Từ A đến Z những điều ít ai biết về hươu sao Siberia

Posted on Tin tức 4985 lượt xem

Bạn đang muốn tìm mua hươu sao Siberia giống thuần chủng về để chăn nuôi? Nhưng bạn lại chưa nắm rõ các thông tin xoay quanh vật nuôi cũng như những đặc điểm nổi bật của giống hươu ngoại nhập này? Vậy thì bạn hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích mà Trại Hươu Giống Nhật Thuận tổng hợp dưới đây. Tin chắc bạn sẽ có được cho mình những kiến thức thú vị để đưa ra quyết định chăn nuôi đúng đắn nhất. 

Nguồn gốc của hươu sao Siberia

Hươu sao Siberia là loài hươu có nguồn gốc từ vùng Siberia
Hươu sao Siberia là loài hươu có nguồn gốc từ vùng Siberia

Hươu sao Siberia là loài hươu đến từ vùng Siberia – Một trong những khu vực vốn nổi tiếng là có hệ sinh thái phong phú và khí hậu khắc nghiệt nhất ở Nga. Hiện hươu sao ngoại nhập được chăn nuôi ở các trang trại lớn nhỏ trên toàn thế giới bởi giá trị kinh tế cao, bao gồm cả Việt Nam.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho hươu sao, người nông dân sẽ không cho chúng ăn các loại thức ăn công nghiệp. Thay vào đó, họ thường cho vật nuôi ăn cỏ thơm và các loại thảo dược quý giá, giàu chất dinh dưỡng như cây rễ vàng và việt quất,… Không những vậy, nước uống của hươu giống cũng phải được chọn lọc thật kỹ càng để đảm bảo độ tinh khiết cao.

Chính vì lẽ đó mà nhung hươu Siberia có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào hơn các loại nhung hươu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản khác. Loại nhung hươu này vì vậy mà luôn có giá bán đắt đỏ hơn rất nhiều.

Theo các kỹ sư nông nghiệp cho biết người ta sẽ cho thu hoạch nhung hươu Siberia khi nó đạt chiều dài dao động từ 30 – 50cm sau từ 45 đến 50 ngày sừng con nhú lên. Quá trình khai thác thành phẩm sẽ do các nông dân chăn nuôi giàu kinh nghiệm đích thân giám sát và thực hiện đúng kỹ thuật.

Tập tính sống của hươu sao Siberia

Loài hươu sao Siberia thường sống theo bầy đàn để bảo vệ bản thân thoát khỏi sự săn đuổi của các loài động vật ăn thịt nguy hiểm khác. Chính vì thế, chúng ta sẽ không khó để bắt gặp 5 – 7 chú hươu Siberia hoặc một bầy hươu sao đông đúc tập trung thành từng đàn. 

Một điều đặc biệt nữa là hươu sao hoang dã sẽ liên tục thay đổi nơi sinh sống theo ngày, đêm và bốn mùa trong năm. Khu vực sống yêu thích của chúng là các trảng cỏ rộng lớn, rừng thưa hoặc những khu vực có nhiều cỏ non nằm gần sông, suối, ao hồ và đầm nước,… 

Chúng thường chỉ bắt đầu đi kiếm ăn vào tối muộn hoặc ban đêm để tránh các loài thú săn mồi hung dữ như hổ, báo, gấu nâu và chó sói. Thời gian còn lại trong ngày sẽ được hươu sao Siberia dùng để nằm nhai lại thức ăn hoặc nghỉ ngơi dưỡng sức.

Hươu sao Siberia chọn sống theo bầy đàn để bảo vệ nhau trước sự săn đuổi của các động vật ăn thịt
Hươu sao Siberia chọn sống theo bầy đàn để bảo vệ nhau trước sự săn đuổi của các động vật ăn thịt

Quá trình sinh sản của hươu sao Siberia diễn ra như thế nào? 

Thời kỳ sinh sản của hươu sao Siberia thường sẽ bắt đầu diễn ra vào màu hạ và kéo dài đến cuối mùa đông. Xuyên suốt mùa phối giống, hươu sao đực sẽ hung dữ và kén ăn hơn thường ngày. Trong khoảng thời gian này, phần dương vật của hươu đực sẽ không ngừng tiết dịch với mùi vị đặc trưng để hấp dẫn hươu cái đến giao phối. 

Thời gian mang thai của một con hươu cái Siberia sẽ rơi vào khoảng 219 ngày, tức là hơn 7 tháng. Khi mang thai đến 6 tháng 15 ngày hoặc 7 tháng thì bầu vú của hươu cái sẽ dần dần căng lên và bị đẩy về phía trước. Trước khi sinh sản vài ngày, hươu mẹ sẽ ít hoạt động hơn và có xu hướng nằm riêng ở một góc yên tĩnh, tách biệt hoàn toàn với bầy đàn.

Khi chuẩn bị chuyển dạ, hươu cái Siberia sẽ liên tục đi lại khoảng 6 – 7 tiếng, thậm chí là 24 tiếng đồng hồ. Còn trong lúc sinh nở, hươu sao mẹ thường sẽ cong đuôi trong lúc nằm hoặc đứng để rặn đẻ. Một khi bọc ối nhô ra ngoài, hươu mẹ sẽ liếm láp và cắn vỡ màng ối để con của mình có thể chui ra ngoài. 

Sau từ 5 – 10 phút, hươu con sẽ đưa hai chân trước ra khỏi bọc ối đầu tiên. Kế đó, nó sẽ lần lượt đưa tiếp phần mõm, đầu, ngực, bụng và cả hai chân sau ra. Một con hươu Siberia sơ sinh sẽ có trọng lượng khoảng 350 – 450 gram chứ không quá nặng như các giống gia súc khác.

Về phần hươu mẹ, chúng thường có xu hướng liếm sạch lớp màng nhầy bên trên hươu con. Sau đó, hươu mẹ mới bắt đầu cho con non bú để bổ sung dinh dưỡng trong những ngày tháng đầu đời.

Đặc điểm nổi bật của hươu sao Siberia

Hươu sao đến từ vùng Siberia sở hữu bộ da màu vàng đậm. Trong đó, bộ da của hươu cái sẽ có màu nhạt hơn con đực. Nổi bật trên phần da của hươu sao là những đốm trắng hình tròn được gọi là “sao”. Độ lớn của các “sao” sẽ tăng dần về phía lưng và lớn nhất là ở phần bụng và hông của chúng. 

Ngoài ra, hươu sao Siberia còn có vệt lông màu nâu sẫm chạy dọc từ phần gáy xuống cổ cho đến sống lưng. Ở gần góc đuôi của hươu sao sẽ có một túm lông màu trắng nhỏ với đường viền màu đen. Không giống với các loài động vật có sừng khác, chỉ có hươu sao đực Siberia mới có sừng, còn hươu cái sẽ không có sừng. Sừng hươu đực sẽ bắt đầu mọc lên khi chúng tròn một năm tuổi. 

Phần sừng hươu hay nhung hươu là loại dược liệu quý hiếm có công dụng trị bệnh và tẩm bổ cơ thể cực kỳ hiệu quả. Chính vì lẽ đó mà giá bán của sừng hươu siberia được niêm yết đến hàng chục triệu đồng một ký trên thị trường hiện nay.

Trên phần da của vật nuôi có nhiều đốm trắng hình tròn nên được gọi là hươu sao Siberia
Trên phần da của vật nuôi có nhiều đốm trắng hình tròn nên được gọi là hươu sao Siberia

Vì sao bạn nên nuôi hươu sao giống Siberia?

Theo kết quả từ nhiều cuộc khảo sát cho thấy cả nước hiện có hàng ngàn trang trại chăn nuôi hươu sao Siberia được phân bố rộng khắp 63 tỉnh thành. Sở dĩ mô hình chăn nuôi hươu giống được phát triển mạnh mẽ là vì:

  • Giá hươu giống thường rẻ hơn so với các loại trâu, bò và gia súc khác giúp bà con nông dân giảm thiểu phí đầu tư ban đầu.
  • Hươu sao Siberia có thể trạng khỏe mạnh và có khả năng thích ứng tốt với khí hậu nóng ẩm của nước ta. Do đó, bạn sẽ không cần sợ giống vật nuôi bị bệnh hoặc chết đột ngột trong suốt quá trình chăm sóc.
  • Cùng với khả năng miễn dịch tốt, hươu sao siberia giúp giảm thiểu phí chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho người nuôi. 
  • Không những vậy, loài hươu có xuất xứ từ Nga còn cho ra loại nhung hươu có vị ngọt, tính ấm, với công dụng đa dạng giúp cho đầu ra của thành phẩm luôn ổn định hơn các sản phẩm chăn nuôi khác. 
  • Đặc biệt nữa là giống vật nuôi còn nhanh chóng cho ra huyết hươu và thịt hươu thơm ngon. Nếu huyết hươu có giá bán lên đến hàng triệu đồng trên mỗi 100g, thì thịt hươu cũng được niêm yết mức giá vài trăm nghìn đồng một ký giúp bà con đa dạng được nguồn thu nhập lý tưởng.
Hươu sao Siberia thích ứng tốt với khí hậu nóng ẩm của nước ta nên ít khi bị dịch bệnh
Hươu sao Siberia thích ứng tốt với khí hậu nóng ẩm của nước ta nên ít khi bị dịch bệnh

Hươu sao giống Siberia có giá bán bao nhiêu?

Song song với chất lượng con giống, giá bán hươu sao Siberia cũng là vấn đề chính được rất đông người dùng quan tâm tìm hiểu. Hiểu được điều đó nên nhiều trang trại cung cấp giống vật nuôi thường xuyên cập nhật giá bán hươu sao dao động từ 15.000.000 – 30.000.000đ/con trở lên. 

Sở dĩ mức giá trên có sự chênh lệch cao là vì giá trị của con giống phụ thuộc lớn vào độ tuổi, giới tính, nguồn gốc và trọng lượng của hươu sao. Thường thì những chú hươu sao đực trưởng thành sẽ có giá bán cao hơn so với hươu sao cái. Bởi vì hươu sao đực sẽ cho ra loại nhung hươu có giá trị kinh tế lớn.

Riêng những chú hươu sao con đến từ Siberia sẽ có giá thành thấp nhất vì bạn cần tốn nhiều thời gian để chăm sóc vật nuôi. Ít nhất là từ 2 đến 3 năm, bạn mới có thể thu được thành phẩm từ những chú hươu con này.

Vì vậy tốt hơn hết bạn nên cân nhắc túi tiền và nhu cầu chăn nuôi để chọn ra con giống phù hợp nhất nhé!

Hươu sao đực được nuôi để lấy nhung hươu có giá bán cao hơn hươu sao cái
Hươu sao đực được nuôi để lấy nhung hươu có giá bán cao hơn hươu sao cái

Nơi bán hươu sao giống chất lượng, giá rẻ nhất

Thị trường hiện nay có nhiều trang trại bán hươu sao giống cho bà con nông dân có nhu cầu. Nhưng bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ độ uy tín của nơi cung cấp giống vật nuôi trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. 

Bởi bạn nên biết rằng không phải trang trại nuôi hươu nào cũng đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Không phải địa chỉ nào cũng cung cấp được loại hươu giống nhập khẩu từ Nga đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt.

Tốt nhất là bạn hãy đến với Trại Hươu Giống Nhật Thuận để lựa chọn cho mình loại vật nuôi thuần chủng có gen trội vượt bậc. Đồng thời tận hưởng các lợi ích có một không hai sau đây:

  • Được các kỹ sư nông nghiệp tại trang trại uy tín tư vấn cách chọn mua hươu giống tốt nhất.
  • Được chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và chăn nuôi hươu khoa học theo từng giai đoạn khác nhau.
  • Đặc biệt, chúng tôi còn hướng dẫn bạn kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, thu hoạch nhung hươu và xử lý dịch bệnh trong trường hợp cần thiết.
  • Trang trại sẵn sàng chia sẻ nguồn cỏ non giàu dinh dưỡng để bạn nhân giống và chăn nuôi hươu sao ngay tại nhà.
  • Nhật Thuận cam kết áp dụng bảng giá bán hươu sao giống Siberia ưu đãi số 1 thị trường dịch vụ. Sau khi hỗ trợ thanh toán xong, chúng tôi sẽ vận chuyển vật nuôi đến tận nhà và bàn giao đến tận tay khách hàng.
Trại Hươu Giống Nhật Thuận có rất nhiều hươu sao giống chất lượng
Trại Hươu Giống Nhật Thuận có rất nhiều hươu sao giống chất lượng

Lời kết 

Hy vọng những thông tin do Trại Hươu Giống Nhật Thuận chia sẻ phía trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loài hươu sao Siberia nổi tiếng này. Nếu có nhu cầu đặt mua giống vật nuôi sở hữu ưu thế lai vượt trội, bạn hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0943 424 5250968 424 525 ngay hôm nay!

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *