọc ra phần sừng mới.

Toàn thân của hươu rừng được phủ bộ lông ngắn có màu vàng hung, mịn và có nhiều hàng chấm trắng hay còn được gọi là sao. Phần chân, đầu và bụng của chúng không có sau và từ gáy đến sống lưng sẽ có màu nâu sẫm, 4 chân của chúng có màu vàng xám đuôi khá ngắn và có viền đen ở góc đuôi. 

Hình dáng, đặc điểm nhận dạng của hươu rừng cơ bản
Hình dáng, đặc điểm nhận dạng của hươu rừng cơ bản

Đặc điểm sinh học, sinh thái của loài hươu rừng

Hươu rừng là loài nhai lại và dạ dày của chúng được cấu tạo với 4 túi gồm các phần như là dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách và múi khế. Hươu khá thích ăn cá loại lá cây có mủ và có vị chát như là lá sung, ngái, lá xoan… Đây đều là các loại thức ăn khó tiêu hóa nên phần dạ cỏ của chúng có chứa từ 6 đến 10 lít dịch tiêu hóa.

Tuy nhiên trong điều kiện nuôi dưỡng lý tưởng do được nuôi nhốt thì chúng có tập tính và thức ăn khác được bổ sung dù thế vẫn mắc một số bệnh về tiêu hóa. Thêm vào đó tùy vào từng điều kiện sinh trưởng khác mà chúng sẽ có các đặc điểm sau đây: 

Trong tự nhiên

Hươu rừng khi sống trong điều kiện tự nhiên chúng sẽ sống theo từng đàn từ 6 đến 7 con và có đàn lớn thường nhiều hơn chục con. Chúng thường sống ở khu vực rừng thưa, đồng cỏ, nơi có gần nguồn nước và yêu thích những nơi khô ráo. Khi sống ở nơi hoang dã thì chúng khá hiền lành nhút nhát và có tính cảnh giác khá cao nên khá khó để tiếp cận với chúng.

Trong điều kiện nuôi dưỡng

Trong điều kiện nuôi dưỡng nếu như chúng được tiếp xúc với con người từ nhỏ sẽ mạnh dạn hơn. Thời gian sinh trưởng cũng như động dục của chúng cũng khá sớm thường là vào tháng 8 đến tháng 9 mỗi năm. 

Hươu cái sẽ mang thai từ 220 đến 225 ngày và mỗi năm thường chỉ đẻ 1 lứa, mỗi lứa chỉ 1 con. Kích thước của hươu rừng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện sinh sống, độ tuổi và thể trạng sức khỏe của chúng như thế nào. 

Tập tính của hươu rừng

Hươu rừng thường hoạt động chủ yếu vào ban đêm và ban ngày chúng thường tìm nơi kín đáo để trú ẩn và nhai lại. Khi nuôi dưỡng trong điều kiện nuôi nhốt thì chúng vấn giữ lại một số tập tính vốn có như khi sống trong tự nhiên. Do đó khoảng 50% thức ăn của chúng sẽ được tiêu thụ vào buổi tối và hươu cũng khá thích sống trên các đồng cỏ gần khu vực bìa rừng.

Đặc tính nổi bật của hươu rừng chính là tính cảnh giác và chỉ cần một tiếng động nhỏ là chúng đã có thể cảm nhận cũng như là bỏ chạy. Chúng khá thích sống ở các khu vực kín đáo yên tĩnh nên khi nuôi hươu cần chọn khu vực có ít tiếng ồn. 

Hươu rừng thường hoạt động chủ yếu vào ban đêm
Hươu rừng thường hoạt động chủ yếu vào ban đêm

Giá trị của hươu rừng thuần chủng 

Có thể nói đây không chỉ là loài vật có giá trị về kinh tế mà chúng còn có giá trị về dinh dưỡng và sức khỏe. Cùng điểm qua một số giá trị nổi bật của hươu rừng thông qua những thông tin sau đây: 

Giá trị của nhung hươu

Nhung hươu chính là phần quý giá nhất trên cơ thể của hươu rừng và đây là bộ phận có hoạt tính sinh học cao, do đó chúng là một loại dược liệu khá quý hiếm. Nhung hươu là bộ phận sừng non của hươu đực được mọc lên và chúng sẽ được cắt để thu hoạch hàng năm và nhất là ở thời điểm sau tết. 

Nhung hươu rừng Việt Nam có giá trị dinh dưỡng rất cao và cao nhất trong các loại nhung hươu có trên thị trường hiện nay. Theo thông tin được biết tại thị trường Việt Nam bạn mới tìm thấy nguồn nhung hươu tươi để sử dụng. 

Giá trị của gạc hươu rừng

Gạc hươu cũng là phần sừng của hươu nhưng đây là bộ phận đã bị hóa xương, thông thường người ta thường sử dụng bộ phận này làm đồ trang trí. Hoặc cũng có thể dùng để nấu cao ban long rất có lợi cho cơ thể, nó cũng có tác dụng tốt như nhung hươu và có nhiều lợi ích với sức khỏe. 

Tuy nhiên tại nước ta số lượng sừng gạc hươu có không nhiều và phần lớn người nuôi hươu thường cắt từ khi chúng còn non để lấy nhung. Do đó phần gạc hươu trên thị trường khá hiếm và đắt thông thường đều là hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Giá trị của gạc hươu khá cao và được dùng để làm thuốc
Giá trị của gạc hươu khá cao và được dùng để làm thuốc

Giá trị của thịt hươu 

Trong nhiều sách y học có ghi rằng toàn cơ thể của hươu đều có giá trị cao và dùng để bồi bổ cho sức khỏe con người. Thịt hươu không chỉ được dùng để làm thức ăn mà còn được chế biến thành các món ăn làm bài thuốc chữa bệnh. 

Giá trị của cao hươu 

Cao hươu được nấu từ xương của hươu rừng và đây cũng là bài thuốc được dùng để tăng cường sức khỏe cho người sử dụng. Nhất là những người già có vấn đề về xương khớp, ngoài ra các chế phẩm làm từ hươu cũng có giá trị cao về kinh tế. 

Hươu rừng trên thị trường có giá bán như thế nào? 

Song song với chất lượng của con giống thì giá bán hươu rừng như thế nào trên thị trường cũng là vấn đề được nhiều người nuôi hươu quan tâm. Hiện tại trên thị trường đang có không ít trang trại nuôi hươu với chất lượng cao và thường xuyên cập nhập giá bán cho bạn có thể tham khảo. Thông thường một con hươu thuần chủng sẽ có giá giao động từ 15 đến 30 triệu đồng trở lên. 

Sở dĩ mức giá này có sự chênh lệch là vì giá trị của con giống còn phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như là độ tuổi, giới tính, sức khỏe, trọng lượng…Thông thường hươu rừng đực trưởng thành sẽ có giá cao hơn khá nhiều so với hươu cái và nó còn cho ra sản lượng nhung hay là huyết hươu. 

Những con hươu cái sẽ có giá thành rẻ hơn và vì nó cần người nuôi phải bỏ ra nhiều công sức cũng như là thời gian để chăm sóc. Thường thì phải nuôi từ 2 đến 3 năm thì chúng mới bắt đầu động dục và có khả năng sinh sản do đó hươu rừng cái sẽ có gái thành từ 13 đến 25 triệu đồng một con.

Hươu rừng trên thị trường có giá bán như thế nào? 
Hươu rừng trên thị trường có giá bán như thế nào?

Địa chỉ bán hươu rừng giống chất lượng giá tốt nhất

Trên thị trường hiện nay đang có không ít trang trại nuôi hươu sao giống cho bà con nông dân có nhu cầu mua hươu giống để chăn nuôi. Tuy nhiên bạn nên kiểm tra thật kỹ về độ uy tín của địa chỉ cung cấp để có thể mua hàng với giá cả tốt nhất cũng như là có chất lượng cao.

Bởi không phải đơn vị cung cấp giống nào cũng đặt lợi ích của bà con nông dân lên hàng đầu. Thêm vào đó không phải đơn vị nào cũng cung cấp cho bà con các loại hươu giống rõ nguồn gốc và là giống hươu rừng thuần chủng.

Để có thể mua được hươu giống và các sản phẩm làm từ hươu rừng có chất lượng cao bạn nên đến với Trại Hươu Giống Nhật Thuận. Đây là trang trại cung cấp hươu giống uy tín với các giống hươu thuần chủng có gen trội vượt bậc thêm vào đó là khách hàng sẽ có được nhiều lợi ích như: 

  • Các ký sư tại đây đều có trình độ cao và có thể nhân giống cho khách hàng những loại giống hươu rừng tốt nhất.
  • Khách hàng sẽ được chuyển giao kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc và chăn nuôi theo khoa học theo từng giai đoạn khác biệt.
  • Hướng dẫn người chăn nuôi biết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và cách thu hoạch nhung hươu theo từng giai đoạn khác nhau cũng như là cách để xử lý, phòng ngừa dịch bệnh. 
  • Hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc với chi phí đảm bảo cũng như là con giống có giá bán tốt nhất. 
Địa chỉ bán hươu rừng giống chất lượng giá tốt nhất
Địa chỉ bán hươu rừng giống chất lượng giá tốt nhất

Bài viết trên đây chúng tôi đã gửi đến bạn đọc những thông tin về loài hươu rừng, có thể thấy hươu có giá trị kinh tế khá cao thêm vào đó là có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nếu bạn đang có nhu cầu mua nhung hươu, cao hươu hay là hươu giống… có thể liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận qua số điện thoại  0943 424 525 – 0968 424 525 để được mua giống chất lượng nhất. 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *