[Giải đáp] Nuôi hươu ở miền Bắc có được hay không?

Posted on Tin tức 2775 lượt xem

Miền Bắc là một trong những khu vực có số lượng gia súc khá lớn thuộc nhất nhì nước ta, tuy nhiên trước đây chủ yếu khu vực này chỉ nuôi trâu bò, lợn gà hay là một số ngành nghề truyền thống. Vậy có thể thực hiện mô hình nuôi hươu ở miền Bắc hay không và có phù hợp với điều kiện môi trường hay không, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây. 

Đôi nét về điều kiện chăn nuôi hươu ở miền Bắc

Thời gian gần đây ngành chăn nuôi hươu ở miền Bắc đang ngày càng phát triển và có sự chuyển dịch lớn vì người nông dân đang chuyển sang nuôi hươu thay vì nuôi trâu bò. Có thể nói đây là mô hình khá đúng đắn và có sự phát triển vượt bậc nhờ những lý do sau đây: 

Thời tiết và khí hậu nuôi hươu ở miền Bắc

Miền Bắc là khu vực khá lớn và thuộc vùng nhiệt đới gió mùa nên khí hậu tại đây khá nóng ẩm và có hai mùa được phân hóa rõ rệt. Mùa mưa được kéo dài từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau còn mùa khô thì bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm

Lượng mưa ở đây khá lớn thêm vào đó là có nhiệt độ trung bình khá ổn định từ 23 đến 25 độ chứ không hề khắc nghiệt như các tỉnh khác. Chính vì thế mà các loại vật nuôi hay là nuôi hươu ở miền Bắc khá thuận lợi vì chúng ít khi bị bệnh tật do thời tiết tốt. Cũng chính điều này đã giúp cho hươu có sức khỏe tốt hơn khá nhiều cũng như là có khả năng phát triển khá nhanh. 

Thời tiết và khí hậu nuôi hươu ở miền Bắc
Thời tiết và khí hậu nuôi hươu ở miền Bắc

Đặc trưng môi trường sống khi nuôi hươu ở miền Bắc

Theo số liệu thống kê cho thấy miền Bắc là khu vực có diện tích rộng lớn và nơi đây có địa hình dốc núi nghiêng dần từ Tây sang Đông. Đây là khu vực có diện tích đồi núi khá lớn và đồng bằng tại khu vực này có đất đai tương đối màu mỡ. 

Dù là khu vực đồi núi hay là đồng bằng thì khu vực này cũng có những đồi cỏ xanh mướt và rất thích hợp để chăn nuôi gia súc. Thêm vào đó xung quanh khu vực này còn có các sông lớn khá nhiều chúng sẽ mang đến nguồn nước dồi dào để phục vụ cho việc chăn nuôi. 

Lý do nên chăn nuôi hươu ở miền Bắc

Có khá nhiều lý do để có thể chăn nuôi hươu ở khu vực này bởi không chỉ điều kiện khí hậu mà còn có một số lý do khác như: 

  • Đây là giống vật nuôi có sức khỏe khá tốt và có thể thích nghi với mọi điều kiện khắc nghiệt của môi trường sống.
  • Chăn nuôi hươu tốn khá ít thời gian và chi phí chăm sóc khá ít vì nó có thể ăn mọi lá cây hay là cỏ trong tự nhiên.
  • Chăn nuôi hươu ở miền Bắc khá thích hợp vì chúng có khả năng miễn dịch tốt và tỷ lệ mắc bệnh dịch hay là chết thấp hơn nhiều so với trâu bò lợn gà. 
Lý do nên chăn nuôi hươu ở khu vực miền Bắc
Lý do nên chăn nuôi hươu ở khu vực miền Bắc

Lợi ích của nuôi hươu ở miền Bắc như thế nào?

Với đặc tính là dễ nuôi và dễ thích nghi với điều kiện môi trường sống hay là sự thay đổi của khí hậu thì nuôi hươu ở miền Bắc đang là một trong những mô hình hay. Nó có thể mang lại giá trị kinh tế khá cao và ngày càng được mở rộng, ngoài ra còn có một số lợi ích được nói đến như sau: 

Giải quyết vấn đề việc làm cho bà con nông dân

Ở nông thôn hay là ở vùng núi phía Bắc thì việc làm cho bà con nông dân khá là ít và hầu hết mọi người có thu nhập nhờ dựa vào làm nông. Trong khi đó nông nghiệp chỉ dựa vào thời vụ và khi hết vụ thu hoạch thì bà con sẽ không có thu nhập nữa.

Chính vì thế mà người nông dân ở vu vực này đã tìm tòi và phát triển mô hình chăn nuôi hươu giống ở miền Bắc. hươu cũng chính là một trong những con giống có thể chăn nuôi tương đối dễ và không khó để chăm sóc như các loại giống khác. Do đó bà con nông dân có thể phát triển mô hình chăn nuôi để có thể giải quyết được vấn đề việc làm. 

Cải thiện thu nhập

Khi có việc làm ổn định thì thu nhập của người nông dân cũng được ổn định hơn, ngoài thu nhập từ làm nông thì bà con còn có thêm thu nhập khi chăn nuôi hươu ở miền Bắc. Số vốn đầu tư cho việc chăn nuôi hươu để lấy nhung hay là lấy thịt không quá lớn và mỗi cặp hươu giống con chỉ có giá khoảng vài triệu đồng.

Sau khi nuôi lớn chúng sẽ bắt đầu sinh nở và mang lại giá trị cao cho bà con, hươu đực trưởng thành có thể cho ra nhung hươu có giá trị. Thêm vào đó thức ăn để nuôi hươu cũng không cần phải quá cao và yêu cầu khắt khe do đó người nông dân có thể tận dụng các nguồn thức ăn tự nhiên để nuôi hươu. 

Thêm vào đó giá trị của mỗi cặp nhung hươu cũng có giá trị khá cao và giá giao động của chúng sẽ khoảng từ 1.7 đến 2 triệu đồng/ lạng. Trung bình mỗi cặp nhung hươu sẽ có khối lượng khoảng 0.5 đến 0.8 kg, và một năm nhung hươu sẽ cho thu hoạch từ 1 đến 2 lần. Do đó trung bình một con hươu đực trưởng thành sẽ đem đến nguồn thu nhập khoảng 8 đến 15 triệu đồng 1 năm. 

Cải thiện thu nhập cho bà con từ nghề nuôi hươu
Cải thiện thu nhập cho bà con từ nghề nuôi hươu

Nâng cao chất lượng đời sống cho bà con nông dân

Hầu hết các địa chỉ phát triển mô hình chăn nuôi hươu giống ở miền Bắc đều có hợp tác xã và có nhiều hộ gia đình cùng làm với nhau. Họ vừa có thể chăn nuôi vừa có thể học hỏi kinh nghiệm chính vì thế mà khá ít rủi ro có thể xảy ra, điều này có thể nâng cao được kinh tế cho nhiều hộ gia đình. 

Như vậy chính điều này không chỉ giúp cho một hộ gia đình mà còn nhiều gia đình được cải thiện thu nhập và nâng cao được chất lượng đời sống. Cuộc sống của bà con cũng vì thế mà được cải thiện cao hơn chứ không còn nghèo khó như trước đây. 

Những lưu ý khi mua hươu giống chuẩn bà con cần nhớ

Khi lựa chọn những trang trại nuôi hươu ở miền Bắc thì không chỉ đơn thuần là mua giống ở đâu mà cần phải căn cứ vào các địa chỉ uy tín. Thêm vào đó bạn cũng cần phải ghi nhớ những lưu ý khi chọn mua hươu giống sau đây:

Xác định rõ mục đích nuôi hươu ở miền Bắc

Khi xác định rõ được mục đích mua hươu để làm gì thì người nuôi có thể lựa chọn được những con giống chuẩn có thể đáp ứng được các yêu cầu. Chẳng hạn như nuôi để lấy nhung thì cần lựa chọn những con đực có thân hình khỏe mạnh và chúng có thể phát triển để cho nhiều nhung hơn.

Nếu nuôi hươu để thịt thì nên chọn những con to béo và có thân hình to lớn để có khả năng phát triển cao cũng như là nâng cao sản lượng. Còn nếu nuôi hươu ở miền Bắc để sinh sản thì nên chọn hươu cái hoặc là cả cặp để chúng có thể cùng sinh sôi phát triển. 

Xác định rõ mục đích nuôi hươu để làm gì 
Xác định rõ mục đích nuôi hươu để làm gì

Nguồn gốc của hươu

Một điều tiếp theo mà bà con cần quan tâm khi nuôi hươu ở miền Bắc đấy chính là cần phải quan tâm đến nguồn gốc của hươu như thế nào. Cần tìm kiếm các địa chỉ nuôi hươu giống uy tín cũng như là được đánh giá cao hay là có giấy chứng nhận rõ ràng. Những giống hươu tại đây khi cung cấp ra thị trường đều sẽ là giống thuần chủng, có sức khỏe tốt và được kiểm định hay tiêm chủng đầy đủ.

Nếu bạn lựa chọn hươu con thì nên tìm hiểu về bố mẹ của chúng như thế nào cũng khá là quan trọng  bởi tính di truyền của chúng khá cao. Nếu như con bố mẹ có sức khỏe tốt và có năng suất nhung cao thì con non cũng sẽ có tính di truyền giống như con bố mẹ. Do đó để tìm được trang trại nuôi hươu ở miền Bắc chuẩn thì bạn nên chọn những nơi cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến con bố mẹ. 

Về ngoại hình của hươu

Khi nuôi hươu ở miền Bắc thì khi chọn giống bạn cần phải để ý khá nhiều về ngoại hình của chúng. Với hươu nuôi để lấy thịt thì cần chọn những con giống có đặc điểm như là mặt rộng, phần trán nhô cao và có xoáy sâu nằm cách xa nhau. Đặc biệt là phần sừng trên đỉnh đầu của chúng cần phải tạo thành hình chữ V với khoảng cách phải rộng.

Những con hươu giống có đầy đủ điều kiện này sẽ cho ra năng suất nhung hươu khá cao và ngược lại những loại hươu không đáp ứng được điều kiện này sẽ có sản lượng nhung khá là kém. 

Đối với các loại hươu cái thì ngoài yếu tố là có ngoại hình đẹp và cân đối thì nên chọn những giống hươu tinh anh, mắt sáng và lưng phẳng. Đường sống lưng của chúng vững vàng và có phần bụng thon gọn, điều này sẽ thuận tiện cho việc sinh đẻ cũng như là con non không bị tật. 

Về ngoại hình của hươu cần phải để ý khá nhiều khi chọn giống
Về ngoại hình của hươu cần phải để ý khá nhiều khi chọn giống

Địa chỉ mua và nuôi hươu ở miền Bắc uy tín

Có thể thấy trên thị trường hiện nay đang có không ít cơ sở và trang trại nuôi hươu ở miền Bắc để phục vụ cho bà con. Tuy nhiên địa chỉ nào có độ uy tín và đảm bảo chất lượng năng suất cao nhất thì không phải ai cũng biết. Do đó tìm được một địa chỉ cung ứng giống chất lượng là nỗi băn khoăn của hầu hết bà con nông dân đang theo đuổi nghề nuôi hươu. 

Hiện nay trang trại hươu sao Nhật Thuận được biết đến là địa chỉ cung cấp hươu giống cũng như là nuôi hươu ở Miền Bắc tốt nhất. Hầu hết các loại hươu nuôi ở vùng khác đều có nguồn gốc xuất xứ ở trang trại này, tại đây bạn có thể tìm thấy những con giống có chất lượng cao và hoàn toàn thuần chủng. 

Ngoài hươu giống thì bạn còn có thể tìm mua các sản phẩm làm từ hươu như là cao nhung hươu, nhung hươu tươi, thịt hươu… Đơn vị luôn cam kết cung cấp sản phẩm có giá thành tốt nhất thêm vào đó là có chính sách ưu đãi hay là giao hàng tận nơi cho khách hàng. 

Địa chỉ mua và nuôi hươu ở miền Bắc uy tín
Địa chỉ mua và nuôi hươu ở miền Bắc uy tín

Bài viết trên đã giải đáp giúp bạn thắc mắc nuôi hươu ở miền Bắc có được hay không cũng như là những lưu ý trong quá trình nuôi cụ thể. Để có thể mua được con giống có chất lượng cao thêm vào đó là giá thành tốt nhất bạn hãy đến với trang trại hươu sao Nhật Thuận để được mua giống và hỗ trợ chăn nuôi chi tiết. 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *