Kỹ thuật nuôi và khai thác giống hươu lấy nhung hiệu quả

Posted on Tin tức 4857 lượt xem

Mô hình nuôi giống hươu lấy nhung đang ngày càng phát triển và thu hút đông đảo khách hàng quan tâm tại thị trường Việt Nam. Phải công nhận, hươu là một loài vật cực kỳ dễ nuôi, khả năng kháng bệnh tốt cùng nguồn giá trị bền vững lâu dài. Tuy nhiên, nếu bà con muốn chăn nuôi chúng trên quy mô rộng lớn và sản phẩm nhung hươu ra đời đảm bảo chất lượng thì đừng nên bỏ qua bài viết mà chúng tôi giới thiệu dưới đây!

Sơ lược về giống hươu lấy nhung

Hươu sao hay Cervus Nippon có nguồn gốc tại Đông Á và được du nhập đến nhiều quốc gia khác nhau. Mặt khác, nhung hươu sở hữu hàm lượng dược tính cao và rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Chúng dùng để chữa bệnh yếu sinh lý, chắc khỏe xương, ngăn ngừa lão hóa, bổ máu, tăng cường tuổi thọ, tăng cân,… và kết hợp nhuần nhuyễn với đa dạng bài thuốc đông y.

Đó cũng chính là nguyên do tại sao “người người nhà nhà” lại thi nhau đi tìm cách nuôi giống hươu lấy nhung nhằm cải thiện nguồn thu nhập bản thân.

gioi thieu ve loai huou
Đôi nét về loài hươu lấy nhung

Hươu và những đặc điểm nổi bật

Hươu sao mang cho mình màu lông vàng sậm, con cái nhạt hơn con đực và trên thân xuất hiện nhiều đốm trắng nhỏ.

Riêng hươu đực mọc sừng, mỗi năm sừng hươu lại tái tạo một lần. Sừng sẽ gãy khi già đi và trồi lên cặp sừng mới.

Sừng hươu non rất có giá trị y học, dược liệu và được ứng dụng chữa bệnh từ hàng ngàn năm trước.

Sừng già dùng để trang trí hoặc nấu cao ban long, lộc giác giao,… Thế nhưng, ở nước ta chỉ nuôi giống hươu lấy nhung là chủ yếu.

Hươu sao sống trong tự nhiên thường tập trung thành đàn từ 5 – 7 con hoặc hàng chục con.

Giống hươu lấy nhung vô cùng nhút nhát và có tính cảnh giác cao. Khi nhận thấy nguy hiểm, chúng ưu tiên chạy nhanh nhằm bảo toàn mạng sống. 

dac diem noi bat cua huou lay nhung
Đặc điểm chung của hươu lấy nhung

Lựa chọn giống hươu lấy nhung chuẩn xác, giá cạnh tranh

Mọi người nên ưu tiên tìm kiếm con giống khỏe mạnh, sạch bệnh, tinh anh, tai vểnh, bụng thon và di chuyển không thấy dị tật. Dưới đây là bảng giá cụ thể về giống hươu lấy nhung mà Nhật Thuận muốn gửi tới cho quý khách hàng. Bà con yên tâm bởi chúng tôi luôn cung cấp mức giá cạnh tranh nhất thị trường và chất lượng luôn đặt lên hàng đầu.

Chủng loại Mức giá chi tiết
Hươu đực giống nhỏ 17.000.000 – 20.000.000 VNĐ/con
Hươu cái giống nhỏ 14.000.000 – 16.000.000 VNĐ/con
Hươu đực trưởng thành 25.000.000 – 35.000.000 VNĐ/con
Hươu cái trưởng thành 18.000.000 – 22.000.000 VNĐ/con

 

Lưu ý: Giá bán hoàn toàn có thể biến động tùy theo từng thời điểm và tùy vào nguồn gốc, ngoại hình con vật. Liên hệ ngay Trang Trại Hươu Nai Nhật Thuận để đội ngũ nhân viên trao đổi và tư vấn kỹ càng.

bang gia huou lay nhung chinh xac tai Nhat Thuan
Cần lựa chọn nguồn giống hươu uy tín và giá cả cạnh tranh

Xây dựng chuồng hươu lấy nhung như thế nào?

Chuồng nuôi giống hươu lấy nhung cần đáp ứng một số điều kiện thiết yếu sau:

dieu kien xay dung chuong huou
Điều kiện cần thiết để xây dựng chuồng hươu đúng chuẩn

Kiểu chuồng

Chuồng cũi: Chiều dài 5m, rộng 3m và sử dụng thanh gỗ đóng chắc lại thành cũi. Ngoài ra, những thanh gỗ phải cách nhau 10 – 15cm để phân lọt thẳng xuống đất và nuôi được khoảng 4 – 5 con.

Chuồng sân: Áp dụng cho tất cả các mô hình nuôi giống hươu lấy nhung trên 20 con. Trung bình 10 – 15 con cần diện tích từ 100 – 200m2.

Vị trí

  • Ưu tiên khu vực cao ráo, hạn chế tiếng ồn và không bị ô nhiễm môi trường.
  • Thời tiết thoáng mát về mùa hè và ấm áp khi vào đông.
  • Đặc biệt, đây phải là khu nuôi nhốt riêng biệt và không nên nuôi chung với các loại gia cầm khác nhằm tránh mầm bệnh lây lan.

Phương hướng

Hướng chuồng hợp lý nhất chính là hướng Đông Nam hoặc Nam để thời tiết thuận lợi, cường độ ánh sáng an toàn và không xuất hiện sự chênh lệch quá lớn giữa ngày và đêm. Đa số khách hàng đều lựa chọn hai phương hướng trên và họ đều dành được những thành công rực rỡ trong việc nuôi giống hươu lấy nhung.

Vật liệu

  • Vật liệu làm chuồng chủ yếu là gỗ, lá cọ, lá dừa, tấm tôn, xi măng lưới thép,…
  • Các cột đóng bằng gỗ cần được bào trơn, đảm bảo không làm cho hươu bị thương hay trầy cơ thể..
  • Lưới thép bao quanh tổng thể khu vực chuồng nuôi, bạn hãy dùng loại lưới B40.

Nền

  • Nền chuồng phải dậm chắc chắn và có độ dốc từ 3 – 5% để nước thoát ẩm tốt.
  • Sử dụng nền xi măng hay nền lát gạch đỏ cũng là một ý kiến không tồi. Thế nhưng, làm nền bằng gạch lát đỏ là dễ thực hiện và dọn dẹp vệ sinh nhất.
  • Trong chuồng nên chia sẵn thành từng ô, mỗi ô chiếm 4m2 phòng ngừa trường hợp hươu đẻ. 

Khẩu phần ăn cho hươu lấy nhung?

Nuôi giống hươu lấy nhung khá đơn giản bởi chúng có nguồn thức ăn phong phú và rất ít khi kén chọn. Chính vì vậy, bà con có thể tận dụng mọi nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương như sau:

Thức ăn xanh

Trong thời gian cai sữa, hươu giống lấy nhung cần khoảng 8kg thức ăn xanh mỗi ngày bao gồm cỏ, nụ hoa, mầm đậu, cây củ quả, phụ phẩm nông nghiệp, khô dầu lạc,… 

  • Hươu 5 – 7 tháng tuổi cần 12kg thức ăn. 
  • Hươu 8 tháng – 1 năm cần 15kg thức ăn.
  • Hươu từ 2 năm trở lên cần 18 – 22kg thức ăn.

Thức ăn tinh

  • Hươu cai sữa tương ứng 300 gram.
  • Hươu 5 – 7 tháng tương ứng 400 gram.
  • Hươu 2 năm trở lên tương ứng 600 gram. 
khau phan an cho huou lay nhung don gian
Hươu lấy nhung có khẩu phần ăn khá đơn giản

Lưu ý trong quá trình nuôi hươu giống lấy nhung?

Mọi người hãy ứng dụng các loại máy hiện đại để nghiền nhỏ nguồn thức ăn thành từng đoạn từ 5 – 7cm. Khách hàng hoàn toàn có thể dùng lượng chất dinh dưỡng này để nuôi giống hươu lấy nhung hoặc đem ủ chua làm thức ăn dự trữ. 

Chưa hết, đối với những loại hạt ngũ cốc thì bà con nên băm nhỏ và phối trộn với nhau nhằm cải thiện giá trị dinh dưỡng hoặc mang ép thành cám viên để tiết kiệm chi phí chăn nuôi.

Không những thế, nguồn nước cung cấp cho hươu “buộc” phải an toàn và pha kèm thêm một chút muối (tập tính hươu thích uống nước mặn). Nhu cầu của chúng thường tính theo từng giai đoạn, vào mùa hè cần 6 – 8 lít/ngày và mùa đông cần 4 – 6 lít/ngày. 

Kỹ thuật chăm sóc hươu lấy nhung chi tiết

Quy trình nuôi giống hươu lấy nhung được chia thành 3 giai đoạn, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể ngay: 

huong dan ky thuat cham soc giong huou lay nhung
Kỹ thuật chăm sóc hươu lấy nhung hiệu quả nhất

Hậu bị

Giai đoạn hậu bị được tính từ khi hươu con đạt 2 – 3 tuần tuổi. Đây chính là thời điểm mà chúng phát triển mạnh nhất nên chất lượng thức ăn phải phong phú đi kèm tỉ lệ phù hợp. Theo kinh nghiệm của những cá nhân trong nghề lâu năm:

Thức ăn Hươu đực Hươu cái
Thức ăn tinh 1 – 1.5 kg 0.8 – 1 kg
Thức ăn nhiều nước 0.5 kg 0.4 kg
Thức ăn thô tươi 1 – 2 kg 1 – 2 kg
Bột đá, bột xương 10 – 20 gram 10 – 20 gram
Muối 10 – 20 gram 10 –  20 gram

 

Mặt khác, tỉ lệ thức ăn trong giai đoạn trên cần đảm bảo 40% họ hạt đậu, 20 – 30% hạt ngũ cốc và 30 – 40% cám. Khi nuôi hậu bị, thời gian sinh trưởng và phát dục của giống hươu lấy nhung sẽ tiến triển rất nhanh và có thể đạt tới 70% trọng lượng trưởng thành. Chính vì thế, bạn hãy phân chia đực cái rõ ràng nhằm quản lý chặt chẽ và tránh trường hợp hươu phối giống sớm.

Lấy nhung

Tại giai đoạn lấy nhung, hươu giống lấy nhung cần được chăm sóc kỹ lưỡng và nguồn thức ăn phải phối trộn cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới năng suất.

Thể trọng Thức ăn thô xanh Thức ăn củ quả Thức ăn tinh Muối ăn
80 kg 6 kg 0 kg 0.5 kg 10 gram
104 kg 10 kg 1 kg 0.5 kg 20 gram
116 kg 12 kg 1 kg 0.7 kg 20 gram
121 kg 14 kg 2 kg 0.9 kg 20 gram
135 kg 16 kg 2 kg 1.0 kg 25 gram

 

Lưu ý:

  • Thành phần nguyên liệu: Hạt họ đậu 50%, hạt ngũ cốc 20% và cám chiếm 30%.
  • Cho hươu ăn 2 bữa thức ăn tinh vào sáng sớm và chiều tà.
  • Đối với hươu giống lấy nhung, chủ nhân nên cho ăn 3 bữa: sáng 8 – 9 giờ, chiều 16 – 17 giờ và tối 21 – 22 giờ.
  • Nếu hươu đã tới thời kỳ mọc nhung mà gốc sừng cũ vẫn chưa rụng thì mọi người cần can thiệp và giúp chúng bóc phần sừng cũ. Nếu không hỗ trợ kịp thời, nó sẽ làm chậm tốc độ sinh trưởng của cặp nhung mới. 

Phối giống

Giai đoạn phối giống thường xuất hiện vào thời điểm sang thu, cụ thể là đầu tháng 9. Biểu hiện phát dục rõ ràng, hươu đực kén ăn và luôn trong tình trạng kém tỉnh táo. 

Do đó, bà con hãy tăng cường các chất dinh dưỡng, Vitamin, Protein, rau cỏ, lá xanh non,… ngay lập tức. Ưu tiên nhốt riêng để chúng không đánh nhau và thường xuyên dọn dẹp chuồng nhằm ngăn ngừa bệnh tật. 

  • Đối với hươu giống cái, nguồn thức ăn xanh và thức ăn nhiều nước luôn chiếm chủ đạo. Khẩu phần thức ăn tinh hằng ngày là cây họ đậu 20%, hạt ngũ cốc 10% kèm thức ăn nhiều nước 70%.
  • Đối với hươu giống đực, khẩu phần thức ăn hằng ngày sẽ duy trì theo đúng tỉ lệ cây họ đậu 50%, hạt ngũ cốc 20%, cám 30% và mỗi ngày ăn 2 bữa.

Kỹ thuật thu hoạch giống hươu lấy nhung

Dụng cụ: Cưa sắt, cưa gỗ đã được tiêu độc và khử trùng tỉ mỉ. Ngoài ra, cưa phải đảm bảo sắc bén và không làm ảnh hưởng đến chất lượng, giá thành sản phẩm.

Cách cắt: Bạn tiến hành cưa cách chân đế 2cm và tuyệt đối không cưa sát đầu vì sẽ làm tổn thương tới chúng. Thời gian cắt giống hươu lấy nhung chỉ nên kéo dài từ 4 – 5 phút.

Cầm máu: Sau khi khai thác thành công, bạn cần phải cầm máu cho vật nuôi ngay tức thì. Mọi người có thể áp dụng những mẹo hữu ích như:

  • Dùng bột than trộn lẫn mực tàu thành hỗn hợp sền sệt rồi bôi trực tiếp.
  • Lấy lá cây nhọ nồi đem giã nhuyễn, trộn thêm 2 ống Vitamin K và một lọ Penicilin bôi thẳng lên vết cắt.
  • Sử dụng phèn chua và muối ăn rang chín kèm tỉ lệ 2:1, đem tán nhuyễn rồi bôi lên vết thương.
  • Lá rong gói bánh giã nhỏ cùng một chút muối ăn, bột than và bôi lên vết thương. 

Nhật Thuận – Đơn vị buôn bán nhung hươu uy tín số 1

Nhung hươu được các chuyên gia ví như một liều “thuốc tiên” dùng để bồi bổ, nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng lão hóa. Tuy nhiên, muốn quá trình sử dụng đạt hiệu quả cao nhất thì mọi người cần phải lựa chọn cho mình một sản phẩm chất lượng kèm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhắc tới điểm mạnh này, Nhật Thuận tự tin là một trong những địa chỉ minh bạch, an toàn hàng đầu mà bà con nên tin tưởng.

Không những thế, chúng tôi còn sở hữu trang trại hươu có quy mô rộng lớn, nguồn thức ăn dồi dào và đảm bảo không bao giờ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Trải qua thời gian dài phát triển và cải thiện, Nhật Thuận đã và đang khẳng định được vị thế vững vàng của mình trên con đường cung cấp giống hươu lấy nhung với sự đánh giá khách quan từ đông đảo người tiêu dùng.

Ưu đãi hấp dẫn khi mua hươu giống tại Nhật Thuận:

  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ giao hàng toàn quốc, giải đáp thắc mắc tận tình 24/7.
  • Đơn vị xuất trình đầy đủ giấy tờ và cam kết sản phẩm hoàn hảo.
  • Nhận bao tiêu đầu ra cho khách hàng yên tâm.
  • Hỗ trợ chăm sóc và phòng ngừa bệnh tật cho hươu. 

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu thành công vấn đề nuôi giống hươu lấy nhung khiến vô số bà con thắc mắc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình chăn nuôi và cải tiến giống hươu nhà mình. Đừng quên đăng ký website https://giahuougiong.com/ để không bỏ lỡ nhiều chuyên mục lôi cuốn. Chúc toàn thể bạn đọc áp dụng thành công với trọn bộ thông tin mà chúng tôi đã đề cập!

 

Trại Hươu Giống Nhật Thuận

Chúng tôi luôn có quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ nguồn thức ăn, giống, cho tới khâu chăm sóc y tế… để giữ lại trọn vẹn những giá trị cho sản phẩm theo đúng chuẩn hươu giống Hương Sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *