Hướng dẫn cách nuôi hươu thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao

Posted on Tin tức 3655 lượt xem

Nuôi hươu thả vườn hiện đang là mô hình chăn nuôi hiệu quả giúp cho nhiều bà con kiếm được tiền tỷ mỗi năm. Nhưng bạn cần biết rằng thành công không bao giờ đến quá dễ dàng. Bạn cần phải nắm được bí kíp chăn nuôi hươu thả rông thì mới có được thu nhập như mơ ước. Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào? Các thông tin quan trọng này sẽ được Trại Hươu Giống Nhật Thuận chia sẻ chi tiết ngay dưới đây!

Vì sao bạn nên nuôi hươu thả vườn?

Nuôi hươu thả vườn giúp giảm thiểu chi phí và thời gian chăm sóc
Nuôi hươu thả vườn giúp giảm thiểu chi phí và thời gian chăm sóc

Thời gian gần đây, rất nhiều bà con nông dân quan tâm đến mô hình nuôi hươu thả vườn trước lợi nhuận lớn mà nó đem đến. Nhưng thực tế cho thấy cách chăn nuôi này còn mang lại nhiều lợi ích nổi bật khác mà không phải ai cũng biết. Vậy đó là gì? Bạn sẽ được biết ngay sau đây:

  • Nuôi hươu thả vườn giúp bạn đỡ tốn công vệ sinh chuồng trại khi chăn nuôi số lượng lớn. Bởi bạn có thể thả lang con giống bên trong khu vườn nhà rồi đến khi chiều tối mới bắt đầu lùa chúng về chuồng trại. 
  • Nuôi hươu thả lang trong vườn giúp bạn giảm thiểu thời gian, tiền bạc và công sức chăm sóc. Đơn giản là vì giống vật nuôi có thể tự kiếm ăn ngay tại vườn nhà theo đúng như tập tính cố hữu của chúng.
  • Những chú hươu được nuôi kiểu thả vườn thường có sức khoẻ tốt hơn rất nhiều so với những chú hươu được nuôi nhốt kiểu công nghiệp. Nhờ vậy mà vật nuôi rất hiếm khi bị bệnh tật giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ hươu giống nhiễm bệnh và chết đi hàng loạt.
  • Tuyệt vời nhất là khi chăn nuôi hươu thả vườn, con giống có thể tự giao phối với nhau để cho ra đàn hươu con giá trị cao bên cạnh các thành phẩm đắt đỏ khác. Ví dụ như nhung hươu, huyết hươu và loại thịt hươu thơm ngon rất được ưa thích. 

Lợi nhuận từ mô hình nuôi hươu thả vườn bạn cần biết

Nuôi hươu thả vườn cho lợi nhuận từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm
Nuôi hươu thả vườn cho lợi nhuận từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm

Theo các bà con nông dân có kinh nghiệm chăn nuôi hươu dày dặn cho biết chi phí chăm sóc một chú hươu giống tại chuồng trại dao động từ 3 – 4 triệu đồng/năm. Nhưng nếu bạn nuôi thả hươu giống trong vườn nhà, chi phí chăn nuôi khi này sẽ được giảm thiểu xuống còn ⅓ hoặc ¼ bình thường. Bởi với mô hình chăn nuôi trên, bạn không cần tốn nhiều chi phí chăm sóc, mua thức ăn và cả phí vệ sinh cho vật nuôi của mình. 

Nhưng chỉ sau 2 – 3 năm nuôi hươu giống, vật nuôi sẽ cho ra các thành phẩm giá trị như nhung hươu có giá bán từ 18 đến 22 triệu đồng/kg, huyết hươu có giá bán vài triệu đồng trên 100g. Kể cả thịt hươu cũng đang được bán với giá vài trăm nghìn đồng trên một ký. 

Nếu trừ đi chi phí chăm sóc trong chuồng trại, bạn hoàn toàn có thể kiếm được vài trăm triệu đồng một năm nếu nuôi bầy hươu từ 10 con trở xuống. Thậm chí là hàng tỷ đồng nếu nuôi bầy hươu từ 10 con trở lên ngay tại vườn nhà. 

Như vậy lợi nhuận mà mô hình chăn nuôi hươu thả vườn mang đến cao hơn gấp nhiều lần so với khi bạn chăn nuôi trâu, bò và các loại gia súc khác. Đây là lý do mà nhiều bà con nông dân đang dần chuyển hướng đi theo mô hình này! 

Điều kiện cần có để nuôi hươu thả vườn

So với khi nuôi hươu kiểu chuồng trại, nuôi hươu thả vườn đòi hỏi bạn một số điều kiện chăn nuôi đặc biệt hơn. Vậy đó là gì? Trại Hươu Giống Nhật Thuận sẽ thông tin chi tiết cho bạn biết như sau:

Hươu giống khỏe mạnh

Bạn cần chọn con giống khỏe mạnh để chăn nuôi tại vườn nhà
Bạn cần chọn con giống khỏe mạnh để chăn nuôi tại vườn nhà

Tất nhiên, hươu giống chính là thứ không thể thiếu khi bạn theo đuổi mô hình chăn nuôi hươu thả vườn. Tuỳ vào điều kiện kinh tế và nhu cầu riêng, mà bạn có thể lựa chọn hươu con giống, hươu đực giống hoặc hươu cái giống sao cho phù hợp nhất.

Nhưng điều quan trọng bạn cần biết là bạn phải chọn được con giống chất lượng cao để đảm bảo khả năng sinh trưởng tốt nhất cho vật nuôi. Cụ thể hơn là:

  • Với hươu con giống: Vật nuôi được lựa chọn nên sở hữu ngoại hình vượt trội từ cặp bố mẹ thuần chủng. Chẳng hạn như vật nuôi có phần tai vểnh, bụng thon và phần lưng cao thẳng. Song song đó, hươu con giống còn phải có 4 chân đều nhau, đôi mắt tinh anh, dáng đi nhanh nhẹ và không bị dị tật khập khiễng.
  • Với hươu cái giống và hươu đực giống: Ngoài các yêu cầu nêu trên, thì hươu cái giống và hươu đực giống còn phải có cân nặng đạt chuẩn rơi vào tầm 800 đến 900gr trở lên. Bạn không nên lựa chọn những con giống nằm dưới ngưỡng này vì chúng sẽ không đáp ứng được yêu cầu sinh sản. 

Vườn nhà rộng có nguồn thức ăn phong phú

Để hươu giống có thể thoải mái đi lại, sinh hoạt và tìm kiếm thức ăn cho mình, thì bạn cần phải cung cấp cho chúng khu vườn rộng tầm vài hecta. Bên trong khu vườn này có đủ các loại thức ăn mà vật nuôi yêu thích như: Đu đủ, đậu que, đậu rồng, cỏ non, mầm đậu, cỏ dại, rau củ quả và các loại thức ăn khác. Ngoài ra thì việc chăn nuôi hươu trong vườn keo cũng là một giải pháp hết sức lý tưởng bởi đây cũng là loại thức ăn mà hươu sao cực kỳ yêu thích. 

Thực tế cho thấy hươu sao là giống vật nuôi khá phàm ăn. Chúng không hề kén chọn nên có thể dễ dàng tìm được nguồn thức ăn cho mình. Vì vậy, bạn không cần lo sợ rằng hươu giống sẽ bị bỏ đói khi được chăn thả trong khu vườn của mình nhé.

Lưới chắn bao quanh vườn

Nuôi hươu thả vườn cần xây dựng rào chắn để ngăn hươu đi lạc
Nuôi hươu thả vườn cần xây dựng rào chắn để ngăn hươu đi lạc

Không giống như con người, hươu giống không thể nào phân biệt được phạm vi ranh đất của chủ nhân để đi quanh quẩn bên trong. Vì vậy, bạn cần phải rào chắn lưới bao quanh vườn để ngăn hươu đi lạc sang vườn hàng xóm. 

Hơn nữa thì cách làm này còn giúp bạn phòng ngừa tình trạng hươu giống bị mất trộm bởi những kẻ gian luôn rình rập xung quanh. Vì bạn nên biết rằng giá một chú hươu giống có thể dao động lên đến 30 triệu đồng/con khiến nhiều kẻ bất lương muốn đánh cắp ngay khi có cơ hội. 

Hướng dẫn cách nuôi hươu thả vườn hiệu quả nhất

Muốn nuôi hươu thả vườn hiệu quả nhất, kinh tế cao nhất, thì bạn cần phải chăn nuôi đúng kỹ thuật. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết mà bạn nên học hỏi ngay cho mình:

Xây dựng chuồng trại đạt chuẩn trong chính vườn nhà

Mặc dù là nuôi hươu thả vườn, nhưng bạn cũng cần làm chuồng trại riêng cho vật nuôi để lùa chúng về sau mỗi cuối ngày. Hơn nữa vào thời kỳ hươu đực động dục, bạn cũng cần phải nuôi nhốt chúng riêng để tránh vật nuôi hung hăng dẫn đến húc nhau chảy máu. Còn đối với hươu cái, bạn cũng cần chuẩn bị chuồng trại cho vật nuôi sinh sản và chăm sóc con non khi cần.

Chính vì lẽ đó mà Nhật Thuận khuyên bạn hãy xây dựng chuồng hươu đạt chuẩn ngay tại vườn nhà. Chẳng hạn như bạn hãy chọn hướng xây chuồng là Nam hoặc Đông Nam để đón sáng, đón nắng tốt và tránh gió lùa hiệu quả. Chuồng trại nuôi hươu nên được xây ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng với nền chuồng bằng phẳng có độ dốc từ 3 – 5% để dễ vệ sinh khi cần.

Nếu xây chuồng sân, thì bạn nên đảm bảo diện tích chuồng tối thiểu từ 100 – 200m2 tuỳ theo số lượng đàn hươu. Còn nếu bạn xây chuồng cũi, thì diện tích tối thiểu phải dao động từ 15m2 trở lên nhé!

Chuồng trại được xây dựng ngay tại vườn nhà
Chuồng trại được xây dựng ngay tại vườn nhà

Nuôi hươu thả vườn có kiểm soát hợp lý

Bạn cần phân biệt rằng nuôi hươu thả vườn nghĩa là cho vật nuôi thoải mái di chuyển và tự kiếm ăn trong vườn nhà, chứ không phải là “thả trôi thả nổi” con giống. Nói cách khác, bạn cần nuôi hươu chăn thả theo cách có kiểm soát để đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất cho mình.

Theo Nhật Thuận thì trong quá trình chăn nuôi hươu, bạn cần phải quan sát tốc độ tăng trọng của vật nuôi để tiến hành điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Nếu có bất kỳ con giống nào có biểu hiệu sụt cân, bạn hãy mang nó vào chuồng nuôi nhốt riêng để bổ sung dinh dưỡng ngay tức thì nhé.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát xem vật nuôi nào đang có thể trạng sức khỏe tốt và vật nuôi nào đang nhiễm bệnh nặng để điều trị kịp thời. Chỉ có như thế thì dịch bệnh mới không có cơ hội lây lan trên diện rộng dẫn đến tình cảnh mất trắng khi chăn nuôi gia súc. 

Thu hoạch thành phẩm đúng thời điểm

Trong quá trình chăn nuôi hươu thả vườn, bạn nên theo dõi kỹ sự phát triển của vật nuôi để tiến hành thu hoạch thành phẩm đúng thời điểm. Ví dụ như đối với hươu đực, bạn hãy ghi chép lại tốc độ mọc sừng và rụng sừng để thu hươu nhung đúng lúc. Còn đối với hươu cái, bạn hãy quan sát xem chúng đã đến thời kỳ sinh sản chưa để cho phối giống, hỗ trợ sinh sản và thu hươu con từ hươu mẹ.

Đối với những chú hươu nuôi lấy thịt khác, bạn có thể vỗ béo vật nuôi rồi tiến hành lấy thịt theo cách nhân đạo nhất nhé!

Nhật Thuận – Nơi hỗ trợ bà con nông dân nuôi hươu thả vườn tốt nhất

Hươu giống chất lượng tại trang trại Nhật Thuận
Hươu giống chất lượng tại trang trại Nhật Thuận

Bạn đang tìm kiếm nơi cung cấp hươu giống chất lượng cao để chăn nuôi tại vườn nhà? Bạn đang tìm cho mình nơi hỗ trợ kỹ thuật nuôi hươu thả vườn chuẩn xác, cho hiệu quả kinh tế lớn? Vậy bạn hãy liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận ngay hôm nay!

Chúng tôi tự hào là nơi chuyên phân phối hươu con giống, hươu cái giống và hươu đực giống thuần chủng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Con giống tại trang trại có sức khỏe tốt nhờ được kiểm dịch và chủng ngừa đầy đủ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi chăn nuôi tại nhà.

Đặc biệt, Nhật Thuận còn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi hươu giống hiện đại, hỗ trợ hươu cái sinh sản an toàn và thu hoạch thành phẩm hiệu quả nhất. Chúng tôi nhận bao tiêu tất cả các sản phẩm đầu ra để bà con nông dân an tâm sản xuất cho mình.

Đến đây bạn đã được tham khảo chi tiết mô hình nuôi hươu thả vườn đang hot hiện nay. Nếu cần được hỗ trợ tư vấn tận tình hơn, bạn hãy liên hệ với Trại Hươu Giống Nhật Thuận ngay bây giờ nhé!

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *